Some pinoy food

0 18
Avatar for Magals15
3 years ago

Hello read cash user!

Ang article kung to ay tungkol sa mga putahing pinoy or (FILIPINO FOOD DISHES)

At dapat magtatagalog ako ngayun kasi nga about Pinoy dishes ang article nato TAGLISH pala sorry.

So guya start na tayo!

Maraming uri ng pagkain meron ang mga pinoy at madami ding mga minana namin sa aming mga ninuno at hanggang ngayun dala-dala pa din masasarap ang mga pinoy na luto at isa pa alam naman nating lahat tayo ay may mga sariling paraan sa pagluluto ng sarili nating pagkain...

Ang una nating Pinoy food ay ang ating Pambansang pagkain walan iba kundi ang Lechon baboy ano nga ba ang letchon para sakin ito ay isang baboy na tinuhog at pinaikot-ikot kagaya ng pag papaikot niya sayo char lang eto na nga pinapaikot ito sa uling (charcoal) hanggang sa maluto at maging kulay pula ang kanyang balat at for sure magugustuhan mo talaga ang letchon baboy sobrang lutong ng balat kasi nga dahil ito sa mga nilagay na pampalasa at nilagay na tanglad (lemon grass) kaya mabanggo..

Sabi ng lola ng lola ko yes naabutan ko pa ang lola ng lola ko pero she passed away na 3 years ago sabi niya sakin maraming uri ng letchon sa panahon nila na abutan niya pa nga daw yung world war 2 at kinwento niya sakin ang mga nangyari noon pero balik na tayo sa main topic natin oo sabi niya madami daw uri ng letchon syempre ako na curious dalawang uri lang kasi alam ko Letchon Manok lang at Letchon Baboy alam ko sabi niya merom pa daw baka at mga ibon luhhh sabi ko pero atleas may nalaman ako tungkol sa nakaraan.

Sunod naman natin ay ang kaldereta masarap ang kaldereta lalo na pag madaming karne masarap siya pero di ko siya masyadong nakakain kaya di ko ma describe pero you must try madami itong uri ng gulay like patatas and many more

Sunod naman ay ang adobong manok ang adomong manok ay isang Filipino dish na may halong manok (main dish) at kahit wala masyadong gulay masarap pa din. May adobong baboy din masarap siya kagaya ng adobong manok kahit wala masyadong gulay pero promise ang sarap kahit ganun one of my favorite is adobo kahit alin jan masarap di ka talaga magsasawa sa ulam nayan kahit saan mo dalhin ang sarap talaga...

Sunod ay ang paksiw ang paksiw ay isang uti ng Filipino dish na purong isda lang ang meron with its seasonings mabango para siyang adobo pero fish lang siya at paksow talaga ang tawag namin dito....

Sunod naman ay ang afritada isa din itong uri ng Filipino dish na karne kagaya ng kaldereta masarap ang afritada lalo na dahil may halong pinya (pineapples) and yung amoy tagala ang bango ansarap pa kaya kung meron din nito dito di ko talaga pinasasawaan ansarap...

Sunod naman ay ang Dinuguan ito ay isa ring uri ng Filipino dish na ang main ingredient ay dugo (blood) kagaya ng baboy dinuguang baboy at marami pa masarap siya lalo na pag ma init-init ang sarap dapat niyo itry if di niyo pa na titikman...

Sunod naman ay ang Arroz caldo ito ay isang uri ng pinoy dish na ang main ingredient ay ang kanin oo masarap ito lalo nat madali lang lutuin ang bilis maluto at masarap ipares Puto...

Sunod ay ang champurado ito ay isa ding uri ng Pinoy dish na parang same lang sila ng Arroz caldo pero ito ay madaming twist pwede kang gumawa ng sarili mong flavor di kagaya ng arroz caldo eh lagyan mo lang ng paminta ok na pero itong Champurado madami ka pwede kang mamili ng sarili mong flavor kagaya ng UBE CHAMPORADO, CHOCOLATE CHAMPURADO at marami pang ibang klaseng Flavor...

Yan lang muna sa ngayun salamat sa pag basa.

1
$ 0.07
$ 0.07 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Magals15
empty
empty
empty
Avatar for Magals15
3 years ago

Comments