At gusto namin ang ating bagong bayanan

0 8
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Walang nagsabi sa akin ang nangyari ngunit kahit papaano alam kong may mali. Nakita ko ang mukha ng aking ina; sapat ang mga ekspresyon niya para mapag-isipan ko ang gulo. Lumakad ako palabas ng aking bahay at sa damuhan ay nakita ang sign na 'PARA SA SALE'. Natakot ako.

Nakita ko ang aking ina na lumabas sa bahay; may luha sa mata niya. Marami siyang inaasahan na katanungan mula sa aking tagiliran ngunit hindi ako nagtanong sa isang solong. 'Kami ay walang tirahan', sinabi ng kanyang mga mata na lahat. Nagpatuloy ako sa paglalakad sa likuran niya.

Tulad ng iba pang mga walang tirahan, nagsimula din kaming manirahan sa mga kalye. Ang mga unang ilang araw ay napakasakit. Ngunit kahit papaano ay naaliw ako sa aking sarili dahil ngayon kailangan kong maging mahinahon. Malaki na ako ngayon at kailangang suportahan ang aking ina.

May isang Dhaba sa kabilang linya ng kalye. Dati akong pumunta sa likod na bahagi nito at sa tuwing ang abala ng may-ari at manggagawa, tumalon ako at nagnakaw ng pagkain na makakain. Kaya ito ay kung paano kami nanatiling buhay. Ngunit hindi ako masyadong mapalad araw-araw. Ilang araw na kaming natulog kasama ang aming walang laman na tiyan.

Tunay na nagsasalita, hindi ko inisip na mabuti ang aking buhay. Hindi ko inisip na para sa pagkain kailangan kong magnakaw. Mabilis ang pagbabago ng buhay at sa araw na iyon nagbago ulit ang aking buhay.

Ako at ang aking ina ay gumagala sa isang parke nang magsimulang umulan. Umuulan ng malakas. Nagsisimula kaming maghanap ng nanay at maghanap ng kanlungan ngunit wala kaming nakatagong tirahan. Pagkatapos ay nakita namin ang personal na hardin ng isang tao sa harap ng kanilang bahay. Nagpasya kaming pumunta doon.

Sa kanilang garahe nakita namin ang aming kanlungan. Alam ng aking ina na kung may nakakita sa amin ng kanilang, hindi sila magiging masaya. Ngunit wala kaming magawa dahil sa pag-ulan. Kailangang manatili kami, kung kailangan nating manatiling buhay.

Isang buong araw ang lumipas ngunit hindi tumitigil ang ulan. Ang garahe ay napuno ng maruming tubig.

Gutom kami, nauuhaw kami at halos kalahati kami ng paglubog ng tubig. Sinasabi sa amin ng aming katawan na 'malapit na kaming mamatay'. 'Tulungan po kami ng Diyos' ang tanging nais ko.

Huminto ang ulan ngunit mahina kami kaya hindi kami makakilos. Gusto namin ng tubig; gusto namin ng pagkain tulad ng nais naming mabuhay. Biglang dumating ang isang bagong problema. Narinig kong may darating. Ang aming tibok ng puso ay tumaas. May isang maliit na batang babae doon. Nakita niya kami at sumigaw:

"Nanay ..... Halika rito. ”

Tumakbo ang kanyang ina nakita niya kami at sinabi:

"Oh, diyos ko. Hindi sila maganda ang hitsura, basa silang lahat. Sinta, tumakbo sa loob at kumuha ng isang tuwalya. "

Tumakbo sa loob ang maliit na batang babae at bumalik na may tuwalya sa kanyang kamay.

"Kaya, cute. Maaari ba nating panatilihin ang mga ito sa amin sa aming tahanan. ” Sinabi ng batang iyon sa kanyang ina habang binibigyan siya ng tuwalya.

"Oo babae ko. Maaari naming dalhin ang mga ito sa amin. Kinuha mo ang kuting na iyon sa u at dadalhin ko ang malaking ina na pusa sa akin. Mabubuhay sila ngayon sa amin. ”

Kaya't sa wakas ay nakahanap kami ng isang bagong tahanan …………

END

2
$ 0.03
$ 0.02 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @Angela.simon
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments