Ang tupig

0 9

Ang Tupig ay isang sikat na kakanin mula sa Pangasinan ito Yung Madalas din natin makita sa mga simbahan. Na tinitinda masarap ang tupig at mura PA.

Mga sangkap sa paggawa

- 2 cups ng giniling na malagkit ibabad muna ito ng magdamag

- 1 cup ng asukal

- 1cup ng batang niyog na tinadtad Para malambot lang

- ilang piraso ng dahon ng saging

Maari tayong gumamit ng blender Para Mas magiling PA natin Yung binabad nating malagkit wag nyo kalimutan tanggalan ng, tubig mag Tira Lang, tayo ng kunti. Pagtapos tanggalin natin Yung subrang tubig Saka natin ilipat sa lalagyan hayaan Lang natin tung matuyo ng kunti Saka natin idadagdag Yung mga sangkap pagsamahin natin, ang niyog at asukal haluin natin ng mabuti ingatan nating hindi sumubra. Pag na pansin Yung ok na Saka natin iba balot, sa dahon ng, saging at iihawin natin pag tapos Ayan meron ka ng Tupig.

Na Madalas ipinapasalubong ng mga galing ng pangasinan sa, mga taga Manila Gaya ko pag umuuwi ako Yan ang Madalas ko pa salubong sa mama ko na mahilig sa, mga kakanin pero minsan pag nagutom sa bus di na nakaka abot sa bahay hahaha..

Sana po ay nagustuhan nyo ang kakanin na ito PA like na lang hehehe Para masaya 😊😅

1
$ 0.00
Sponsors of Lynlyn30
empty
empty
empty

Comments

Masarap yan sis..first time Kong natikman yan nung magdala friend ng mister ko mula pangasinan..

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga sis masarap sya ako, naman nqtikman ko na sya dati PA sa may simbahan samin may nagtitinda Kaya bago PA ko Makarating dito sa, gadupan. Nasarapan na talaga ako pero dito ko lng, nalaman pangalan nya hahaha

$ 0.00
3 years ago

Baka nakatikim na ako nyan pero di ko lang alam ang pangalan. Padala ka sis hahaha

$ 0.00
3 years ago

Hahaha sige sis taga saan ka ba Malay MO Makarating Dyan yung, tupig, hahaha pero masarap Yan sis Lalo n Kung mainit pa

$ 0.00
3 years ago

Parang Ang sarap gawin niyan ah. Kaso di ako makapunta sa palengke. Locdown kase. Walang biyahe. Sayang!

$ 0.00
3 years ago

naalala ko nung nag dala ng pasalubong ang aking bayaw, galing syang pangasinan at 2 boxes ang dala nya. ang sarap ng lasa at talagang sulit din ito.

$ 0.00
3 years ago

Yung mama ko masarap gumawa ng ganyan. Tagal na din nung huli kong kain nyan, siguro grade 1 pako nun. Sana makakain ulit ako nyan.

$ 0.00
3 years ago