Ang Tatlong Mga Bato part 2

0 4
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ang Tatlong Mga Bato

PAKIKITA NG THINKPENDOWN SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS | PAMILYA SA TAG DIARY | AMA | PAHAYAG | LABI

Pinagmasdan ni Margaret ang kanyang anak na nakikipaglaban ito sa kanyang sarili at nagbuntong hininga. Siya ay matalino at tumayo muna sa kanyang klase ngunit hindi ito bagay sa isang pitong taong gulang upang makitungo. Ang kanyang asawa ay naglalagay ng maraming stress sa kanilang nag-iisang anak at hindi niya nagustuhan ito. Ang simbolo ng Royal na simbolo ng kaharian at ito ang napili ni Sebastian ngunit inaasahan niya na gagawa ng kanyang anak ang makakaya sa anumang pinuntahan niya. Pagkatapos ng lahat, wala siyang karapatang impluwensyahan ang kanyang desisyon.

"Tatay, ano ang ibig mong sabihin sa likas na katangian?" Madaling nagtanong si Little Ben.

"Ito ay nangangahulugang paraan ng pag-uugali mo, anak".

"Sa?"

"Ang mundo at ang iyong sarili".

"Paano ko malalaman kung ano ang magiging kalikasan ko?" Kinuha ni Sebastian ang kanyang labi at naramdaman ni Margaret na matagumpay ang isang sandali.

"Hindi ko masasabi sa iyo iyon, batang lalaki. Piliin lang ”.

"Ma, alin ang pupuntahan mo?" Tanong ni Little Ben.

"Well, anak ...".

"Huwag kang maglakas-loob" pabulong ni Sebastian.

Tumahimik siya at umiling iling.

“Hindi, anak. Kailangan mong gawin ito ”.

"Maaari ko bang isipin ito? Mangyaring, tatay? Hindi ko alam kung ano ang gagawin "pakiusap ni Little Ben.

Galit na galit si Sebastian ngayon. “Tingnan mo, anak. Maaari ka ring pumili ngayon o maghintay para sa iyong mga tsokolate ”sinabi niya nang walang tiyaga.

"Ano ang ibig mong sabihin, tatay?"

"Mummy at hindi ako makakakuha ng mga tsokolate kung hindi ka pumili ngayon" mahigpit na sabi niya.

"O sige, tatay" sabi ni Little Ben.

Natakot siya ngayon. Ang tatlong bato ay magkatulad na hugis at disenyo, ngunit ang mga kahulugan nito ay ibang-iba. Ang kanyang isip ay karera.

Ayaw niya ng pula. Hindi ito ang kahulugan ng bato kundi ang kulay mismo na kanyang hinamak. Bukod sa, ang pagkakataon ay isang salita na nag-iwan sa iyo paglalakad hanggang sa katapusan. Hindi posible na alamin ang kinalabasan at hindi nais ni Benny na maghintay. Akala niya ay hindi malusog. Hindi pinapansin ang bato, lumipat siya sa susunod. Maganda ang Green, ngunit ang paghihirap ay hindi magandang salita.

Gayunpaman, naalala niya ang isang pelikula na napanood niya sa umaga. Tinawag itong The Secret of Life at naintriga siya. Sa loob nito, ang isang mahirap na manggagawa ay palaging pinapagamot ng kanyang amo ngunit siya ay lumabas sa tuktok. Palaging sinabi ni Margaret na siya ay isang henyo dahil ang kanyang isip ay tulad ng isang matalinong pang-matanda. Gustung-gusto niyang gawin ang mga bagay nang mas maaga sa kanyang edad dahil nais niyang mauna. Pagkatapos ng lahat, siya ay isang mapagkumpitensya at nagmuni-muni na batang lalaki. Siguro ang paghihirap ay pansamantala sa lahat, naisip niya. Gayunpaman, nagpasya siyang pag-aralan ang pangwakas na bato bago gumawa ng tamang desisyon.

