Ang grungy barrack

0 10
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

ANG GRUNGY BARRACK

PUBLISHED NG ANURAAG BHASKARBHATTA SA CATEGORY CHILDHOOD AT BATA NA MAY TAG DEATH | BAHAY | LETTER | MAD | LUMANG BABAE | ANAK | PAKIKITA

Maikling-Kuwento-Bata-matanda-babae-sumbrero

ANG GRUNGY BARRACK - Maikling Kwento para sa mga Bata

(Tandaan: Ang larawan ay hindi naglalarawan o may pagkakahawig na may mga character na inilalarawan sa kwento)

Para sa lahat, siya ay isang baliw na babae na gumugol sa lahat ng kanyang oras sa pagsusulat ng mga titik sa isang taong hindi alam ng mga tao. Nag-iisa siyang nag-iisa sa kanyang maliit na madulas na bahay na pag-aari ng Awtoridad ng Pamahalaan. Namatay ang kanyang asawa sa isang aksidente sa kalsada. Ito ay pato. Iba talaga ang totoong kwento.

Makikita siya sa pagsulat ng mga liham sa buong araw. Wala siyang mga palataw at hanggang sa naaalala ng utak ko, wala pa ring kamag-anak na bumisita sa kanya mula nang mamatay ang kanyang asawa. Malungkot siya at marahil walang mga anak. Ang nakakatawa sa akin ay walang nangahas na pumunta pa rin sa kanya at kahit na siya ay mukhang bruha, talagang hindi siya. Wala namang nakakausap sa kanya. Kahit na ang mga kababaihan ng kolonya ay nagpigil sa kanilang sarili sa bahay na iyon, ipinagpapalagay ko na hindi mo tatawagin ang isang bahay kung nakita mo ito.

Matanda ang lugar na iyon at isang barrack. Ang kalagayan ay sobrang nakakagulat na kahit isang banshee ay mag-atubiling tiisin ang isang maruming lugar na tulad nito. Minsan, naisip ko, galit ba ang babaeng iyon? Bata pa ako at maliit at hindi ko maintindihan kung bakit pinipigilan ng mga tao ang kanilang sarili sa babaeng mahirap. Ito ba kung paano natin dapat tratuhin ang isang matandang babae at walang magawa? Bakit hindi maaaring mangolekta ng pera ang lahat ng mga tao sa kolonya at tulungan ang mahirap na babae.

Gayunpaman, ang pag-iisip tungkol sa lahat ng ito ay walang silbi. Ang mga tao ay maaaring maging malupit, napaka-malupit talaga. Ang kwentong sasabihin ko ay isang kwento kung saan maaari mong malaman ang tungkol sa buhay, kung paano nagbago ang pananaw ko sa buhay. Hindi ko inisip na makatwiran sa aking bahagi upang mapanatili ang pag-iisip at isipin na tulad ng iba pang mga tao sa komunidad sa paligid.

Nang una kong dumating sa lungsod na ito, ang Allahabad na mula sa Khajurao, sinabi ng aking mga kaibigan na ang babaeng ito ay galit na galit at hindi sila pinapayagan na maglakad pa rin malapit sa kanyang bahay. Hindi ko maintindihan kung bakit nag-iiwan ang gayong mga edukadong tao sa maralitang babaeng ito sa halip na makisalamuha siya at suportahan siya sa pananalapi tulad ng sinumang una sa paningin ay maaaring sabihin na siya ay mapahamak na mahirap. Wala siyang paraan ng suporta.

Isang araw nalaman kong may mga anak siya, dalawa sa kanila ang akala ko. Ang natutunan ko sa aking mga kaibigan ay sa halip ay kaibig-ibig. Ito ang aking kaarawan, ang ika-pitong, naniniwala ako at hindi tatawag ito ng ulan sa gabing iyon. Walang kuryente sa kolonya dahil sa malakas na pag-ulan. Pagkatapos bilang isang himala, tumigil ang pagbaha. Medyo nakakainis, lahat ng aking mga kaibigan ay hindi mapakali at hiniling kong lumabas sa bahay.

"Anong gagawin natin? Umuulan, "tanong ko.

"Halika tao! Napatigil ito sa pag-ulan, ”pagmamakaawa ni Gautham, ang aking kaibigan.

"Sige, maghintay ng isang minuto."

Hindi na umuulan at malinaw na ang langit sa oras na lumabas ako ng aking bahay patungo sa kalsada. Ang ilaw ng buwan ay sapat na maliwanag para makita namin ang bawat isa at ang aming paligid.

"Wow, tao alam mo na pupunta kami sa Shimla ngayong Oktubre," Boasted Venkat.

"Pupunta ka ngayon kay Shimla ano ang tungkol sa paglalakbay mo sa Singapore na pinlano mo noong tag-araw?" panunukso kay Akash na naglalakad sa tabi ko.

"Oh, sa palagay mo ay nagsisinungaling ako. Sa oras na ito ay totoo siguradong pupunta kami sa Shimla ngayong Oktubre ”.

"Kaya, inamin mo na nagsisinungaling nang mas maaga, di ba?" Ito ay Yashwant oras na ito.

"Ano ang ano? akala mo nagsisinungaling ako, hindi! Ang aking mga kamag-anak ay dumating noong nakaraang tag-araw kaya kailangan nating kanselahin lamang ang aming paglalakbay ”.

Hindi mapigilan nina Yashwant, Varun, at Akash ang pagngisngis at malakas na sumigaw si Akash na lalo pang tumawa ang tatlo.

"Tigilan mo ang lahat ng ito, itigil ang panunukso sa Venkat. Kaibigan namin siya, ok? "

Kinokontrol ng bawat isa ang kanyang pagtawa at si Venkat ay napahiya. Gayunman, hindi ito nagtagal sa amin upang pasayahin siya.

"Anong tao, magsaya. Nagbiro lang kami kung hindi kami nakakatawa sa isa't isa. ”

"Ayos lang, ngunit huwag mo akong tulungan muli, hindi ko gusto ito."

"Oye! Ano si Rahul? Bakit ka masyadong mapurol ngayong gabi, ito ang iyong kaarawan ng kaarawan, ”tanong ni Gautham na inilagay ko ang braso niya sa aking balikat.

"Wala lang iniisip ko ang matandang babaeng iyon sa tapat ng kalye. Malungkot ang pakiramdam niya. ” Sumagot ako.

"Oo, ngunit hindi siya buhay siya ay patay na. Ito ang kanyang multo na nakikita natin. " Ngumisi si Akash na mala-demonyo.

"Manahimik, hindi ito ang katotohanan. Alam ko ang katotohanan sa kanya, "Gulong sa Venkat.

"Oh, kaya alam mo ang katotohanan. Paano, sinabi niya sa iyo ang tungkol sa kanya ay hindi ito, ”panunukso ni Varun.

"Sasara ka ba" sigaw ko.

"Ok, Venki, sabihin sa amin kung ano ang nalalaman mo at kung napagtanto namin na ito ay isang bahagi lamang sa iyong bahagi, malilimitahan ka lang namin na itim at asul, maunawaan?" Binalaan ko siya, ipinakita sa kanya ang aking kamao.

Nais kong malaman ang lahat tungkol sa kanya at ito ay isang pagkakataon. Gayunpaman, hindi ka talaga makapaniwala sa kanyang mga kwento. Tulad ng isa, sinabi niya sa amin ang tungkol sa kanyang tiyuhin sa Amerika na maraming pakikipagsapalaran na nakikipaglaban sa mga smuggler. Bukod dito, nang tanungin namin ang kanyang ina tungkol sa kanya sinabi niya na wala siya sa Amerika ngunit sa Mumbai. Bilang karagdagan, siya ay isang guro sa isang pribadong paaralan at hindi isang lihim na ahente. Pa rin ang nakakaalam, ang taong ito ay talagang nakakaalam ng maraming bagay na hindi natin. Sa oras na ito, nakarating kami sa parke.

"Tayo na sa slide na iyon at maupo doon, masarap umupo at manood ng landas mula roon."

Itinuro ni Akash ang kanyang daliri patungo sa slide sa park. Marami sa aking mga matamis na alaala ay nauugnay sa aking walong taon ng maligayang pananatili sa kolonya na ito. Kapag may nag-uusap tungkol sa Allahabad, naalala ko lang ang aking mga nakalulugod na araw sa napakaraming mga kaibigan na ginugol ko sa kolonya na ito. Ang dahilan ay ang mga bata ay simple at walang uri ng bigat ng ulo. Walang pagkakaiba-iba ng anumang uri at ito ay naging posible para sa ating lahat na maglaro at gumugol nang magkasama.

Gayunpaman, ngayon sa mga malalaking lungsod, nalaman ko na nawala ang pagiging simple. Ang mga bata ay napaka diplomatikong, gumawa ng mga grupo sa kanilang sarili, at plano na kumuha ng sama ng loob laban sa iba pa. Ipinagmamalaki nila ang kanilang mga magulang na mayaman. Ang mga bata ay hindi na aktibo tulad namin. Dati kaming naglaro buong araw nang walang pagkakaroon ng malalayong kaisipan ng mga libro. Ngayon, ang mga bata ay hindi nakakahanap ng oras upang iiwas ang kanilang mga ulo sa kanilang mga libro at kung gagawin nila, pinapadala sila ng kanilang mga magulang sa ilang coaching. Nawala ang kalayaan. Naawa ako sa kanila. Buweno, nagbago ang mga oras at ganoon din tayo. Balik tayo sa Venkat.

"Maaari mong malaman na ang babaeng ito ay nag-iisa at bobo," nagsimula ang Venkat.

"Hoy, galang-galang si Venki sa kanya, gagawin mo?" Nag-bagyo ako.

Hindi ko alam kung bakit naging emosyonal ako sa kanya, ang mahirap na matandang babae na wala.

"Ok dude, maging cool, hayaan mong simulan ang kwento at huwag mo akong subukan na panunukso o tiyak na isasaksak ko ang iyong mga hangal na tainga," Babala ng aming magaling na mananalaysay, G. Venki.

Samakatuwid, ang kuwento ay nagsisimula bilang sa pamamagitan ng Venki ……

'Ang babaeng ito ay narito sa bahay na iyon halos limang taon na ang nakalilipas. Narito siya kasama ang kanyang asawa, dalawang anak, sina Rohan at Nilesh. Hindi siya katulad ng kung ano siya ngayon, kahit na ang matanda ay maaaring nasa kanyang 50's ngunit napakabait. '

Malapit kaming lahat, oh! Boy, ito ay magiging isang kapana-panabik na kuwento.

"Napahiya siya at bihirang makipag-usap sa iba at ang iba ay hindi rin nag-abala na kausapin din siya. Masayang-masaya ang pamilya. Madalas silang nakikita na masayang nakikipag-usap sa bawat isa sa verandah sa gabi. Ang mga batang lalaki ay napaka-aral at hindi kailanman lumabas upang maglaro at sa gayon ay walang mga kaibigan. '

"Ano ang tungkol sa kanilang ama, dapat ay mayroon siyang mga kaibigan sa opisina," interrupted Gautham.

"Hindi, hindi siya nagtatrabaho sa ONGC, ngunit pinahihintulutan na manatili dito bilang siya ang HOD sa IIIT, ang kolehiyo kung saan hinabol ng kuya ni Madan ang kanyang engineering. '(Si Madan ay ang nakababatang anak ni G. Patel, ang direktor. sa opisina at punong-guro ng kolonya). Nagpapatuloy si Venkat.

'Alam mo, sila ay napaka-libog na uri. Wala silang anumang partido o anupaman. '

"Maaari silang maging mainip," nagambala sa Akash.

"Hindi ka ba biro sa iyo ng hangal, baka mawala ako?" kumulog Venkat.

"Nasaan ako? Oo, kaya't nasiyahan sila sa kanilang sarili. Isang araw, gayunpaman, ang pagdurusa ay dumating din sa kanilang buhay, ang kuya na si Nilesh ay nabigo sa mga pagsusulit sa XII Board. "

"Ano ang mga board exams? Dumating ba ang mga tanong sa itim na board? " tanong ni Yashwant.

"Walang hangal, ang Lupon dito ay nangangahulugang sentral na konseho na nagsasagawa ng mga eksamen ng X at XII sa buong bansa." Paliwanag ni Gautham sa amin ..

"Ooh!" bulalas naming lahat.

"Kaya, ang tanong ng papel ay pareho, hindi ba?" Ito ay Akash oras na ito.

"Oo, at kung natapos mo ang iyong talakayan sa board exam, maaari naming magpatuloy sa aming pakikinig sa kwento ni Venki." Sigaw ko.

Sinubaybayan muli ni Venki, "Maayos na, ngayon na siya ay nabigo sa mga pagsusulit at maisip mong mabuti ang pagkalito ng pamilya. Mas naging libog ang pamilya. Ang bata ay nagsimulang nahihiya sa kanyang sarili, na ang anak ng H.O.D ay hindi rin makapasa sa mga XII boards. "

"Hindi dapat siya ay nagtatrabaho nang husto, o kung hindi man siya ay pumasa sa mga pagsusulit." Gulong Yashwant at tumingin sa lahat. Ang bawat tao'y nagbigay sa kanya ng isang hindi kanais-nais na hitsura.

"Ok. Hindi na ako makakapasok pa. "

"At alam mo ba kung ano ang ginawa niya?" Naka-pause ang Venkat, basa ang kanyang mga mata, karaniwang basa sila kapag nagsasabi siya ng anumang kakila-kilabot na kwento o ilang hindi kasiya-siyang pangyayari. Hinintay ng lahat na magpatuloy siya. Ano ang maaaring nangyari?

'Siya ay nagpakamatay!' Sabi ni Venkat sa isang matinis na tinig.

"Ano, ngunit paano, bakit, saan?" tanong ni Akash mystified.

"Sa kanyang tahanan, kumonsumo siya ng lason," sabi ni Venki, ang kanyang mga mata ay mas nahumaling kaysa dati.

Tumahimik kaming lahat. Patuloy ang nakikita nitong Venkat.

"Inisip ng kanyang ama na ito ang kanyang kasalanan, na pinilit niya ang kanyang anak na nagresulta sa kanyang kamatayan. Nag-resign siya mula sa kanyang post at isang gabing mahigpit siyang umalis sa bahay at hindi na bumalik. Ang mag-anak ngayon ay nagkaroon lamang ng ina at nakababatang anak na lalaki. Wala silang maraming pera, ang ina ay maliit na may edukasyon at ang kanyang anak na lalaki ay naipasa ang kanyang X. '

"Mga mahihirap na tao, ang kanilang pamilya ay na-trauma nang sabay-sabay. Paano hahayaan ng Diyos na mangyari iyon? " sigaw ni Varun.

Ganun din ang naramdaman namin sa aming mga puso. Ang ilan ay marami at umiiyak pa rin na kulang sila ng isang bagay o iba pa, ang ilan ay nananatiling mahigpit kahit na may labis na kalungkutan sa kanilang espiritu.

"Hindi mo ba ipinapalagay na ito ay lahat, marami pa ang dapat na ikungagalit," sabi ni Venkat sa masiglang tinig.

May mga luha sa aming mga mata na hindi kami naglakas loob na tumigil.

"Huwag mag-snivel ngayon, marami pang maririnig" sabi ni Gautham.

Nagsimula ang kwento nang walang karagdagang ado, sa mga salita ni Venki.

"Si Rohan ngayon ang nag-iisang responsableng tao sa bahay. Samakatuwid, naghanap siya ng isang trabaho. Pagkalipas ng ilang buwan, isang magandang araw, nakatanggap ang nanay ng isang tawag sa telepono, na ang tanging nalalabi niyang anak na lalaki ay namatay sa isang aksidente sa Chennai. '

"Naku! Ano ang nangyayari sa pamilya, tao? Paano namatay ang anak? Namatay ba talaga siya? " bulalas ni Akash.

Mayroon kaming parehong mga katanungan sa aming isip; maaaring ito ay isang kilalang-kilala sa kanila na pumunta dito. Nasaksak ang buong pamilya.

"Oo, totoo, nasa Chennai siya na naghahanap ng trabaho. Siya ay patungo sa lugar ng trabaho para sa pakikipanayam sa pamamagitan ng lokal na tren at nakabitin sa labas ng pintuan tulad ng ilan sa mga kabataan ng kanyang edad kapag ang isang inilipat na poste na malapit sa kanyang ulo, "sabi ng batter na tagapagsalaysay.

"At namatay siya sa suntok?" tanong ni Varun.

"Oo, ito ay isang nakamamatay na suntok. Ang kanyang katawan ay kalaunan ay ipinadala sa kanyang ina. ”

Nais kong umiyak at tanungin ang diyos kung ano ang kasalanan na ginawa ng mga miyembro ng pamilya na sila ay pinarusahan nang walang galang.

"Ang mga panaginip ng ina ay masasaktan sa lupa." Humikbi ako.

"Walang dapat makipag-usap tungkol sa mahirap na babaeng iyon. Pagkatapos nito ay dapat nating sabihin sa bawat isa na iginagalang ang babaeng iyon at isama siya sa iba pang mga aktibidad na nagaganap sa paligid dito ”payo ni Gautham.

"Oo, napakasama namin sa kanya, sa loob lamang ng isa at kalahating oras na nawasak ang kanyang pamilya. Sumusumpa ako na tutulungan ko siya sa buong buhay ko. ” Ipinagmamalaki ni Akash na buong pagmamalaki, na may hawak na mataas na ulo sa kanyang dibdib.

Well na medyo marami ngunit pa rin siya ay tama. Ito ay ang aming pagkabobo, na naniniwala kami sa mga muck, na napabalita sa paligid na isinasaalang-alang ang kanyang isang mangkukulam, isang baliw na babae na nagsusulat ng mga titik sa lahat ng oras. Oh, kanino siya nagsusulat ng mga titik?

"Hoy, Venki ano ang tungkol sa mga titik, tao?" Itinanong ko.

"Bakit mo pinangangalagaan ang kanyang mga liham a * s, planuhin natin kung paano ayusin ang aming mga kaibigan at tulungan ang kanais-nais na ginang?"

"Hahayaan mo lang ba akong makipag-usap sa iyo baboons?" sigaw ni Venkat.

"Hindi siya maaaring manatili rito." Sumigaw siya.

"Ngunit bakit, bakit hindi siya maaaring manatili rito?" Lahat kami ay patuloy na naghihintay upang makinig sa mahalagang pangungusap.

"Dahil, hindi siya nagtatrabaho sa opisina at wala sa mga miyembro ng kanyang pamilya ang gumagawa." Sinimulan ni Venkat ang pagngangalit.

Ano ang gusto mo, oh diyos? Ano pa ang natitira? Bakit hindi mo tinatapos ang kanyang pananakit at kahit papaano hayaan siyang mabuhay ng mapayapa sa kanyang maliit na barrack na barrack?

"Ang ama ni Madan ay nagpadala ng isang paunawa sa kanya kanina. Gayunpaman, paano mo maaasahan ang paglisan niya sa bahay? At saan siya pupunta, mahirap na babae? " ipinaliwanag ni Venkat.

Natahimik ang lahat nang matapos siyang magsalita. Tila kahit na ang mga halaman sa paligid namin ay humihikbi.

"Ito ay huli na. Uuwi na tayo. " Sabi ko.

Pumayag ang lahat. Tumayo kaming lahat at nagsimulang maglakad sa daanan. Walang nag-usap o gumawa kahit na ang kaunting ingay. Nagliwanag ang buwan at may sapat na ilaw sa boulevard kaya wala kaming nahihirapan sa paglalakad sa kalsada. Hindi namin ang kaunting pag-iisip kung saan kami patungo at sa hindi inaasahan, bulong ni Akash,

"Hoy, guys nasaan tayo?"

Nasa harap kami ng putol na barrack, na siyang address ng matandang babae. May iniisip kaming isang bagay nang biglang bumulong si Varun,

"Pumunta tayo sa kanya at humingi ng tawad." Ito ay isang kakatwang ideya ngunit sa parehong oras isang magandang.

"Ngunit ano para sa taong masyadong maselan sa pananamit?" Bulalas ko.

"Para sa pag-insulto sa kanya, matagal na, hindi lalapit sa kanya at tinawag siyang baliw," sagot ni Varun.

"Oo, umalis tayo, at sabihin sa kanya na kami ay talagang nagmamalasakit sa kanya," masiglang sabi ni Akash.

"Ngunit, hindi pa dumating ang kuryente at hindi ko inaakala na makatuwiran na pumasok sa oras na ito ng gabi. Dapat siyang magpahinga. ” Nagbabala ako.

"I-shut up at anyways hindi kami marunong," Venkat chuckled.

Sa wakas, pagkatapos ng maraming nakakumbinsi na ginawa ng mga hangal kong kaibigan, pumayag din akong sumama sa kanila. Madilim ang lahat sa beranda. Ang mga bintana ay walang baso na para bang walang nakatira dito sa loob ng isang dekada o higit pa. Ano ang makukuha nila sa pamamagitan ng pagkuha ng tulad ng isang ramshackle? Hindi ba nararapat ang isang mahirap na babae na ito ng isang ramshackle? Ang kahihiyan ay nasa mga taong sumusubok na ilayo ang bahay na ito.

Minsan, nagtataka ako kung bakit nila tinutukso ang isang pilay na tao, bulag, isang bingi na sumusubok na mabuhay ng isang pagmamalaki ng kanyang sarili. Ano ang nararapat nating gumawa ng pagkakaiba? Kami ay walang espesyal, wala silang mga paa o mata ngunit may mahusay na puso at kaluluwa samantalang hindi tayo kahit na may puso na tumitibok para sa mga mahihirap na tao, kung gayon, sa anong paraan, tayo ay pinagpala na ipagmalaki sa harap nila. Ang tanging bagay na gumawa ng ramshackle ng isang bahay ay na ito ay may isang pinto at na ang kalahati ay kinakain ng mga anay. Sa pagtingin sa lahat ng ito, ang aking init ay lumakas sa mga kaliskis. Ang mga wretch na ito ay nais na tanggalin ang magandang palasyo na ito, hindi ba sila maghintay ng ilang buwan pa.

"Tahimik lang ang lahat dito, baka nasa loob siya ng silid," Guessed Varun.

"Oo ilabas natin ang bakod dito," sabi ko.

Maaari kang tumawag sa akin ng isang basang kumot o anupaman, ngunit oo, natatakot ako na mahuli ng matandang babae habang nagsisiksik.

"Isasara mo ba ang iyong hangal na bibig, Rahul?" Tinangka akong sumigaw sa akin kahit na pinapababa ang kanyang tinig.

Pumasok kami sa isa sa mga nasirang bintana. Ito ay ang lahat ng galit at katahimikan ay gumawa ng mga bagay na mas masahol para sa akin, na ginagawang kilalang-kilos ang eksena. Hinawakan namin ang bawat isa kung sakaling mawala kami at iyon ang pinakamasama bagay na nais kong pangarap na mangyari sa akin.

"May nakikita ka ba sa paligid?" Nagtanong si Varun, baka sa akin dahil katabi ko lang siya.

"Hindi," sagot ko "at ayaw kong makita ang sinumang tao."

Nagpatuloy kami sa paglibot dito at doon sa loob ng bahay halos halos 5 minuto at lumalim kami at mas malalim sa loob ng barrack na karaniwang may mahabang corridors. Sinabi nito na ang mga sundalong British ay dati nang nanatili dito sa kuwartel at pinatungan ang kanilang mga kabayo sa kongkreto na mga haligi sa beranda. Sinubukan naming panatilihing mababa ang aming mga tinig hangga't maaari, mga bulong na bagay.

"Lahat kami ay napunta upang makausap ang matandang babae, hahanapin natin siya noon," tanong ko kay Akash, na nasa likuran ko lang, na parang sinadya ko talaga ito.

"Oh! kung mayroon kang mga guts bakit hindi mo siya hahanapin, ”ang sagot.

"Kami ay naghahanap ng isang paraan out, sa palagay ko nawala kami at kung ikulong mo ito ay malaking tulong," scolded Varun, paggiling ang kanyang mga ngipin upang marinig ko ang mga ito.

"Ano! Nawala tayo, ano ang ibig mong sabihin? Nagbabala ako sa iyo at ngayon nakikita mo na kami ay nawala. Paano ang pag-iiwan natin dito? "

"Manahimik ka."

"Hindi, ako ang bunso sa inyong lahat at kaarawan ko ngayon at hindi ko nais na ito ay araw ng aking kamatayan, naiintindihan mo ba na Idiot. Gusto kong lumabas dito, "mahina kong sigaw.

"Manahimik ka ng babon, makakapangasawa ka sa amin," isang tao mula sa likod na paungol.

"Shh. Tumahimik ka, maririnig mo ba iyon? " pag-iwas kay Varun.

"May darating na ganito mula sa ibang silid."

"Narinig mo ba na marumi ka ng baboy, mahuli kaming lahat," sinuntok ako ni Gautham.

Natahimik kaming lahat, nakikinig sa bawat posibleng tunog.

"Nandoon. Halika, ”ay dumating ang isang tumatakbo na boses ng isang babae.

Naramdaman namin ang pawis, kadiliman, ang wraith tulad ng katahimikan, na parang may isang kakila-kilabot na mangyayari. Ang aking mga buto ay kumikiskis, ang aking puso ay nakalimutan kung paano bumulwak, at naramdaman kong tila ito ang wakas. Tayong lahat ay nakatayo na nagyelo tulad ng mga zombie.

"Nandoon. Ok darating ako, maghintay kang magnanakaw. "

Dumating muli ang tinig at naririnig namin ang mga yapak, parang ang aming katapusan ay malapit na sa amin. Madilim, madilim, madilim, at napagtanto mo ang aking pag-aalala. Well tinawag niya kaming mga kawatan, kung ano ang mayroon siya na maaaring ninakaw, maliban sa marumi. Tumayo kami doon para sa isa pang dalawang minuto na naghihintay para sa darating na matandang babae na hindi alam kung ano ang gagawin, ang aming mga isip ay gumagana nang mabagal bilang oras ng oras.

Sa wakas, nangyari ang kakila-kilabot na bagay. Ang balangkas ng kanyang katawan ay nakikita sa pamamagitan ng koridor. Ang dumadaloy na pilak na buhok, ang manipis at mahina na katawan, ang mga mata na lumiwanag na tila siya ay isang hindi kilalang nilalang at lahat ng ito ay idinagdag sa makabagbag-damdaming ugnay, ang background ay madilim na may malabong liwanag ng buwan na pumapasok sa corridor sa pamamagitan ng bentilador. Siya ay mabagal at lumakad tulad ng isang android. Ako ay naging manhid at nahulaan ang parehong sa iba. Basang-basa ang mga kamay.

Marahan siyang lumapit sa amin; hindi rin kami naglakas loob na ibagsak ang aming laway. Nakatayo kaming natatakot nang hindi alam ang gagawin. Sa wakas, hindi na ako nakatiis at sumigaw sa tuktok ng aking tinig

"Tumakbo ang mga mangmang. Patakbuhin ang iyong buhay, ”

at tumayo doon habang ang lahat ng mga kamay ay naiwan sa akin. Ang lahat ay sumigaw at sumigaw na parang mga totoong baboon. Lahat ay tumakbo sa lahat ng direksyon maliban sa akin, tumayo ako doon na matigas pa rin.

'Ano ang ginagawa mo sa tao, magpatakbo ng tulala ay mahuli ka niya', tumakbo ako sa direksyon ng harap na silid.

Naririnig ko ang mga hiyawan ng iba at mas mabilis na tumakbo. Habang tumatakbo sa pangunahing silid ay hindi ko sinasadyang sinipa ang isang maliit na mesa na nakahiga sa daan at nahulog sa sahig. Maraming mga titik ang nakakalat tungkol sa akin lamang. Bigla, may isang tinig na dumating

"Huwag subukan na masiraan ka ng mga tanga." Ito ang matandang babae.

Mabilis akong kumuha ng isang sulat at tumakbo para sa aking buhay at pagkatapos tumakbo ng ilang metro; Lumapit ako sa parehong window kung saan kami nakapasok sa barrack. Salamat sa kabutihan, ligtas ako. Lumabas ako na sumigaw at sa oras na ito, bumalik ang kuryente, at sa kabutihang palad, lahat ng iba, ang mga babon, ay naghihintay sa akin sa labas ng gate.

"Lahat ba? Alright hayaan nating ilabas ang impiyerno dito, "sigaw ni Yashwant.

Nakauwi kami pauwi. Napatigil kami.

"Ano ang isang pakikipagsapalaran na tao, ang kalabaw na ito na si Rahul ay nagpatakbo sa amin o kung hindi pa kami ay namatay," natawa si Varun panting.

Yumuko kami, naghubad, at huminga nang malalim. Tiyak na ito ay isang makatakas. Kaya't ako ang bida.

"Ang hangal na ito ay maaaring gisingin ang ginang o kung hindi niya alam ang tungkol sa aming presensya," sabi ni Akash na huminga nang malalim.

"Kaya bakit ka pumasok, duwag ka?" Nagpaputok ako sa Akash.

"Ito ay plano ng lahat at hindi ka ba maglakas-loob na tumawag sa akin ng isang duwag o mabigat ka sa gastos."

Bukod dito, bago ako makapagsalita ng isang salitang Gautham na nagambala

"Isara ang ok na hindi mo na kailangang mag-away ngayon".

"Ito ay huli at wala sa inyo ang maglakas-loob na magsabi ng kahit na sino," binalaan ni Yashwant.

Nagpaalam kami at bumalik sa bahay. Tulad ng ipinangako namin, wala kaming sinabi sa aming mga magulang o sinuman. Sa pag-akyat ko sa kama, kahit na nagmamalasakit na magbago, naramdaman ko ang sulat sa aking bulsa. Nanginig ang aking mga kamay upang buksan ito. Doon, tulad ng isang magandang sulat-kamay, binasa ko.

"Mahal na Rohan,

Kamusta ka na mahal? Aba, abala ka na kaya nakalimutan mo pa ang iyong ina? Sobrang miss na kita. Lumuluha ang luha sa aking mga mata kapag sinusubukan kong alalahanin ang mga maligayang araw sa nakaraan. Bakit mo ako iniwan anak. Nabigo ba ako na alagaan ka ng maayos? Ang nais kong sabihin ay, parating ako sa inyong lahat. Hindi nila ako papayagan na manatili pa rito at bukod sa wala akong naiwan sa aking buhay.

Ito ang magiging huling sulat ko sa iyo dahil bukas na dadalhin nila ako sa isang sikolohikal na ospital. Gusto ko lang tanungin sila kung bakit hindi nila ako payagan na mabuhay at mamatay nang may pagmamalaki na namatay ako sa isang bahay at hindi sa isang ospital at, iyon din ay isang mental na ospital. Sila ba ay walang awa? Bakit kailangan kong maghirap ng sobra? Bakit hindi nila naiintindihan na ako ay matanda at mahina at nangangailangan ng kapayapaan sa loob ng ilang oras? Hindi ba nila ako maaawa? Sa palagay ba nila kaya kong ipaglaban ang aking karapatan kahit sa panahong ito?

Wala akong magawa na itinuturing nila akong galit, kung kanino ako dapat magreklamo, na dapat kong sabihin sa aking kalungkutan. Walang makikinig sa mga kalungkutan ng isang matandang baliw na babae. Oo, nagagalit ako nawala ang lahat at wala nang mawawala. Binigyan ako ng Diyos ng sapat na paghihirap, at ngayon ito na, hindi ako makatira dito kasama ang mga baliw na mga tao na kahit na walang puso. Naawa ako sa kanila. Hindi na ako mahihirapan. Paumanhin kung nabalewala kita ng aking mahal, na gumawa ka ng isang napakalaking hakbang. Mamamatay ako tulad mo. Mag-iiwan ako ng liham sa tabi ko upang ang pulisya ay hindi maghinala ng sinuman at magdulot ng anumang problema sa sinuman. Kilalanin kaagad. Maligayang kaarawan.

Nanay. 23 ay 1996.

'Oh diyos! Ano ang ibig sabihin nito? Sa pagtingin sa petsa na napagtanto kong nakasulat na ito ngayon. Nakaramdam ako ng pagod at nakatulog ako ng walang oras.

"Hmm", iniunat ko ang aking mga binti at braso, 'ano, umaga na' nang araw na lumiwanag ang araw sa bintana ng aking silid na pinupuno ito ng gintong ningning. Tiningnan ko ang relo ko; alas onse ng umaga. Bumangon ako at pinusasan ang ngipin ko. Habang nag-agahan ako ay tinitigan ko ang aking ina na kumakain sa tabi ko at nagtanong tungkol sa aking Lola.

"Kumusta ang lola, nanay," at sa hindi inaasahan ay may sumakit sa akin.

"Diyos ko! Ang matandang babae." Tumakbo ako patungo sa pintuan.

"Nasaan ka sa Rahul?" sigaw ni mama sa akin na nakatayo sa may pintuan.

"Babalik sa loob ng sampung minuto, ina."

Tumugon ako habang tumatakbo ako sa labas ng bahay papunta sa beranda ay tumakbo ako nang mabilis hangga't wala ako sa barrack ng matandang babae. Ang mga mahihinang kaisipan ay sumakop sa akin. Paano, nasaan siya? Pagdating doon, nakita kong maraming tao ang nagtitipon sa looban, tahimik silang lahat. Dahan-dahang akong naglakad patungo sa kanila, nakayuko. Nakita ko ang aking mga kaibigan, lahat ng mga baboons. Lumakad ako papunta sa kanila; Hindi ako makapaniwala sa nakita ko. May isang taong nakahiga sa lupa, na sakop mula sa itaas hanggang sa ibaba ng puti. Hindi nakikita ang mukha, ngunit nahulaan ko ang hindi ko dapat, ang pinakamasama.

"Ano ang nangyayari?" Tanong ko kay Gautham habang nakatayo ako sa tabi niya.

"Patay na siya. Ang mahirap na matandang babae ay patay na. ” He hissed.

Napansin ko ang luha sa kanyang mga mata at hindi ko rin makontrol ang minahan.

"Ano!"

Wala nang higit na maaaring lumabas sa aking bibig habang tuyo. Tumahimik ang lahat, nawala sa malalim na pag-iisip. Mabigat ang aking puso at lumayo ako sa karamihan at naglakad patungo sa aking tahanan naalala ang lahat na sumigaw ng aking puso. Ang mahinang matandang babae ay hindi na makasanayan ang sakit kaya natapos niya ang kabanata sa pamamagitan ng pagpapakamatay. Kailangan niyang kunin ang sarili niyang buhay, kung ano ang kalungkutan, kung ano ang kalungkutan. Nakarating ako sa bahay ko at dahan-dahang pumasok sa loob. Nag-agahan pa rin ang aking ina.

"Saan ka nagpunta Rahul, hindi mo rin natapos ang iyong gatas." Hindi ako nakasagot at dumiretso sa aking silid.

"Bakit ka sobrang lungkot ngayong umaga? Ano ang nangyari mahal? " tanong ng nanay ko na tumayo.

Hindi ko na makontrol ito, tumakbo ako sa aking ina na umiiyak, at niyakap siya nang mahigpit hangga't maaari.

"Siya ay patay na ina. Patay na ang matandang babae. Kinuha niya ang sariling buhay. Patay na siya, ina, patay na siya ”at patuloy na inuulit ito.

Mayroong katahimikan ng ilang segundo at pagkatapos ay naaliw ako ng aking ina.

"Huwag umiyak, mahal. Ang bawat tao'y dapat mamatay; marahil ay naharap niya ang maraming sakit kaya naramdaman niyang mas mahusay na kunin ang sarili. Gaano katagal siya magdusa, sabihin sa akin, kaya natapos niya ang kanyang buhay. "

Nang gabing iyon nakilala ko si Madan; siya ay tumingin maliwanag sa pag-asang gabi.

"Kamusta?" Itinanong ko.

"Alam mong patay na ang matandang bruha. Ngayon ay maaari kaming pumunta at maglaro sa masikip na barrack. " Sagot niya, isang malaking ngiti sa kanyang mukha. Ramdam ko ang pagsabog ng kanyang mukha ng isang dowel.

"Sa palagay mo siya ay isang mangkukulam, hindi, siya ay isang napakabait na babae at alam mo ba kung sino ang demonyo? Ito ang iyong ama oo, ang iyong tatay na walang utak na mag-isip at isang puso upang makaramdam ng sakit ng isang tao. Bukod dito, huwag nang maglakas-loob na tumawag sa kanya ng isang mangkukulam o dapat kong ibagsak ang tae sa iyong bungo. "

Sa pagsasabi nito ay iniwan ko ang skunk pondering sa kung ano ang spat ko sa kanyang mukha. Nakaramdam ako ng pagmamalaki, na kahit papaano ay hindi ko siya pinayagan na mang-insulto sa matandang babae sa aking harapan. Hindi na siya muli nangahas. Sa paglipas ng panahon, natanto ng mga tao ang kanilang mga pagkakamali. Nakaramdam sila ng paumanhin, ngunit huli na ngayon. Maaaring ang buhay ng matandang babae kung lahat tayo ay iginagalang at naiintindihan ang kanyang mga pagdurusa. Dapat may ginawa tayo para sa kanya.

Ang puso ng tao ay marumi; hindi rin namin isaalang-alang ang pagtulong sa isang matandang babaeng walang magawa. Sa pagdaan ng oras, nakalimutan ng mga tao ang tungkol sa kanya dahil nakakuha sila ng iba pang paksang tatalakayin. Wala pang nakausap muli ang matandang babaeng iyon, ako bilang walang pagbubukod. Marami siyang itinuro sa akin nang hindi tuwiran. Hindi ikaw ang magdesisyon tungkol sa iba, walang sinumang lubos na pagpapalain. Wala kaming karapatang pang-aabuso o panunukso ang sinuman. Kung hindi ka makagawa ng pagbabago, kung gayon ang pinakadakilang bagay ay ang sarhan. Sa gayon, ito ang kwento ng matandang babae na naninirahan sa nakakadilim na barrack. Siya ay nasa aking memorya magpakailanman. Itinago ko ang sulat sa akin at pagkatapos ay basahin ito sa aking mga kaibigan.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments