Totoong kaibigan

1 16
Avatar for Jhared
Written by
3 years ago

Minsan sa isang Kaharian, isang taong nagngangalang Liam ay nagprotesta muli bilang Hari, buong pagmamalaki si King na hindi niya gusto ang sinumang lalaban sa kanya kaya't inutusan niya ang kanyang mga sundalo na hulihin at ibitin ang taong iyon.

Hindi tumanggi si Liam at sinabing, "Panginoon ko, malugod kong tatanggapin ang iyong parusa ngunit mangyaring bigyan mo ako ng isang huling nais.

Mangyaring bigyan mo ako ng ilang oras, Bago mamatay ako ay nais lamang na bisitahin ang aking tahanan at makita ang aking mga anak sa huling oras .. "

Tumanggi si King na sabihin, "Hindi, hindi ako papayagan .. Walang garantiya na sa sandaling umalis ka .. Babalik ka .."

Pagkatapos lamang ng isang tao mula sa karamihan ng tao ay dumating pasulong at sinabi, "Panginoon ko, mangyaring arestuhin ako sa halip na sa kanya bilang garantiya at kung hindi siya babalik na maaari mo akong ibitin sa halip na sa kanya .."

Nagulat si King dahil wala pa siyang nakitang tao na mag-alay ng sariling buhay para sa ibang tao.

Tinanong siya ni King, "Bakit ka handa na maganap sa taong ito?"

Tumugon ang taong iyon, "Aking Panginoon, siya ang aking pinakamatalik na kaibigan at pinagkakatiwalaan ko siya, babalik siya kapag nakilala niya ang kanyang pamilya .."

Pumayag si King at pinayagan na umalis si Liam para sa kanyang tahanan. Binigyan siya ng oras ng anim na oras bilang kabuuan na kakailanganin niyang bumalik at bumalik mula sa kanyang bahay ay halos limang oras.

Umalis si Liam para sa kanyang bahay. Nakilala niya ang kanyang pamilya. Mayroon pa siyang sapat na oras upang makarating sa palasyo ni King bago ang oras ng kanyang pag-hang.

Gustong maabot ni Liam sa lalong madaling panahon ngunit sa kanyang pagbaba ay nahulog siya mula sa kanyang kabayo at nakuha ang kanyang kabayo at siya mismo ang nasaktan.

Dahil dito naantala siya. Sa kabilang panig, sa palasyo bilang lumipas ang oras. Ang kanyang kaibigan ay gaganapin at naghanda para sa pag-hang. Ang kanyang kaibigan ay nakatayo sa board upang mai-hang. Masayang ibigay ng kaibigan ang kanyang buhay para sa kanyang kaibigan.

Ilang sandali pa bago mahuli ang lever upang mai-hang ang kanyang mga kaibigan, si Liam ay dumating na tumatakbo, nahiga ang panting sa lupa. Sigaw ni Liam, "Mangyaring itigil .. bumalik ako. Pakawalan mo ang kaibigan ko.

Ang kanyang kaibigan ay sumagot, "Liam .. Bumalik ka .. matutuwa akong dalhin ang iyong lugar at mamatay ka dito .."

Ang pakikinig sa Liam na ito ay lumapit sa kanyang kaibigan at sinabi, "Salamat sa aking kaibigan sa tulong mo. Ngayon mangyaring pumunta. Ito ang aking parusa at dapat kong harapin ito. "

Ang pagkakita sa Hari na ito ay labis na labis sa kanilang pagkakaibigan at sinabi, "Pinatawad kita .. ang iyong pagkakaibigan ay gumawa ng isang malalim na epekto sa akin .. Pareho kayong malaya na umalis .."

Moral:

Ang tunay na kaibigan ay Isa na Nagtitiwala sa iyo at laging Manatili sa tabi mo. Ang tunay na pagkakaibigan ay maaari ring maiwasan ang maraming mga problema.

4
$ 0.09
$ 0.09 from @TheRandomRewarder
Avatar for Jhared
Written by
3 years ago

Comments

Ganda ng mensahe ng kwento. Tama ang tunay na kaibigan dika iiwan kahit sa panahon ng problema. Laging nandyan sa iyong tabi.

$ 0.00
3 years ago