Ang pag-lock ng negosyo sa droga sa pagpapatawa

0 7
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Si Kranti, isang napakahusay na kaibigan ni Swapnil mula sa pagkabata, ay nakaupo nang takot at walang pag-asa sa tindahan ng tsaa. Halos hindi siya nakakakuha ng anumang mga pahiwatig sa solusyon ng kanyang problema. Alam niya, ang tanging taong makatipid sa kanya ay ang Swapnil. Kaya't sa katunayan siya ay naghihintay para sa Swapnil lamang sa tindahan ng tsaa sa isang Linggo ng umaga.

Matapos ang ilang oras na naghihintay ang kanyang paghihintay at dumating si Swapnil. Nakatingin lamang kay Kranti, naintindihan ni Swapnil na si Kranti ay nagdurusa sa ilang pagkalungkot.

Ipinakita lamang niya sa kanya ang lima, inutusan para sa isang tasa ng tsaa, umupo sa tabi ni Kranti, kumuha ng isang sipsip ng mainit na tsaa at tinanong, "Sabihin mo sa akin kaibigan, anong pabor ang magagawa ng taong ito para sa iyo?"

Si Kranti, nang makita si Swapnil ay nauunawaan, na mayroon siyang ilang problema nang walang pagsasabi, ngumiti at nagsimulang magkwento. "Ang swapnil na natatandaan mo, sinabi ko sa iyo na nakakuha ako ng trabaho sa isang maliit na kumpanya sa pag-import. Kaya talaga alam kong naghahanda sila Jam, Halaya at mga pagkain na tulad nito at gawin ang pag-import at pag-export. Ngunit alam mo, sa aking pagtataka, mali ako. Bakit ako lang, kung sino ang bago, ay maiisip ang mga ito at pagkatapos ay makilala ang aktwal na katotohanan. Dahan-dahang nakikita ang kanilang paraan ng paggawa ng negosyo, isang hinala ang nagsilang sa aking isipan. Dati akong pumunta at magbigay ng isang maliit na bilang ng mga produkto sa isang lugar at nagdala ng ilang mula sa lugar na iyon. Ang lahat ng mga pagbili at pakikitungo na ito ay ginawa sa isang bag. Kaya't hindi ako sanay na sumilip sa loob din upang makita kung ano ang nasa loob. Ngunit ilang beses ang nangyari, ang lugar kung saan ako nakakapunta, ibang tao ay ipinadala doon, kahit na nandoon ako at ako mismo sa lugar ng taong iyon. Sa oras na naisip ko, bakit nila ibabago ang aking patutunguhan. Kaya't isang araw, habang naglalakbay ako kasama ang bag papunta sa isang lugar, bago makarating doon, tahimik kong binuksan ito matapos ang pagpunta sa isang malulungkot na lugar. Sa unang tingin nakita ko sila ay tumingin mula sa itaas tulad ng jam at jelly glass bote na may iba't ibang kulay. Mas hinukay ko pa ang loob. Sinimulan kong hawakan ang bote sa aking kamay at umiikot. Nakakakita ako ng jam sa lahat ng dako sa loob ng bote, ngunit pagkatapos ay natagpuan ko na tila may iba pa sa loob ng jam. Binuksan ko ang bote at sinimulang ilipat ang jam sa loob. Alam mo kung ano ang lumabas. Ang isang pares ng mga saradong pouch na puno ng brown sugar. Alam ko kung bakit hindi nila pinapadala ang parehong tao sa parehong lugar araw-araw, kaya't walang nagsisimulang maghinala at pagkatapos ay suriin ang isang araw. Naniniwala ka sa Swapnil, sa una ay hindi ako nakakakuha ng anumang trabaho at nabigo. Sa bahay ko nandoon ang dati kong tatay at nanay. Napaisip lang ako kapag makakamit ko para sa kanila. Pagkatapos kapag nakuha ko ang trabahong ito, tuwang-tuwa ako, kahit na may maliit na kita. Ngunit ngayong nalalaman ko na rin ito, sa palagay ko, mas mabuti kung nanatili akong walang trabaho. Dahil hindi ko sinasadya na sumali sa negosyong ito. Ngayon ako ay nakulong. Kahit na ang aking mga magulang ay matanda na, ngunit hindi ba mayroon akong pakiramdam para sa kanila? Sa araw na iyon ang lugar na narating ko, nagreklamo ng na nagambala na bote ng Jam at nalaman nila na alam ko na ang lahat tungkol sa kanilang negosyo. Sa pagkakaalam na pinagbantaan din nila ako na huwag sabihin sa mga pulis o kung hindi nila sanay iwan ang aking mga magulang. Maaari pa rin akong pumunta at ipagbigay-alam sa pulisya na huwag sabihin ang tungkol sa akin, o sa pamamagitan ng ilang hindi kilalang tawag. Ngunit pagkatapos ay inaresto ako ng pulisya kung ako ay dumaan sa sarili at ipaalam sa kanila. Muli kung sasabihin ko na alam ko lang at hindi ako kasangkot, o sabihin sa kanila sa pamamagitan ng hindi kilalang numero, kung gayon ang mga tao ng aking kumpanya ay sanay na ipaalam sa kanila ang aking pangalan, ngunit malalaman kong ito ang sa akin. Paano? Kapag bibisitahin ang pulisya, kung naroroon ako ay maaaresto din ako. Kung ako ay naglalakbay, pipilitin nila silang tawagan ako at pagkatapos ay madakip din. Kung ako ay nawawala para sa araw na iyon, kung gayon ang mga tao ng kumpanya ay maghinala sa akin at maghuhukay pa at kung paano man malaman nila, ay hindi ako iiwan o ang aking mga magulang. Wala akong pag-asa. Hindi ko alam kung ano ang gagawin. Sinabi rin nila sa akin na huwag umalis sa trabahong ito. Ngunit ang nais ko ngayon ay iwanan lamang ang trabahong ito. Hindi mahalaga sa akin kung naaresto silang lahat o hindi. "

Nagpatap lang si Swapnil sa likod ni Kranti at sinabing, "Huwag kang mag-alala Dost, may ideya ako. Ngunit bago ito sabihin sa akin, mayroon ka bang address ng lahat ng mga lokasyon na kanilang pinangangalakal? At kailan nananatiling sarado ang iyong tanggapan? ”

Sinabi ni Kranti, "Opisina ay bukas 24 * 7. Ngunit oo alam ko o hindi bababa sa maaaring ayusin ang address ng lahat ng mga lokasyon. "

Sinabi ni Swapnil "Mabuti !! gagawin yan. Sana sanay na sila ay kumalat dahil ito ay isang maliit na gang. Magagawa ko ang mga bagay sa iilan ng aking mga kaibigan. Kailangan mong gawin ang isang bagay. "

Tulad ng sinabi ng isang araw, si Kranti ay nagmamadaling pumasok sa loob ng opisina at sinabi sa boss na, "Boss, nasa panganib kami. Nalaman ko na sa loob ng isa pang ilang minuto ang pulisya ay gumagawa ng raid sa lahat ng aming mga lugar nang sabay. Hindi sigurado ngunit nakikilala lamang mula sa isang tao, nang ako ay naninigarilyo sa ibaba. Hindi ko rin siya kilala, sa palagay ko kung hindi ito alingawngaw, magiging mapanganib kami at kaya dapat na walang laman ang lahat ng mga lugar para sa araw. "

Sa na sinang-ayunan din ni Boss at ipinaalam sa lahat ng iba pang mga lugar ng kanilang kumpanya na i-lock ang opisina at walang laman kaagad at umalis para sa araw. Makakasama ulit sila sa susunod na araw. "Hinahayaan makita, kung ito ay totoo pagkatapos ay maligtas tayo, at kung alingawngaw, kung gayon ang kalahating araw na negosyo ay hindi makakakuha ng malaking pagkawala para sa amin."

Ang lahat ng mga lugar nang naaayon ay nai-lock at walang laman para sa araw. Ipinagbigay-alam lang ni Kranti kay Swapnil. Ang Swapnil kasama ang lahat ng kanyang mga kaibigan ay nagtungo sa lahat ng mga lugar, sinira ang buksan ang mga pintuan, tinipon ang lahat ng mga produkto na nariyan at dinala sila sa isang walang laman na lugar na sinunog silang lahat upang walang iwan ng tanda ng pagkakaroon. Nag-iwan din ng isang tala na nagsasabing, "Sana matapos ang pagkawasak na ito ay sanay mong simulan ang negosyo. Hahanapin namin kayong lahat. Kung hahanapin at mahuli ka namin sa paanuman, kung sinimulan mo o hindi mo na muling sinimulan ang negosyo, sa oras na ito umalis kami, ngunit sanay para sa susunod na oras.

Kinabukasan nagkita silang lahat ngunit nagulat sila sa gayong pagkawala. Ito ay talagang isang malaking pakikitungo upang simulan muli ang negosyong iyon mula sa simula. Lahat sila ay nagpasya na magbuwag at magsimula ng anupamang ibang negosyo na nais nila. Ngunit ang bagay lamang ay hindi nila kailanman ibubunyag na minsan ay ginagawa nila ang negosyong ito sa sinuman, dahil maaaring pagkatapos ay kumalat ito at maabot ang mga pulis at pagkatapos ay malalaman nila ang lahat ng mga pangalan na kasangkot at lahat ay makukulong. Pagkatapos kapag mapalaya sila ay matutuklasan nila ang taong kung saan sila ay naaresto at sirain ang kanyang pamilya.

Gusto lamang ito ni Kranti, at masaya at nagpasalamat kay Swapnil. Pagkatapos ay inayos ni Swapnil ang isang maliit na trabaho sa kanyang tanggapan lamang, para kay Kranti.

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments