Ang Aking Unang Kumita

0 3
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Ngayon, nalungkot ako dahil hindi ko kwalipikado ang aking pagsusulit sa CAT, labis akong nalulumbay. Ito ay tulad ng mundo ay natapos para sa akin at umalis ako nang walang pag-asa at anumang motibo. Nakaramdam ako ng madilim at talagang kailangan ng isang push upang sumulong. Ngunit walang tao sa paligid. Palagi kang kailangang magkaroon ng isang tao upang ibahagi ang iyong mga damdamin maging masaya ka o malungkot ka. Naiwan ako na walang mga kaibigan, Kaya't pinili ko ang aking sarili bilang aking pinakamahusay at tanging kasama.

Sa kakulangan ng ilang lakas ng loob at pag-asang lumingon ako sa aking buhay. Natagpuan ko, kahit na nabigo ako ngayon ngunit ako ay isang kampeon sa ilang oras. Ako ay matalim na pag-iisip at matalino. Ito ang masasabi ko sa isang pangyayari na nangyari sa akin o dapat kong sabihin na ginawa ko ito para sa akin.

Ang aking pagkabata ay napaka-normal. Nagustuhan ko ang mga laruan, kotse, mga video game at pinaka-mahalaga komiks at bat-ball. Ang aking mga kamag-anak ay nagdadala ng isa o iba pang mga komiks para sa akin at 1-2 bola. Masayang-masaya ako na makita sila, nagbasa at naglaro ng bat-ball. Impact sa isang solong araw nakatanggap ako ng 10 bagong komiks mula sa aking mga kamag-anak. Dati silang nagdala ng kung ano man ang naramdaman nila ngunit palagi kong gusto ang Chacha chaudhary, Billu, at Supercommander Dhruv. Ang lahat ng ito ay nagpatuloy tulad ng dati sa isang kaaya-ayang paraan.

Bawat buwan na nagsisimula, sinamahan ko ang aking ina sa shopping center upang makuha ang rasyon at iba pang mga kapaki-pakinabang na bagay.

Dati akong nagdadala ng mga bag at para doon lagi siyang nag-aalok ng isang cool na inumin. Ang ugali na ito ay nakadikit pa rin sa akin. Mahilig ako sa mga soft drinks. Sa parehong pamilihan ay mayroong isang magarbong tindahan ng bakery, maaari ko pa ring kolektahin ang pangalan na ito ay "Hari Om Bakery" na pinamamahalaan ng isang matabang batang si Ravi. Dati akong tumalon dito at doon sa shop sa katangahan ko. Habang ginagawa iyon, nakita ko ang ilang mga komiks sa isang sulok.

Tinawag ko ang aking ina at itinuro ang mga komiks na iyon. Sa loob ng isang segundo ay naiintindihan niya na kailangan ko sila, ngunit tumanggi siya at sinabi

"Mayroon kang maraming sa bahay, tapusin muna ang mga ito at pagkatapos ay makakakuha ka ng bago".

Ipinaliwanag niya sa akin na ang lahat ng mga komiks na ito ay magastos din. Nakakakita ako ng kaunting pagkabalisa sa kanyang mukha dahil hindi niya kayang bilhin ang mga ito at kailangang ibagsak ang aking nais.

Parehas kaming umuwi. Ngunit nagsimula akong mag-isip sa magkabilang panig. Isa, kailangan ko ang mga komiks na iyon at sa kabilang panig ay hindi ko nais na maawa ang aking ina nang hindi niya kayang bayaran. Kadalasan ang oras na iyon ng anumang normal na libro ng komiks ay nagkakahalaga ng Rs 10 / - ngunit ang mga nakita ko sa shop ng Om Om ay ng Rs 35 / -. Kaya ang margin ay higit pa. Nagpasya ako na kailangan ko ang mga iyon ngunit may sariling pera. Buong gabi ay nag-iisip ako sa parehong term at sa umaga ay dumating ako ng isang ideya.

Ito ay isang bakasyon sa tag-araw. at inilagay ko ang isang cot sa veranda ko. Sa kabutihang palad ang aking bahay ay nasa gilid ng kalsada at medyo abala ito sa kalsada. Inalis ko ang lahat ng aking mga komiks mula sa almirah, halos 40 sa mga bilang. Maganda kong ikinalat ang mga komiks na iyon sa cot sa paraang ito ay nakikitang nakakakuha ng mata, at umupo sa tabi ng isang maliit na dumi. Lumabas si Nanay at nagtanong

"Ano ang ginagawa mo? Ano ang lahat nito? ".

Sinabi kong nais kong ibigay ang aking komiks sa upa sa lahat ng mga interesadong basahin, sa pamamagitan nito makakakuha ako ng kaunting pera para sa aking sarili. Kahit na gusto niya ang aking ideya at bukod dito gusto niya ang pagiging walang kasalanan sa likod ng aking sigasig na kumita ng pera ngunit tumanggi siya at sinabi

"Hindi kailangan ng lahat ng ito, ibalik ang mga ito, kukunin ko sa iyo ang komiks na gusto mo."

Ngunit hindi ako pumayag na makinig sa kanya. Samantala ang isang batang lalaki ay lumapit sa akin na nagtanong tungkol sa lahat ng mga komiks na ito.

Sinabi ko pangunahin ito para sa upa ngunit kung nais mong bilhin maaari kong ibenta ang mga ito rin.Tumiti siyang tiningnan ang lahat ng mga komiks at napiling isa, tinanong niya ang upa. Nandoon pa si Nanay, tahimik siyang pumasok sa loob ng silid. Sa palagay ko nakuha niya ang kanyang sagot, nagsimulang gumana ang aking ideya. Sinabi ko sa batang lalaki tungkol sa rate para sa 2 oras, kukuha ako ng 2 rupee at higit sa 2 oras ito ay 5 rupee. Hiniling ko sa kanya na isulat ang kanyang pangalan, address at numero ng telepono sa aking notebook na pinapanatili ko upang tandaan ang oras.

Ang bawat isa sa aking lokalidad ay nagulat nang makita ang napakaraming komiks at iyon din ang ideya ng pag-upa sa kanila. Isa-isa na ang dati kong ibigay sa kanila para magrenta at talagang maayos ako. Nagbenta ako ng 5 komiks sa pangalawang rate ng kamay at natitira sa pag-ikot ng upa. Lumaki ang aking maliit na negosyo at tuwang-tuwa ako. Sa isang buwan ay nakakuha ako ng 89 / - rupee at nagbibilang pa.

Kaunti ng aking kaibigan ang lumapit sa akin upang maisama ang mga ito sa prosesong ito, handa silang magbigay sa akin ng higit pang mga komiks at nais na maging mga kasosyo ko. Sinangkot ko ang 2 tao sa aking tinawag na Negosyo, ngunit sa katunayan ito ay naging mali kong hakbang. Pagkaraan ng 2 araw, isang pag-aaway ang naganap sa pagitan namin tungkol sa bahagi ng pera. Binigyan ko sila ng 20 / -rupee bawat isa at ibinalik ang kanilang mga libro at natapos ang bagay na ito. Ngunit ito ay humadlang sa aking interes at sa lalong madaling panahon ay nagpasya akong isara ito. Itinago ko ang lahat ng aking mga komiks pabalik sa almirah at ang halagang 146 / - na nakuha ko mula sa negosyong ito.

Sa kabila ng isang pag-aaway na humantong sa kapaitan sa pagitan ko at ng aking mga kaibigan, masaya ako na nagtatrabaho ako para sa aking nais. Talagang sa edad na 10 yrs nagtatrabaho ako sa aking sariling ideya at matagumpay na naipatupad ito. Lahat ng tao sa aking bahay ay humanga sa aking pag-iisip ng nobela at lumitaw ako bilang tunay na kampeon.

Ngayon, mayroon din akong 32 komiks na kasama ko at 146 rupee na hindi ko ginugol, pinapanatili ko silang ligtas sa parehong almirah bilang isang bahagi ng memorya. Hindi ito tungkol sa pera. Ito ay tungkol sa mindset at sigasig upang makamit. Sa lahat ng bagay na ito ay nalaman ko ang isang tunay na negosyante sa loob ko.

END

1
$ 0.00
Avatar for Nap
Written by
3 years ago

Comments