Ang lilang ay isang mapagmataas na kulay. Nakita niya ang maraming mga pelikula kung saan ang mga mahahalagang personalidad tulad ng mga hari, reyna at mga superstar ay nakasuot ng lila. Hindi niya nagustuhan ang karamihan sa mga taong ito dahil sila ay masyadong may pagmamalasakit at itinuturing nilang ang kanilang sarili ay higit sa ibang mga tao. Ang ilan sa mga ito ay nangangahulugan din at nag-uutos sa likas na katangian. Nagkaroon sila ng kayamanan, ngunit binawian sila ng pagmamahal at pagkakaibigan. Ang wakas ay halos mapait para sa kanila. Ang mga pelikula ay may mahalagang bahagi sa buhay ni Little Ben at pinagkakatiwalaan niya sila kahit ngayon. Bumalik siya sa pangalawang bato.

"Ang isang ito" sa wakas ay sinabi niya.

Bumuka ang bibig ni Sebastian at Margaret. "Ang Hardship Stone?" silang dalawa ay sumigaw nang magkakaisa.

Tumango si Little Ben at halos nanghina na si Margaret. Kahit na ang Chance Stone ay mas mahusay sa paghahambing!

"Ngunit bakit, anak?" Tanong ni Sebastian.

Nabigla siya at nagkibit-balikat ang bata.

"Hindi ko alam, ama. Lalabas ang puso ko sa isang ito. Ito ay kakatuwa ngunit gusto ko ito. Siguro ang kulay, tatay. Wala na akong masabi ”.

Alam ni Sebastian na hindi niya maiatras ang orasan at tinanggap niya iyon.

"Maaari kang gumawa ng isang mas mahusay na pagpipilian. Akala ko pinalaki kita kaysa dito ”malungkot niyang sinabi.

"Tingnan mo kung ano ang nagawa mo at sinisisi mo ang aming anak! Siya ay isang maliit na batang lalaki! " Sinabi ni Margaret, nagiging pula ang kanyang pisngi.

"Huminahon ka, babae. Hindi ito maaaring mangyari! "

"Kung gayon bakit mo ito sinimulan? Oh, ginagawa mo ako kaya tumawid! Palagi kang naging isang kumplikadong lalaki, Sebastian. Nahihiya akong sabihin na si Little Ben at ako ay nalulungkot sa iyo sa natitirang mga buhay namin! Ano ang magagawa natin ngayon? " umiiyak siya.

"Sinabi kong huminahon, alang-alang kay Cristo! Oo, ang bata ay masyadong bata. Bibigyan kita nito. Gayunpaman, may katuturan akong pumili ng Royal Stone, hindi ba? Siya ay may isang mas mahusay na utak kaysa noong ako ay pitong sa gayon kung bakit pinili niya ang Hardship Stone? Hinahabol ka niya, babae! Maloko at walang kasalanan ”.

"Itigil mo yan! Itigil mo na! ” Galit na sabi ni Margaret.

“Mamahinga, ma. Mayroon akong pananalig sa aking desisyon ”Sinabi ni Little Benny na may kasamang masamang pagkakasala.

Ano ang magagawa natin, anak? Ang iyong ama ay may pananagutan sa lahat ng ito. Hindi ko dapat hayaan siyang kausapin ako nito ”sabi ng panghihinayang.

“Walang mangyayari, ma. Hindi ko alam kung bakit ngunit bigla akong may maraming pananampalataya sa lahat at lahat ".

Hindi makapaniwala si Margaret sa kanyang mga tainga.

"Kung gayon mahusay! Hindi ko akalain na ang bato ay makakapinsala ”.

"Ang aking kapalaran ay nagbago halos kaagad pagkatapos kong pinili ang Royal Stone" sabi ni Sebastian.

Si Margaret, na napagtanto na ginagawa lamang niya silang lahat na kinakabahan, pinauwi si Little Ben sa kama. It was 1am.

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments