Ang aking uniporme

0 7
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Oras na para magpaalam. Hindi ko napagtanto kung gaano kahalaga ito sa aking buhay. Pinag-uusapan ko ang tungkol sa "UNIFORM". Ginugol ko ang huling sampung taon na nakasuot ng parehong mayamot, walang pagbabago ang damit ng damit.

Ang lahat ay nagbabago sa oras ngunit ang tanging bagay ay hindi ang aking uniporme sa paaralan. Ngunit ito rin ang tanging bagay na nagpasya na manatili sa akin sa buong buhay ko sa paaralan. Mahirap isipin ang tungkol sa isang lingo nang wala ito dahil sa mga nakaraang taon ang aking uniporme ay naging isang bahagi ng aking buhay, isang pangunahing bahagi upang maging tumpak.

Tuwing umaga sa halip na ako ang pangunahing pokus ng aking ina, ang aking uniporme ay. Ang oras na ginugol ng aking ina sa paglilinis at pamamalantsa ang aking uniporme ay lumampas sa oras na ginugol niya sa pag-iisip tungkol sa kanyang nag-iisang anak na babae.

Sinasabing ang pinaka dalisay na pakiramdam sa mundong ito ay ang poot. Sa aking kaso ito ay totoo maliban sa katotohanan na ang aking poot ay hindi patungo sa isang tao kundi isang bagay sa aking aparador. Medyo nakakahiya na aminin ngunit lagi akong naiinggit sa uniporme ng aking paaralan. Ibig kong sabihin ay isang mainip, mapurol na piraso ng damit ay may labis na kahalagahan sa mundo. Sa paaralan ang iyong pagganap sa akademiko o ang iyong pag-uugali ay makikita sa ibang pagkakataon ngunit una kang hinuhusgahan batay sa iyong uniporme.

Palagi akong na-cribbed tungkol sa aking unipormeng pagiging boring, mapurol, matanda at ang katotohanang ito ay naging mas mataba ako. Ngunit ngayon kapag oras na upang magpaalam ay napagtanto ko na hindi na ako masusuot. Ang totoo ay ang aking uniporme ay isang bahagi ng aking pagkatao. Sa tuwing tinitingnan ko ito, milyon-milyong mga alaala ang kumikislap sa aking ulo.

Ang aking uniporme ay gumagawa ng tiwala, sinisiguro nito na ang lahat ay mukhang pareho, naglalabas ng pagkakapantay-pantay at pagkakaisa. Wala na akong magiging dahilan upang mag-crib, sana ang aking ina ay magugugol ng mas maraming oras na nag-aalala sa akin at ngayon ay mapagtanto ko kung gaano kaganda ang aking mga kaibigan. Ang tanging bagay ay makaligtaan ko ito ng asul na uniporme. Pagkatapos ng lahat ito ay ang tanging bagay na natigil sa akin at hindi ako iniwan na nag-iisa. Gusto ko ring pasalamatan ang aking uniporme sa pagpaparaya sa aking mga tantrums sa loob ng maraming taon.

Hindi ko rin inisip na isang araw ay gugugol ko ang kalahati at oras na pagsulat tungkol sa nakababagot na damit na iyon.

-END–

2
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments