Ang mga Bluebells Sa Woods ... Maikling Kwento para sa mga Bata

0 13
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Siya ay madugong. Walang lumitaw na naniniwala sa kanyang mga panaginip. Kapag sinimulan niyang ilarawan ang mga ito sa kanyang matingkad na sigasig, ang kanyang mga kaibigan ay kumalas, sinabi ng kanyang mga pinsan na siya ay nabaliw at ang kanyang mga magulang ay hindi nagkaroon ng oras upang bigyan siya ng kanilang mga tainga. Ang kanyang mga pangarap ay hindi magkaroon ng kahulugan sa kanila, dahil mayroon silang mga fairies na kasangkot sa kanila, at sino ang naniniwala sa mga fairies at diwata ngayon?

Naalala niya ang kanyang lola. Ito ay ang kanyang lola, na nagsabi sa kanya ng lahat ng mga kwentong iyon, ang mga taling nagturo sa kanya na mangarap at maniwala sa kanyang mga pantasya. Naalala niya kung gaano kasigasig ang kanyang lola na nakikinig kapag may sinabi siya. Kung kasama siya ngayon, gagawin rin niya ang katulad. Gagawin niyang masaya siya. Malaki ang naramdaman ng maliit na batang babae ni Lola. Sinasabi niya na ang mga fairies ay lumitaw lamang sa mga may dalisay na puso at naniwala sa kanila. Ang mga saloobin ay naging luha sa kanyang mga mata. Tiniyak siya ni Lola sa tuwing na-miss siya ng maliit, lalapit siya sa kanya at sasabihin sa kanya ang isang nakakatawang kwento. Mula nang umalis ang kanyang lola sa langit, naging malungkot siya. Ramdam na ramdam niya na ang hindi namamalayang mga pangarap niya ay kinakantot siya.

Nag-bakasyon siya. Siya ay nababato sa bahay at naisip na maglakad-lakad. Iginiit siya ng kanyang mga magulang na manatili sa kanilang paligid. Pumayag siya at hindi nagtagal ay tumungo patungo sa maliit na kakahuyan na malapit. Tiyak na maririnig niya kung tinawag siya ng kanyang mga magulang. Ito ay tag-araw at sa labas ng kakahuyan ang sobrang init ay nag-alinlangan siya kung ang araw ay isang dragon na naglalabas ng apoy sa mundo nang labis. Ang mga pamumulaklak ay hindi mas kaakit-akit nang sila ay nahawa sa sobrang init. Ngunit ang nakakagulat, ang pagpasok sa kakahuyan na inakala niyang lumakad sa isang malamig na planeta. Basa ang lupa at syempre malilim. Nakakakita siya ng mga nakakulong sa lupa sa lahat ng dako, na tila isang pastry ng tsokolate. May pakiramdam siya na may isang bagay o isang tao ang umaakit sa kanya sa kakahuyan na iyon. Gumawa siya ng ilang mga hakbang sa pasulong at kung ano ang nakita niya ay namangha siya. Pinagbuksan pa niya ang kanyang bibig, nagtataka kung ito ay isa pang pangarap o hindi. Kinurot niya ang sarili. Nakita niya na ang lupa ng mga kahoy ay natatakpan ng isang kama ng mga bluebells, ginagawa itong isang karpet na violet. Hinawakan niya ang mga bulaklak. Lumipat sila ng may mahiyain. Naisip niya Hindi ito panaginip! "

Tumahimik ang mga kakahuyan. Narinig niya ang humuhuni ng mga bubuyog ng pulot at nakita niya ang pagluluksa ng mga angelic butterflies. Ito ay tulad ng isang kamangha-manghang paningin. At hindi niya alam na ang mga bluebells ay umiiral sa bahaging ito ng kanyang lugar. Natuwa siya na ito ay isang bagay na maipakita niya sa kanyang mga kaibigan at kamag-anak, na hindi nila maitatanggi, ngunit maniwala. Maingat siyang nakinig nang makarinig ng ilang mga ibon na kumakanta, ngunit nagulat siya nang walang mga ibon sa paligid.

"Maaaring hindi alam ng mga ibon ang tungkol sa mahusay na hardin ng pulot na tulad ko", naisip niya.

Ngunit may nakarinig sa kanyang mga iniisip.

"Hindi mahal ko, maraming mga ibon dito na umaawit ng matamis, maraming kamangha-manghang mga kanta, na hindi mo pa narinig ...."

Nabigla siya, iyon ang tinig ng kanyang lola; naguluhan siya ay tumingin siya sa paligid at wala akong nakitang iba, maliban sa mga kakahuyan sa paligid.

"Mahal ang oras ng pagdarasal, kaya't ang mga bubuyog at butterflies lamang ang pinapayagan na gumana. Ang lahat ng iba ay mananahimik ”.

Sumigaw siya, "Mutti, nasaan ka? Hindi kita makita ... Mangyaring lumapit sa harap ko, Mutti…. Alam mo, kung gaano kita ka-miss… Mangyaring pumunta ”.

