Ang Tunay na Katotohanan

0 12
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang Tunay na Katotohanan

PUBLISHED NG RAGYA SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS | SUMALI AT HILARIOUS SA MGA BATA NG TAG | CHOCOLATE | CWCI-2012 | NGO | SEA BEACH

Kumpetisyon ng Malikhaing Pagsulat 2012 India

CODE 682

Nakasusunod sa Dagat ng Dagat

LAYUNIN Chocolate

TEMA Nakakatawang Karanasan

Nakakatawang-Bata-Maikling-Kuwento-tsokolate-bar-piraso

Nakakatawang Kuwento Maikling Bata - Ang Tunay na Katotohanan

Photo credit: Jusben mula sa morguefile.com

Ako ay isang matalinong tao. Maaari mong itanong kung paano ko nalalaman iyon, ngunit may ilang mga bagay na hindi maipaliwanag. Ang isang matalinong tao lang ang nakakaalam na, tagal.

Kung hindi mo pa rin ako pinaniwalaan, wala akong pakialam. Hindi rin nagtagal ang aking mga kapitbahay. Ngunit ngayon dapat mong tanungin sila at sasabihin nila na ako ay isang matalinong tao. Ang kanilang pag-uugali ay nagbago sa araw na ako ay itinalaga bilang isang Inspektor. Hindi, hindi ako naging isang cop; ginagawa nila ang nakakainis na trabaho na tumatakbo sa likod ng mga kriminal, ako ay naging isang Inspektor sa Kagawaran ng Social Welfare. Hindi pinahahalagahan ng mga tao ang gawaing ginagawa ng aming kagawaran, ngunit ito ay mahusay na gumagana at ang dahilan na magagawa nila iyon ay ang mga matalinong inspektor na mayroon sila.

Sa unang araw nang pumunta ako sa opisina at nakilala ko ang aking boss, tiningnan namin ang bawat isa at may spark. Ito ay isang bagay na nangyayari kapag nagkita ang dalawang intelihente. Naunawaan niya kaagad ang ginawa ko at nagpasya na bigyan ako ng isang matigas na trabaho.

Inaantay ng aming kagawaran ang maraming NGO na tumatakbo sa bahay para sa mga bata. Ang mga NGO na ito ay inaangkin na muling nai-rehab ang mga inabandona / mahirap na mga bata ngunit titingnan ang isa sa mga urchin na ito at malalaman mong mas masaya sila sa mga track ng riles. Aling bata ang nagustuhan ng isang, b, c, d sa kapana-panabik na buhay ng mga platform ng tren?

Sa loob ng maraming taon nagtatrabaho sila sa ilalim ng aming gabay, ngunit kamakailan lamang na natanggap ng bahay na ito ang prestihiyosong award ng Golden Tortoise at sa kanilang kawalang-halaga, nakalimutan na banggitin ang aking boss sa pagsasalita ng pasasalamat. Walang labis na problema sa na, ngunit ang isang institusyon na nagsasagawa ng gayong kamangmangan sa internasyonal na yugto ay hindi maaaring tumakbo nang maayos sa bahay. Iyon ang araw na naiintindihan ng aking boss na may mali. Binigyan niya ako ng mahihirap na gawain sa paghahanap ng tunay na katotohanan at ipinadala ako doon para sa pagsisiyasat, na may higit pang mga kapangyarihan na nakuha ng mga inspektor ng departamento.

Bilang naiiba ako sa pamamahinga, nagpasya akong ang inspeksyon na ito ay dapat gawin sa hindi sinasadyang paraan. Ang mga bata lamang sa bahay na iyon ang nakakaalam kung ano ang tunay na katotohanan, at upang malaman na kailangan kong maging kanilang masungit na tiyahin. Ang mga administrador ng bahay na iyon ay nanginginig kapag nagpunta ako doon, at sinabi ko sa kanila na tuwid na wala ako doon upang siyasatin ang mga lumang rehistro, ngunit dadalhin ang mga bata sa malapit na beach.

Ito ay ang uri ng beach na ang mga kakaibang larawan sa mga magasin, na nagpapakita ng asul na tubig at walang dungis na buhangin, na siniguro na ang lahat ay humimok doon at gumugol ng natitirang oras sa pagninilay kung ito ay ang parehong lugar na kanilang tinitingnan. Alam ko na ito ay isa pang lugar kung saan nakatagpo ng lupa ang dagat, at kapwa pinagsamantalahan ng isang malaking bilang ng mga tao na nagbubunyag ngunit ito ay magsisilbi sa aking layunin.

Anyway ito ay mga bata mula sa isang 'Home' at habang pinipigilan ko ang aking dyip, lahat sila ay tumakbo sa iba't ibang direksyon ng beach. Ito ang hindi ko gusto tungkol sa mga bata; wala silang paggalang sa taong nagdadala sa kanila sa beach.

Mataas ang pagtaas ng tubig nang makarating kami at ang tunog ng mga alon na pumutok sa beach ay may epekto sa pagpapasaya. Ang beach ay kumalat sa isang malaking span, at ang isa na madalas na dalhin ng mga turista ang pinakamasama. Ang mga lugar na sakto mismo ay sakop ng mga isda at lambat, at ginamit ng mga mangingisda ang lugar na iyon upang mai-unload ang kanilang mga catch. Puno ito ng baho na sinisiguro na ang mga mangingisda lamang na may malakas na ilong ang nanatili doon. Sa kaliwa, mayroong isang magandang nakahiwalay na patch at walang pumunta doon dahil sa pulang mga crab. Ang mga nagniningas na naghahanap ng mga crab ay lumitaw mula sa mga butas, muling drill sa beach at nawala sa buhangin.

Ang mga batang ito ay naaakit sa bahaging ito at nagsimulang maglaro sa gitna ng mga crab. Sinimulan ng isa sa kanila ang pagtatayo ng isang kastilyo ng buhangin, ang isa pa ay nakahanap ng isang handball at ang natitira ay nagpunta sa paliguan ng dagat. Ang problema lang ay kahit na hindi nila iniisip na makisalamuha sa mga alimango, hindi sila handa na isama ako sa kanilang mga laro. Kailangan kong maging kaibigan nila muna upang alamin ang katotohanan, ngunit sa tuwing sinusubukan kong sumali, pumunta sila sa ibang lugar. Sinubukan kong iwaksi ito ng mga snail shell, kuwintas at sumbrero ng jute ngunit hindi sila napahanga.

Nagpasya ako na ito na ang oras upang maglaro ng trump card. Nagpunta ako sa isang kalapit na stall at bumili ng ilang tsokolate. Ang mga bata ay isang tunay na sakim, at kung walang nakaka-impress sa kanila, ginagawa ng isang tsokolate. Kapag nakolekta ko ng sapat na tsokolate, tinawag ko si Akash na bunso sa kanilang lahat. Sinabi ko sa kanya na tawagan ang mga bata upang mabigyan ko sila ng tsokolate bawat isa at bibigyan siya ng isang dagdag upang gawin ang gawaing ito. Siya ay isang pipi na uri ng bata, na ang tugon sa stimuli ay hindi hanggang sa marka ngunit ito ay nagtrabaho.

Nang dumating ang lahat, tinanong ko sila kung gusto nila ang mga tsokolate. Ipinakita ko sa kanila ang nakuha ko ngunit hindi ito ibinigay sa kanila. Ang isang tao ay hindi kailanman pinahahalagahan ang isang bagay na madaling darating. Kailangan kong tiyakin na ang aking pamumuhunan ay nagbibigay ng magagandang pagbabalik. Pinayagan ko silang hawakan ang mga tsokolate, amoy ang lasa nito at isipin ang lasa nito.

Nang excited sila, sinabi ko sa kanila na maglalaro tayo. Sasabihin ko sa kanila kung paano ginawa ang mga tsokolate at sa turn ay kakailanganin nilang sabihin sa akin ng isang bagay na kawili-wili tungkol sa mundong ito. Yamang ako ay isang matalinong tao at alam ang lahat tungkol sa mundong ito, ang natitira lamang ay ang impormasyon ng kanilang tahanan, ang uri na hindi alam ng mga tagalabas.

Sinabi ko sa kanila nang detalyado kung paano ginawa ang mga tsokolate. Nagsimula ako mula sa pagpili ng mga beans ng kakaw, pagkuha ng mantikilya at paghahalo nito sa asukal at paggatas. Dahan-dahang inilarawan ko ang proseso ng pagbuo ng panlasa at lasa at nakikita ko silang lumilihis sa panlasa.

Gusto nilang kumain ng tsokolate kaagad na iyon ngunit iginiit kong tapusin ang laro. Sinabi nila sa akin na hindi nila gusto ang mga kahoy na kama kung saan sila natutulog, may mga bug sa kanilang mga damit at ang baka sa tabi ng pintuan ay naghuhumaling sa lahat ng oras na mahirap itong matulog. Sinabi nila sa akin ang iba pang mga bagay ngunit hindi pa rin ako nasa tuktok ng mundong ito. Kailangang kumuha ako ng ilang tukoy na impormasyon kung saan maaaring patunayan ng aking boss na walang bahay ang maaaring tumakbo nang walang magagawang patnubay ng mga opisyal ng kagawaran ng lipunan.

Pagkuha ng walang mga resulta, nakipaghiwalay ako sa aking mga tsokolate at nagpasya na magpatuloy sa aking plano sa B. Si Akash na mukhang labis na malungkot ay hindi sinabi sa anumang bagay at alam kong may isang bagay na seryoso sa kanyang isipan. Hinawakan ko siya ng matagal. Ang simoy ng dagat ay naging malakas at nilakad namin ang mga lambat ng mga mangingisda. Ang bahaging ito ng dalampasigan ay may makakapal na mga palumpong at mukhang imahe ng isang pintor ng isang beach.

Sinabi ko sa kanya na dahil siya ay isang matalino na matalinong chap, mas sasabihin ko sa kanya ang tungkol sa mga tsokolate. Kapag ginawa ang tsokolate, ang pinakamahusay na mga beans ng kakaw ay pinaghiwalay mula sa pahinga at pagkatapos ang espesyal na gatas ng tsokolate ay halo-halong may sobrang masarap na asukal at gatas at pinukaw para sa mga araw upang maghanda ng isang kakaibang tsokolate. Ang tsokolate na ito ay mas mura kaysa sa ginto at masuwerteng tao lamang ang nakakuha ng lasa nito.

Kinuha ko ang isa na naiwan sa bulsa ko, at pinayagan siyang hawakan iyon. Naka-pack na ito tulad ng perlas at nakikita ko ang kanyang mga mag-aaral na lumubog na may kasakiman.

'Sabihin mo lang sa akin ang isang bagay tungkol sa iyong tahanan, at ang tsokolate ay sa iyo.' Nakita ko siyang nagmumuni-muni at alam kong nahulog ko ang mata ng toro.

'Alam mong tiyuhin, ang bahay na ito ay hindi masama ngunit may ilang mga bagay na walang alam. Hindi nila pinahihintulutan ang sinuman na matuklasan iyon.

'Hmm.' Gesture ko sa kanya na magpatuloy.

'Sa umaga binibigyan nila kami ng tsaa at meryenda. Ok lang yan. Pagkatapos nito bigyan ang tanghalian sa hapon at hapunan sa gabi at kahit na hindi masama. Ngunit ang tunay na problema ay nakasalalay sa meryenda sa gabi. 'Marahan siyang nagsalita upang matiyak na wala nang ibang makikinig nito. Ang isang bangka na puno ng dagat cathc ay nakarating sa malapit at siya ay nagambala sa pamamagitan ng pakikipaglaban sa mga isda sa mga lambat. Ilang beses niya itong tiningnan at pagkatapos ay muling nagsimula.

'Ipinakikita nila na binibigyan nila kami ng espesyal na puffed rice mix bilang meryenda. Tunay na ito ay isang halo ng maraming mga bagay at ang mga pangalan ng mga sangkap tulad ng mga mani, chilli atbp. Siniguro nila na natapos ito ng lahat at walang sinuman na pinahihintulutan na iwanan iyon. Sa katunayan kahit may sakit tayo, kinakain natin iyon. '

'Carry on. "Sabi ko. Ang araw ay lumubog sa dagat at lumitaw na ito ay talagang isang magandang beach. Ang tanawin ay perpekto at ang aking paghahanap para sa totoong katotohanan ay darating din sa isang perpektong pagtatapos.

'Dahil sa huling pitong araw alam mo… ..' at huminga siya nang malalim.

'Alam mo ang mga mani, mula noong nakaraang pitong araw walang mga mani sa na.'

END

2
$ 0.01
$ 0.01 from @jwolf
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments

Thank you very much sir jwolf

$ 0.00
User's avatar Nap
3 years ago