Humihingi ng paumanhin ang babae matapos ang pag-backlash mula sa pag-atubang sa may-ari ng Pilipino

0 8

Ang CEO ng isang kumpanya ng kosmetiko ay naglabas ng isang paghingi ng tawad Linggo pagkatapos ng isang video na malawak na ibinahagi sa online na nagpapakita sa kanya at sa kanyang asawa na nakikipag-usap sa isang lalaki at nagbabanta na tumawag sa pulisya dahil stencile niya ang "Black Lives Matter" sa tisa sa kanyang pag-aari sa San Francisco.

Ang video, na na-retweet muli ng 155,000 beses, ay nagdulot ng mga akusasyon ng rasismo at humantong sa isang distributor ng kosmetiko upang putulin ang relasyon kay Lisa Alexander, tagapagtatag at CEO ng LaFace Skincare.

"Walang sapat na mga salita upang ilarawan kung gaano ako tunay na paumanhin dahil sa hindi ako paggalang sa kanya noong Martes nang gumawa ako ng desisyon na tanungin siya tungkol sa kung ano ang ginagawa niya sa harap ng kanyang tahanan," sabi ni Alexander sa isang pahayag. "Dapat magkaroon ako ng pag-iisip sa aking sariling negosyo."

Ang video, na unang lumabas noong Martes sa pahina ng Facebook ni James Juanillo, ay nagpapakita ng isang mag-asawa na nagtanong sa kanya kung nakatira ba siya sa bahay bago iginiit na alam nilang hindi siya nakatira doon at sa gayon nilalabag ang batas.

Hindi sinasagot ni Juanillo ang mag-asawa, ngunit inanyayahan silang tawagan ang pulis. Pagkatapos ay lumayo ang mag-asawa, kasama si Alexander na sumagot: "Oo, gagawin namin ito."

Tumigil ang video ng maipakita ang susunod na mangyayari. Binubuo ni Juanillo ang engkwentro sa Twitter: "Isang puting mag-asawa ang tumawag sa akin ng pulis, isang taong may kulay, para sa pag-stenciling isang mensahe ng tisa ng #BLM sa aking sariling harap na pagpapanatili ng dingding."

Idinagdag niya na "nagsisinungaling at sinabi ni Alexander na alam niya na hindi ako nakatira sa aking sariling bahay, dahil kilala niya ang taong nakatira dito."

Si Juanillo, na Pilipino, ay nagsabi sa KGO-TV na naniniwala siyang inakusahan siya ng mag-asawa na sumira sa pribadong pag-aari dahil hindi nila iniisip na kabilang siya sa mayamang kapitbahayan ng Pacific Heights.

Sinabi niya na ang isang pulis ay humila ng ilang minuto pagkatapos ng engkwentro at pinalayas matapos makilala ang Juanillo na isang matagal nang residente.

Ang furor ng social media sa video ay humantong sa Birchbox, na namamahagi ng mga produktong pampaganda sa pamamagitan ng isang serbisyo sa subscription, upang ipahayag ang Sabado na pinutol nito ang ugnayan sa kumpanya sa "mga rasistang pagkilos."

"Kapag napanood ko ang video ay nabigla ako at nalulungkot na kumilos ako tulad ng ginawa ko," pahayag ni Alexander.

Sinabi niya na nakatuon siyang matuto mula sa karanasan at nais na humingi ng paumanhin kay Juanillo nang personal.

Sinabi ni Juanillo noong Sabado na kung si Alexander ay darating na kumakatok sa kanyang pintuan, bukas siya upang makausap siya.

1
$ 0.00

Comments