Ang Orasan

0 8
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ito ay isang matandang orasan, ang isa na hindi nangangailangan ng anumang mga baterya para sa pagtatrabaho nito. Nagkaroon ito ng isang spiral spring sa system nito, i-wind up mo lang isang beses sa isang araw at doon ka pupunta, maaari itong lagyan ng tsek ang sarili nito sa susunod na araw. Ang frame ay mahusay na pinakintab at ito infact shined tuwing ang ilaw ay nakabukas. Ang background kung saan matatagpuan ang dial ng orasan ay asul ang kulay. Ito ay isang simpleng asul na tela ng velevet na nagtipon ng maraming dumi sa lahat ng mga taon na ito. Ang mga hibla ng tela ay nagbigay.

Ang pinakamagandang bahagi ng orasan ay ang kanyang makintab na pilak na palawit na tumama sa isang beses bawat kalahating oras na tunog tulad ng isang lumang orasan na naka-install sa ilang mga siglo na ang haba ng orasan. . Ito ay naroroon sa lahat ng mga taon na ito. Ang susi sa kandado ay itinago sa ilalim ng isang tela na kumalat sa istante sa ilalim ng orasan. Ang istante ay ginawa higit sa itaas mula sa pag-abot ng mga bata. Tuwing umaga ay sasabog na ang aking lolo sa orasan nang magising siya. Pipiliin niya ang susi na itinago sa ilalim ng tela, i-unlock ang orasan, ilipat ang mga payo ng orasan na nag-aayos ng oras, bigyan ng kaunting pagtulak sa palawit, i-lock ang pinto at ilagay ang susi mula sa kung saan niya ito kinuha, ligtas

Mahal na mahal siya ng orasan. Hindi niya pinahintulutan ang sinuman na hawakan ito hayaan na lang ito. Tuwing dati kong binisita sa kanya sa aking mga bakasyon sa tag-araw, mapapanood ko siyang sundin ang parehong gawain araw-araw. Ako mismo ay maraming beses na sinubukan upang makakuha ng access sa susi sa pamamagitan ng isang pamamaraan o sa iba pa, ngunit ang aking mga pagsisikap ay bihirang magbunga ng mga prutas. Susubukan kong maglagay ng isang upuan sa isang mesa at pagkatapos ay akyatin ito, ngunit kahit gaano kahirap subukan palaging nabigo upang maabot ang susi.

"Ilang araw kapag ako ay lumaki sapat na ako ay defiantly hangin ito", dati kong iniisip.

Pagkatapos sa isang pagbisita ko sa kanyang lugar ay hayaan niya akong magkaroon ng access sa mga susi. Sa katunayan ginawa ko siyang gawin ito, tumanggi akong kumain ng kahit ano hanggang ako ay mabigyan ng mga susi. Makalipas ang halos kalahating oras ng drama ay kinuha niya ako sa kanyang mga bisig at itinaas ako hanggang sa maabot ko ang mga susi.Tapos tinuruan niya ako kung paano i-wind ang orasan, labis akong natuwa. Ang orasan ay tumama ng 7 ng gabi sa sandaling nagawa ko ang aking "unang paikot-ikot" na trabaho. Nag-crack ako ng pitong beses na nag-synchronize sa orasan ng palawit. Sinabi niya sa akin na nakuha niya ang orasan sa dote at mahal ito sa kanya. Kinamumuhian niya ang mga bagong orasan ng pagtakbo ng baterya tulad ng anuman.

"Teri beeji lai kay aayi si apne naal" (dinala ng iyong lola ang orasan kasama niya sa dote), sinabi niya sa akin habang nilalayo niya ang maliliit na mga particle ng dumi mula sa baso ng orasan.

Lumipas ang oras at tumaas ako nang mas matanda habang siya ay tumanda. Ang kanyang katawan ay hindi na aktibo tulad ng dati. Marahil ako ay nasa ika-5 o ika-6 na klase nang namatay ang aking beeji (lola). Masyado akong bata upang maunawaan kung ano ang ibig sabihin ng "chali gayi oh" (Nawala na siya).

Ilang taon ang lumipas nang bumisita ako sa kanya muli, nawawala ang orasan na dumating sa kabuuan ng pagkabigla sa akin.

"Kithe gayi?" (Saan napunta ito?), Nagtanong ako sa lubos na pagtataka.

Kung saan siya sumagot, "teri beeji lai kay aayi si apne naal. naal hi lai gayi. " (dinala ito ng iyong lola, at kinuha niya ito kasama niya)

tumayo ako doon sa ganap na lito.

"Paalala nito sa akin. sa lahat ng mga taon na ginugol ko sa kanya ay babalik sa isang flash sa tuwing ito ay tumama ”, at ngumiti siyang walang sala na tumingin nang diretso sa aking mga mata.

nakakakita ako ng maliliit na patak ng luha sa kanyang mga mata na naghihintay para buksan ang mga pintuan at bago ito umalis.

Tumayo ako sa silid kung saan ang orasan na minsan ay nakabitin. Wala nang nakakatikim na tunog. Walang tela sa istante na nagtago ng susi. Walang orasan na kuminang kapag ang mga ilaw ay nakabukas.

AT SA AKIN AY GINAWA NIYA SA NGAYON, AYAW AKONG MAGPAPATULO SA CLOCK, AT HINDI AKO MAAARI ...

END

3
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments