This is Me

11 35
Avatar for MommySwag
2 years ago

February 13 2022

Blogs#02

How's your day read.cash writer?

It's Feb- ibig, so expected that there are some sweet messages pop up on our social media. As I saw some of writer here at read.cash had an entry on their love story this month.

Feb is some times called as love months, because of this month we celebrate Valentine's Day. For me this months isn't about love, but it was a born month of my loving father. Speaking of born day, one of our co- writer was celebrating her Birthday today. Before this day end please allow me to greet you a Happiest Birthday dear @carisdaneym @carisdaneym2. I am glad to be part of your 21st Birthday Celebration. If you wanted to join her Giveaway Birthday Celebration kindly check her account here sharing 50 and 10 nfts for my 21st birthday celebration

Btw glad to celebrate also my achievements here at read.cash, even I didn't active here but my articles achieved more than 500 views. Thank you so much to all of you I might be a good writer or content creator but still, you visited my articles. Thank you so much!

For her giveaway questions, I choose all of them. (Matapang) char!๐Ÿ˜…

What do you see as your best character traits?

I can't decide what my best traits but I am proud to say that my traits are;

Thoughtful

  • I always think about what others want even I don't have enough money, I will make sure to get or give what it is for them to make happy. Especially when my parents birthday I'll make sure to buy a cake or a gift for them, I'll make a way to make it. Just like yesterday when my sister-in-law's birthday. I surprised her with a simple cake and I even decorated our dining area to make it presentable for her birthday celebration. Even I don't have enough money that day, I'll make sure na mapapasaya ko siya or ang mga taong malapit sakin.

Just a simple celebration of our tita

Loyal and Patience Partner

  • Nobody is perfect kaya naman sa relasyon is hindi rin maiiwasan ang magkaroon ng Hindi pagkakaunawaan. For me Hindi din ako perpektong tao, nagkakamali din ako lalo noong kabataan ko maloko rin ako. But now na nagka-anak na ko, never na ko nakipagchat or humanga sa ibang lalaki except sa "Oppa" char haha.. Madami kaming naging problema ng mister ko but still we hold our hand tighter and tighter, madaming flaws ang mister ko ganoon din naman ako, pero hindi naging sagabal samin yun para hindi maunawaan ang isa't isa. " Kapag may tiyaga, may nilaga, ika nga nila"

Good Listener

  • Wala man sa looks ko pero I am a good listener. You can tell me anything,even secret at makakaasa ka na never lalabas ang mga sinabi mo sakin. Pero once i had a problem, no one cares for me or worst may mga mali akong tao na nasasabihan ng problema. Haha

Friendly

  • This was the best traits, I had maybe! haha.. Kahit saan mo ko dalhin hinding hindi ako mabobored. Ewan ko ba basta kapag may tao sa harap ko,yung bunganga ko hindi yan hihinto hangga't hindi ko nakakausap yun. I remember nung nanganak ako sa first born ko,lahat ng mga nakasama ko sa room ay nakaututang dila ko. May isa pa nga dun na nag open ng hand para tulungan ako mapainom ng milk ang ana ko. Nung una kasi wala akong milk,and the hospital didn't allowed powder milk. Kaya even i don't have milk in my breast,hinayaan ko anak ko at nagbabakasali na may mainom siya but wala talaga. Kaya isa sa mga nanay dun ay tinulungan na ko na mapainom ang anak ko. May mga mommies kasi na biniyayaan talaga ng maraming gatas. Hindi lang yan maraming pagkakataon na madali talaga akong maatouch o makapagkwentuhan sa iba, even sa noise.cash at dito sa read.cash even we dont see each other or kahit hindi magkakakilala in person pero sa comments section parang magkakaibigan na tayo. Kaya isa sa katangian ko na proud ako ay ito,ang pala kaibigan.

What mistake did you learn the most from?

Maybe the biggest mistake na nagawa ko sa buong buhay ko ay yung hindi ako nagtapos ng aking pag-aaral. Sa totoo lang, pinagsisihan ko na hindi ako nag-pursige na tapusin ang aking pag-aaral. Kung sana nakatapos ako ng aking pag-aaral,sana'y naging maganda ang buhay ng sking mga anak ngayon. Although hindi naman kami nagkukulang mag-asawa pero iba parin na dalawa kami ng asawa ko na may magandang trabaho. Ngayon kasi i feel useless lalo na kapag natataon na kulang ang sahod ng mister ko at nagkasakit mgs anak ko. Wala akong magawa kung hindi magdasal sa Panginoon na alisin na or pagalingin na sila dahil wala kaming pampagamot sa kanila. Kung sana ay nakatapos ako, marahil may sapat kaming pera lagi at hindi kakapusin. Buti nalang may nagpakilala sakin sa noise.cash at read.cash kahit papano ay kumikita ako ngayon,kahit nasa bahay lang.

Sa pamamagitan ng short post or pagsulat ay maaari na kong kumita o kumikita na ako ngayon. Sa pamamagitan ng dalawang platform na ito marahil ay magagawa ko nang tapusin ang aking naudlot na pagaaral sa kolehiyo.

Kaya sa mga nag-aaral diyan, dont rush yourself sa love. Kasi ang love ay nandiyan lang sa tabi- tabi, mas masarap magmahal kung wala ka ng regret na nadarama sa sarili mo. "Study first before anything else" Okay!

What are the important things in a relationship?

Trust and Respect

Trust o tiwala

  • Kung ang dalawang taong nagmamahalan ay may tiwala sa isa't isa kahit saan magpunta ang isa sa inyo ay tiwala ka. Isa sa nakakasira sa isang relasyon ay kawalan ng tiwala,dahil kapag ito ay nawala lahat ay nasisira. Parang ganito lang yan,kapag tiwala ang nasira mahihahalintulad mo sa basag na pinggan. Ilang beses mo man buuin hindi mo parin mabubuo kasi sira na,kaya isa ang Trust sa important thing at susi sa matagal na pagsasama.

Respect

  • Kung meron ka naman nito ,never mong iisipin na magloko. Dahil may respeto ka sa sarili mo at may respeto ka sa kapareha mo.

Kaya sa mga single diyan at naghahanap ng partner,dont look sa love lang dapat may trust and respect. Ang relasyon ay hindi lang more on love, syempre dapat samahan yan ng tiwala at respeto to make your relationship last longer.

___________________________

This is my entry on @carisdaneym 21st Birthday. I know it's written in Tagalog but I hope you enjoy my entry. But if my entry didn't qualify because I wrote it in Tagalog don't worry I understand, I am trying my best to join your giveaway.

Hope everyone will like it, and those answers I think are enough to know me better as a person.

Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty

For my sponsors thank you very much for staying with me despite my not being so active here.

Sis @BCH_LOVER I know you had your entry na but i will tag a person eh ikaew ang naalala ko.๐Ÿ˜‰๐Ÿ˜Š isa sa mga nagpapaalala sakin na magpatuloy dito sa read.cash sa kabila ng aking kahinaan. Salamat sis, kaya never ko talagang nakakalimutan ang name mo.๐Ÿ˜Š

7
$ 0.06
$ 0.03 from @Jeansapphire39
$ 0.03 from @BCH_LOVER
Sponsors of MommySwag
empty
empty
empty
Avatar for MommySwag
2 years ago

Comments

Indeed! Totoo yung hirap pg di tayo nkatpos ng pg aaral pero andyan na yan eh so mgsikap na lng kahit sa ibang paraan.

$ 0.01
2 years ago

Totoo yan sis, sa ngayon happy naman kami at sikap nalang talaga para maging maganda ang kinabukasan ng mga bagets. Balak ko din magcontinue ng study ko,in right time. At sa tulong ni God makakamit ko din yun๐Ÿ˜‰๐Ÿ˜Šsalamat sa pagvisit sis happy Valentine's โค

$ 0.00
2 years ago

Ganyan dpat sis, stay positive lgi sa lahat Ng prblma sa buhay at makakamtan mo din yan sa tamang panahon. Welcome sis at maliit na bgay lng Yan kw nmn. Pee Valentine's din sis.

$ 0.00
2 years ago

Kaya nga sis, suko na talaga ako eh. Kaya lang mas nangingibabaw yung kagustuhan ko na itry ulit. Baka naman pwedeng magtagalog at manoticed kahit na tagalog.๐Ÿ˜

$ 0.00
2 years ago

Tama ka sis, tiwala at respeto ang dapat meron sa isang relationship para tumagal at siyempre dapat Present si God sa ating relationship...Thanks for tagging me sis

$ 0.01
2 years ago

Welcome sis. Tama God is the center dapat talaga ng relation. Salamat sa sponsor sis๐Ÿ˜‰๐Ÿ˜Š

$ 0.00
2 years ago

Walang anuman sis. Natuwa ako kasi nagbalik ka na dito ulit

$ 0.00
2 years ago

Ilan beses kong kinausap sarili ko sis, haha ๐Ÿ˜‚ una nahibiya pa ko magsulat ng tagalog talaga. Peeo sabi ko kung hindi ko sususbukan hindi ko malalaman. Malay ko naman kahit tagalog ang sulat ko eh mapansin ako ni rusty dibs. Try n try lang then tsaka na ko amgenglish if cnfident na ko sa grammar ko.๐Ÿ˜

$ 0.00
2 years ago

Okay lang yan sis, may napapansin naman si rusty na Tagalog articles basta ba active lang mag interact

$ 0.00
2 years ago

Yes sis I will do that.๐Ÿ˜‰๐Ÿ˜Š thank you๐Ÿ’œHappy Valentine's Day sayo sis.

$ 0.00
2 years ago

Salamat sis, happy Valentines day din

$ 0.00
2 years ago