Kung hindi lang sana

0 7
Avatar for Lusipir
3 years ago
Topics: Romance, Fiction

Alex ang pangalan ko, Doktor ako sa isa sa mga pangunahing ospital sa aming lugar nang halos isang taon. Ako ay isang sariwang nagtapos sa labas ng bansa. bilang isang doktor, para sa akin responsibilidad nating maglingkod sa ating bansa, at iyon ang ginawa ko. Bumalik ako sa aking inang bayan upang maglingkod.

Parehong guro ang aking mga magulang. Talagang nagsikap sila sa bawat solong paraan para sa akin. Ipinadala nila ako sa mga pinakamahusay na paaralan para lamang mabigyan ako ng magandang kinabukasan. Ako ay High School noon. Kapag highschool palaging may mga kilalang tao sa campus. Ang bawat babae ay humanga sa kanya. Siya ang pinakamahusay sa lahat, palakasan o pang-akademiko, nasa kanya na ang lahat. Tawagin natin siyang Patrick. Napaka tanyag sa paaralan, kilala siya ng lahat. Talino, Talento, Athletic, at Gwapo. Iyon ang kanyang mga katangian.

Una naming nakakilala sa panahon ng Quiz Bee. Nasa parehong antas kami, ika-4 na taon. Ito ay isang pag-aalis ng pag-aalis, pagtukoy kung sino ang magiging kinatawan namin sa finals. Tiwala lang siya at Charming, at inaangkin ng lahat na mananalo si Pat, ngunit syempre hindi ko nais na mawala din, kaya nagsimula na ang pagsusulit. Lahat ay tinanggal maliban sa aming dalawa, nagkaroon kami ng pahinga habang naghahanda pa sila ng hanay ng mga katanungan. Umupo si Patrick sa tabi ko at bigla.

Pat: Kumusta. Ano ang iyong pangalan? (nag-aalok ng kanyang kamay para sa isang iling)

Ako: Alex (mayroon kaming mga handshakes)

Pat: Ang pangalan ko ay Patrick.

Ako: oo, kilala kita. Kilala ka ng lahat.

Pat: Woah. Kaya ito ay nangangahulugang, maaari ba kitang ma anyayahan mamaya? (Sa pagtutugma ng ngiti)

Ako: Hmm.. Tingnan natin.

Kaya, nagpatuloy ang quiz bee, at ako ang nanalo. Matapos ang kaganapan, binati ako ng lahat. Ang aking mga kaibigan ay malakas na nagpalakpakan sa auditorium. Ito ang pinaka-hindi malilimutang araw para sa akin, hindi dahil nanalo ako, ngunit dahil ito ang aking unang pagkakataon na makipagkamay sa isang lalaki. Sasabihin ko sa iyo nang matapat, naramdaman ko ang sandaling iyon. Mula noon, ang sandali ng handshake na iyon ay hindi kailanman iniwan ang aking walang muwang isip. Nag-iiwan pa rin hanggang ngayon.

Sa panahong iyon, itinatag na ang Facebook platform, ito at nagsimulang makakuha ng katanyagan at mga gumagamit. Napakababa ng Facebook sa oras na iyon. Lahat ay gumawa ng kanilang sariling mga account at sinimulan ang kanilang buhay sa social media. Gumawa ako ng isang account at nagsimulang mag-post ng mga larawan at pakikipag-chat sa aking mga kaibigan.

Isang araw, may nagpadala ng friend request at ito ay si Patrick. Pagkatapos ay dumating ang isang mensahe.

Pat: Hoy, Alex. Ako ito, Patrick. Bakit sobrang abala sa FB

Ako: (kinabahan) Haha hindi ganoon kadami. Nag-upload lang ako ng ilang mga larawan para maalala. Ikaw, anong gainagawa mo?

Pat: stalk ka, Napakaganda mo, nag iisa ka lang?

Ako: (namula ang pisngi ko) Hahaha nah, hindi ako maganda no. Oo nag iisang anak lang ako.

Pat: Hindi! Napakaganda mo. Sa panahon ng quiz bee, aaminin ko, maganda ka. Hindi lang ito dahil sa palagay ko it ay pawang katotohanan.

Ako: Haha itigil mo ang pagbibiro Pat.

Pat: let's take a picture together naman.

Ang aming pag-uusap na iyon ay simula ng aming kwento. I stalked Patrick's fb. Nag-upload siya ng mga larawan sa kanyang pamilya. Ang tatay at kapatid niya. Wala ang kanyang ina dahil nasa ibang bansa siya. Malapit talaga sila sa isa't isa. Perpekto siya sa lahat.

Mula noon, lagi kaming nakikipag-chat. Ang huli na pag-uusap sa gabi. Palagi kong naramdaman na nasa langit ako kapag nakikipag-usap sa kanya. Ang aking damdamin ay lumago araw-araw kapag nakikita ko siya sa paaralan. Naging kaligayahan ko siya. Isang araw habang umuwi, naglalakad ako sa pasilyo at nakita ko si Patrick na may hawak na camera.

Ako: bakit mo dinala yan?

Pat: Tanda mo na mayroon akong nais?

Ako: Ano?

Pat: Sana may picture tayo together.

Ako: Well, kahit ano. ang iyong nais ay aking utos.

Hinayaan namin ang aking kaibigan na kumuha ng litrato para sa amin. Pagkatapos nito, umuwi na kami.

Pat: Alex, may sasabihin ako sa iyo.

Ako: ano iyon?

Pat: Mula nang makilala natin ang isa't isa sa panahon ng pagsusulit, may naramdaman ako para sa iyo. Hindi ko maipaliwanag kung bakit napakasaya kong makita ka.

Hindi ako nakapagsalita

Pat: Alex, gusto kita. Pwede ba kitang ligawan?

Ang mga salitang iyon ay tumama sa aking puso. Binanggit niya ang mga salitang iyon sa ilaw ng paglubog ng araw. Ganito rin ang nararamdaman ko sa kanya. Hindi ko mapigilan ang aking sarili.

Ako: Oo, Patrick.

Niyakap niya ako. At ang aming mundo ay nagsimulang maging isa. Sinabi ko sa aking mga magulang tungkol dito at maayos sila, pareho sa mga magulang ni Pat. Palagi siyang dumadalaw sa aming bahay. Desidido siyang ibigay ang lahat. Gumugol kami ng oras sa bawat isa.

Pagkalipas ng anim na buwan, natapos namin ang High School. Kami ay lubos na nagmamahalan. Nag-aral kami sa kolehiyo pero hindi parehong unibersidad. Kumuha siya ng engineering at kinuha ko ang Biology bilang isang pre-med course. Medyo mahirap. Ngunit palagi kaming may oras para sa bawat isa. Malakas ang aming pag-ibig, hanggang sa matamaan ng pagsubok.

Natuklasan niya ang kanyang ina na may ibang pamilya sa ibang bansa. Nalulumbay siya sa oras na iyon. Ako, bilang kanyang kasintahan, ang nag-alaga sa kanya. Ngunit kung minsan, itinulak niya ako palayo, maging ang kanyang pamilya. Itinulak niya ang mga tao palayo sa kanya. Nawalan ng momentum si Patrick. Nakakuha ng masamang rekord mula sa paaralan.

Isang araw, sinabi niya sa akin na magkita kami sa coffee shop.

Pat: Alex

Ako: Pat, ano ang pag uusapan natin?

Pat: Hindi ko nais na ikaw ay hinamak ng dahil sa akin.

Ako: Ano? Hindi talaga. Narito ako, nakatayo nang malakas para sa iyo, Pat. Ako ang iyong kasintahan, iyon ang aking responsibilidad.

Pat: Lex huwag magpanggap. Mahal kita at ayaw kong makita kang nasasaktan ka dahil sa akin.

Nagsimula akong umiyak.

Ako: Kaya, ano ang gusto mo, Pat? Tapusin ang relasyon na ito? Paano ang tungkol sa mga plano nang magkasama? Mahal kita Pat at hinding-hindi kita hahayaan.

Pat: Plano lang sila Lex! Kung patuloy tayong magkasabay, magtatapos lang tayo sa bawat isa. Kailangan kong hanapin ang aking sarili, nawala ko ito. Paumanhin, Lex. Kailangan kong gawin ito. Mahal kita.

Sumigaw siya, hinalikan ako sa noo, nagmamadali sa labas. Iniwan niya ako doon na umiiyak at ang mayroon ako ay sakit. Umuwi ako at sinabi sa aking mga magulang ang nangyari. Napaka-unawa nila sa akin at kay Patrick. Naiintindihan nila si Patrick. Sinubukan kong makipag-ugnay sa kanya sa FB ngunit nag-deactivate siya. At ako rin, na-deactivate ang aking account. Natapos ko ang aking pangalawang taon. Nakakuha ako ng isang iskolar upang ipagpatuloy ang aking pag-aaral sa Canada at pumasok doon sa Med School.

Makalipas ang ilang taon ay nakapag tapos ako at pumasok sa Med School. Nagawa kong maging isang Surgeon. Hindi ako madali, maraming mga pakikibaka sa aking napiling propesyon ngunit pinamamahalaang pa rin upang makamit ang lahat sa tulong ng Diyos at ng aking mga magulang. Ginagawa ko at nag-uudyok sa lahat ng sakit at karanasan.

Sa aking huling linggo na pananatili sa Canada, nakilala ko si Joshua at isang doktor din. Nagkaroon lang ako ng oras para sa pakikipag-date pagkatapos kong makapagtapos. Nag-usap kami at pumayag na mag-hang out. Well, si Joshua ay isang material husband. Nais kong bigyan si Joshua ng isang lugar sa aking puso. Kitang-kita ko talaga na nagsusumikap siya para sa akin at humanga ito sa akin.

Isang beses, kinausap niya ako at sinabi niyang gusto niya akong makilala ang kanyang pamilya. Kaarawan ng kanyang half brother, na hindi ko pa nakilala o kahit na nakakita ng isang larawan. Sinabi niya sa akin na inidolo niya talaga ang kanyang kapatid. Kaya, pumayag ako dahil namimiss ko rin ang aking pamilya.

Matapos ang mahabang oras ng paglalakbay, nakarating kami sa aking inang bayan. Nabihag ako sa kagandahan nito. Nagpaplano kami ng bakasyon kasama ang aking pamilya pagkatapos ng kaarawan. Pagkatapos nito, nakarating kami sa kanilang bahay.

Joshua: Lex, parang kapatid ko sa hardin. Nais kong makilala mo siya. Matagal kaming walang komunikasyon.

Kaya pumunta kami sa hardin. Nang makarating kami doon ay lumingon ang kanyang kapatid at may hawak na camera habang kumukuha ng mga larawan ng mga bulaklak.

Joshua: Kapatid!

Ang kanyang kapatid ay tumingin sa amin. Tumayo ako doon, at hindi ako makagalaw.

Ito ay si Patrick.

2
$ 0.00
Sponsors of Lusipir
empty
empty
empty
Avatar for Lusipir
3 years ago
Topics: Romance, Fiction

Comments