A Sweet Fruit of Success

0 14
Avatar for MjAcato
3 years ago
Topics: Story, Series, Taglish

Anne's POV:

I thought that it would be impossible to reach this certain triumph. But, indeed, nothing is impossible.

Being able to surpass all the challenges would already mean enough for us but more than that is what happened that is why we are celebrating today with our very supportive coach. 

After those events, those struggles, those hardships, at last, we are now reaping the fruit of our labor. I can see in their eyes the extreme happiness. Actually, it is my very first time to see them like this. Those smiles and those laughs are so priceless. 

Until now I can't believe that we are the winners but there is only one thing which is for sure and that is I am happy to what had happened and we are here celebrating because of that.

Truly, it was a satisfying moment and having this kind of felicity is wonderful.

By the way, we are currently here sa isa sa mga sikat na restaurant ng aming lugar. Matatanaw ang mga naggagandahang tanawin na siyang nakapagbibigay ng kakaibang feeling.

--*--

Juan's POV:

Ewan ko lang pero kanina ko pa napapansin si Anne na pangiti-ngiti habang pinagmamasdan kami. Mukhang may iniisip siya pero hindi ko lang malaman kung ano ito. Kung ano man iyon, sana magdulot ito ng kasiyahan sa kaniya dahil ganon akong tao, hindi bale nang ako yung nahihirapan basta makita ko lang na masaya sila.

Gaya noong nakaraang araw ay hindi pa rin ako makapaniwala sa natamasa namin. Lahat ng pinaghirapan namin ay nasuklian at sobra-sobra pa ito kung tutuusin. At ngayon isang bagay ang sigurado ako, at 'yun ang pagiging masaya at kuntento dahil sa mga nangyari at sa mga alaalang nabuo na siyang nagbigay ng karagdagang kulay sa aking buhay.

Ilang sandali pa ay dumating na rin sa wakas ang mga inorder naming pagkain. Mukhang gutom na gutom na si Jace dahil agad niyang naubos ang kaniyang kinain sa loob lamang ng limang minuto.

Nag-order pa si Mrs. Maricar ng mga pagkain at ang pera na pinambibili namin ngayon ay mula sa event.

Nagulat nga kami dahil 50,000 din ang grand prize.

Kanina ay tumawag din sina mama at siyempre sinabi ko ang natamasa namin. Proud nga daw sila dahil may anak daw silang maipagmamalaki.

Bigla ko tuloy sila na-miss.

It's as if this moment was destined to be like this. I can't hide my true feelings, it was such an immense felicity. These moments are for keeps and these two people whom I considered as strangers at first will always be part of the list of my favorite individuals. I just wish that it will keep coming back and I hope that the stars from up above will align and grant my wish.

Kahit papaano ay nalimutan ko pansamantala lahat ng problemang nilalaman ng aking isipan sa mga nakaraang araw.

For now, I must enjoy.

--*--

Jace POV:

Tunay na napakaganda ng araw na ito, walang pagsidlan ang kasiyahan na siyang aking nadarama.

Wala ng mas makahihigit pa sa mga kasama ko, I'm so blessed to have them. They are not just extraordinary, they are indeed very special people who were sent by God to bring happiness in my life which is full of misery and dullness.

Before, I thought that my bad past will continue to haunt me forever. But, when I meet them, everything was changed.

I can't still believe that I was able to change my perspective in life.

Before, everybody seemed to be afraid whenever they meet me. No one has ever tried to approach me. But everything really changes.

I found these two people who made me realize that in this world full of cruelty, I should live my life to the fullest and I should need to enjoy it because I will no longer take it back once I lost it. 

Pero sa oras na mga ito, may isang bagay na nais kong sabihin sa kanila dahil ilang gabi ko na rin itong napapaginipan. Sa bawat gabi na siyang lumisan, tanging ang kayamanan ang siyang aking napapaginipan at tila ba may nagsasabi sa akin na we need to start the treasure hunting as soon as possible because time is flying so fast and the treasure might be kept hidden forever.

Yun nga lang, hindi pa ito ang tamang panahon para sabihin ko ito sa kanila dahil we are still enjoying the moment. At tiyak ko na baka pagod pa sila at kailangang mag-refresh dahil sa mga nangyari. At ayaw kong antalain ang masayang araw na ito dahil deserve naming magsaya para sa tagumpay na aming natamasa. 

But I do believe that patience is a virtue and the right time is yet to come. By that time, one thing is for sure and that is we are now ready to do the hunting. We will never stop until the treasure will be in our hands.

Whatever the result of our adventure, I will always be grateful to create great moments with them.

Ngayon ay pauwi na kami dahil tapos na rin ang simple celebration. Marami  kaming napagkwentuhan. Marami din akong nalaman mula sa kanila at isang bagay ang tumatak sa aking isipan.

Hindi ko alam kung tama ba ang pagkarinig ko pero may binanggit si Juan kanina na siyang dahilan kung bakit kanina pa ako nag-iisip ng malalim ngayon.

I hope that it's just an imagination. Bahala na. Sana mali ang kutob ko.

0
$ 0.76
$ 0.76 from @TheRandomRewarder
Avatar for MjAcato
3 years ago
Topics: Story, Series, Taglish

Comments