"Ang aking anak, alam ko, alam ko, na ang dahilan kung bakit ako napunta sa pakikipag-usap sa iyo. Tandaan, ipinangako ko sa iyo, sa tuwing hindi mo ako napaparamdam ng masama, naroroon ako para sa iyo ... Sinusunod ko ang aking salita, ang aking maliit…. ngunit sa kasamaang palad, hindi ako makakapunta sa harap mo bilang parehong matandang Mutti, nakikita kita, naririnig mo, ngunit maririnig mo lang ako, madarama mo ako ... iyon ang panuntunan sa langit, ang aking kasiyahan ... At, hindi ko dapat kalimutan upang sabihin sa iyo ito, ikaw ay lumaki sa isang magandang babae ... na magiging isang kaakit-akit na babae sa lalong madaling panahon ".

Namula siya. Laging naniniwala siya sa mga sinabi ng kanyang lola at malungkot sa pamamahala ng langit. Ngunit masaya siya, naririnig niya ito.

"Ang mga bulaklak na ito ay napakaganda ... Paano ako hindi pa nakakilala tungkol sa mga ito bago?", Tinanong niya ang kanyang lola.

Ipinaalala sa kanya ni Mutti ang mga kwento sa oras ng pagtulog. Ang mga Bluebells ay konektado sa mga fairies. Sinabi niya na pinapalo nila ang mga kampanilya ng mga bulaklak upang tumawag sa isa't isa at sa oras ng kanilang pagdarasal at iyon ay isang oras ng pagdarasal. Muli siyang napatingin sa asul na karpet, sayawan, dumaan sa mga violet na alon. Bigla siyang naramdaman na may tumatawag sa kanyang pangalan. Nagmadali siya, kahit ayaw niyang iwanan ang kanyang Mutti.

"Mutti, pupunta ako ngayon ... makikita natin mamaya, tinawag ako ni mom ...". Hindi na niya hinintay ang tugon at mabilis na naglakad pauwi, nakasubsob nang labis.

Nang makalapit siya sa kanyang bahay, nakikita niya ang nag-aalala niyang mga magulang, hinahanap siya. Pagkakita sa kanya, ang mga magulang ay tumatakbo. Niyakap ang kanyang ina at hinalikan siya. Nabasa niya mula sa mukha ng kanyang ama na nag-aalala siya at nagalit nang sabay, ngunit nanatili siyang tahimik.

"Nasaan ka? Hindi mo ba sinabi na huwag masyadong lumayo? " Naririnig niya ang tibok ng puso ng kanyang ina nang mas mabilis at mas mahirap, habang mahigpit na hinawakan niya ito.

"Nanay, nais kong ipakita sa iyo ang parehong isang magandang sorpresa ... Maaari mo bang sumama sa akin?"

Hindi interesado si Nanay, "Mayroon akong sapat na trabaho dito, aking honey".

Bumalik ang kanyang tatay sa bahay nang hindi nagsalita.

Sumigaw siya, "Paki-ina, kahit na dumating ka na ... .PLEASE!"

Bumuntong hininga si Nanay, "Hmm ... OK ...!"

Masaya siyang ipinakita ang kanyang lihim sa kanyang mahal na ina. Nakarating sila sa kakahuyan.

"Bakit napunta ka sa malungkot na bahaging ito, maliit mong diyablo! Walang sinumang dumating dito, hindi maglakas-loob na bumalik dito, hindi ligtas na makasama, OK? "

Tumango siya ng oo. Siya, kasama ang kanyang ina ay humakbang pasulong, paulit-ulit na gumalaw at wala akong nakitang wala. Siya ay nanginginig,

"Nasaan ang asul na karpet? Ang mga Blue bells? "

Tinuro niya ang kakahuyan at parang umiiyak. Walang mga bluebells doon, makikita lamang niya ang matataas na kakahuyan. Walang sinabi si Nanay, ngunit inilarawan niya sa isang hininga, kung ano ang nakita at narinig niya roon, ilang minuto pabalik… .ang mga bluebells at Mutti ay nakikipag-usap sa kanya. Dumadaloy ang luha sa kanyang pisngi. Niyakap siya muli ng kanyang ina, hinalikan siya at sinabi,

"Okay anak ko, hindi mo na makita si Mutti. Kasama siya sa Diyos .. ang tinig at bluebells ni Mutti .. sila ang iyong mga pangarap, LANG LANG ang iyong mga haka-haka! Huwag mong kunin ang mga ito na seryosong mahal. Umuwi tayo at magkaroon ng kasiyahan, nakuha ko ang iyong paboritong cake, magsaya, aking manika! "

Habang nagmartsa sila sa bahay, tumalikod na siya muli upang magkaroon ng huling pagtingin sa kakahuyan. Nakaramdam siya ng kasalanan, hindi niya hinintay ang sagot ni Mutti. Nag-aalala siya kung nasaktan si Mutti sa kanyang pagmamadali at nag-alinlangan pa kung siya ay naririnig muli sa kanya, sa ibang lugar. Hindi siya makapaniwala na siya ay may panaginip, panaginip lang, isang panaginip na nakikita sa kanyang mga mata na nakabukas !!!

END

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments