Bullying!

4 13

Para sa mga mahilig mambully para sa inyo ito!

Bullying is not a joke. Maraming bata ang mahilig mambully! Kahit ndi bata meron din mga kabataan! Bakit nyo ba ginagawa ang bagay na iyon, ano ang nabibigay nito sa inyo?

Rason ng iba nabully na ako dati gusto ko lang gumanti! Bakit ka gaganti kung ikaw mismo nabully na, alam mo na ang pakiramdam pero bat mo pa ipararanas sa iba!

Yung iba naman trip lang daw. Kasi wala silang magawa kaya un nalang libangan nila. Aba! Ayos yan :/

Yung iba naman nambubully para sa pagkain, pera at iba pa! Why? Wala ba kayo nun? Hindi ba kayo binibigyan or ndi lang kayo marunong makuntento!

Sa pambubully na ginagawa nyo maraming natrutrauma. Maraming nababaliw. Maraming natatakot at higit sa lahat maraming nagpapakamatay. Kaya itigil nyo na!

Bullying is a joke!

❗jhoy❗

3
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Merryjoy
empty
empty
empty

Comments

Yes po tama hindi naman po sa pagmamalinis di po ako nambubuly kasi ako po lagi ang na bubully like ampanget panget ko daw gusto ko na lang sabihin na " ganda mo ah ganda" pero still nananahimik nalang para walang gulo. Si God nalang ang bahala sa kanila naiisip ko . Alam ko kase ang pakiramdam ng ma bully kaya ayukong gawin sa iba. Sobrang nakaka baba kase ng self confidence

$ 0.00
3 years ago

Tamang tama po to! Dapat matigil na ang pambubully e hays di nila alam kung ano ano ang pwedeng maging epekto nito sa taong binubully nila. Pwedeng madepress at magkaroon ng anxiety ang mga biktima dito. Dapat matigil na to nakakaawa lang kasi at nakakasakit na sila kasi parang natatapakan na nila yung tao hays.

$ 0.00
3 years ago

Isa din ako sa mga nabiktima ng bullying kaya dati ako ayy lahi nalang tulala at gusto ko ng mag pakamatay kasi ayaw na ayaw ko na magpapatawag ang magulang ko at ayaw ko rin na makipag away pero dahil sa kabaitan ko ay inaabuso nila yun binu-bully nila ako dati mga grade 1 hangang 6 ay naranasan ko yan pero nung mag highschool ako hindi na ako naging biktima ng bullying at ngayong grade 10 na ako hindi na nila ako binu-bully dahil mababait na ang mga kaklase ko

$ 0.00
3 years ago

Kahit saan mk tignan mali ang mambully kahit na ang rason mo ay dati mona itong naranasan. Dapat nga mas maging mabuti at tagapagtanggol kapa kung nakaranas kana noon dahil alam mo kung ano ang hirap ng mabully. Sa mga nambubully sana isipin nyo din kung kayo ang nasa katayuan ng nabubully, pero dpat din natin tignan kung bat nila un nagagawa. Madalas kasi sa kanila ay nakakaranas ng karahasan at pananakit kaya ganun ang ginagawa nila sa kapwa . Ganun paman mali padin ang mambully. At sana ay masugpo na ito

$ 0.00
3 years ago