Taghirap 2020

0 18

Bakit taghirap Tayo nga yon paano ba naman pagkatapos Ng December ala Ng pera back to normal ulit kayod nanam tapos bigla Tayo pinutukan Ng bulkan Ng bulkan taal. Nawalan Ng trabaho ung mga kababayan natin SA batangas, Cavite at nadamay din metro Manila pero mild Lang naman pero dami pa din naaapektuhan akala nga natin na magtutuloy tuloy ang pag alburoto Ng bulkan buti nalang SA awa Ng dios Hindi na natuloy Ang pag putok uli ng malakas Ng bulkan taal.

Nung panahon nun nagkakuwentohan kami Ng mga tatrabaho ko tungkol nga dyan SA bulkan taal. At hanggang mapunta Ang usapan SA pag gamit namin Ng mga live namin SA mga dadating na holiday syempre unahan kami SA pag file para walang sabay sabay. At nakuwento namin Kung saan saan kami mag babakasyon at nagkaroon pa nga kami Ng outing bago Ang Mahal na araw at naka set na nga Ng march 30. Kaya masaya kami mag kakatrabaho SA araw na un. At syempre may Bali balita na SA kumakalat na. Virus.

At ayon na NGA ung kumakalat na virus at ung Corona virus nga tuwing pag pasok SA umaga kanya kanya balita Ang balita at tungkol SA trabaho namin na may magaganap na pag babawas Ng empleyado at ung nga nagkatotoo nga at mag mga natanggal at mag mga nag resign na din dahil SA mga pag babago SA kadahilan na nalulugi daw Ang kumpanya at ayon nabawasan kami pati NGA ung pinasok ko na kapit bahay ko nasama SA. Pag tanggal dahil nga SA pag babago at pagkalugi ewan ko ba Kung bakit nalugi parang Hindi naman Kasi nag hiring pa sila para Lang nakakaloko nagbawas Lang siguro Ng pasaway at mga kurakot na empleyado .

At mga sumunod na mga araw at natutuon na Ang Amin kuwentuhan SA virus na Corona ung nga kumalat nga SA china Ang virus Lalo na SA huwan Kung saan ay sunod sunod na nga Ang mga namamatay syempre nabalitaan nadin namin na nagkaroon na nga Ng lockdown don dahil SA dami Ng nahahawa SA virus. At napagkakuwentuhan namin na Hindi makakaratin dito Yan SA pilipinas dahil NGA ung sars Hindi nakadatin dito ung pa kayang corona at nabalitaan din namin SA. Facebook na Ang dahilan Ng pagkakaroon Ng virus at nakukuha daw SA pagkain Ng paniki at Kung anoano pagkain Ng mga inchek Ng mga eksotik na pagkain katulad Ng daga, ahas, alipihan Yan paniki at Kung ano ano pa. Kaya siguro nagkaroon Ng virus sila.

Syempre Hindi lang yon Ang mga balita may kumalat pa na balita na gawa daw Ito Ng mga inchek pang Laban SA giyera o bio chemical na nag link daw ung virus o sumingaw SA laboratoyo SA probinsya Ng huwan china Kung saan kumalat Ang virus at SA kalaonan ay Pina iibistigahan na Ng bansan America. Ewan ko Lang Kung tutoo yon nakikibalita Lang naman tayo.

Ayon na NGA kumakalat na Ang virus Hindi lang SA isang bansa Kung Hindi SA ibat ibang bansa na Ang pagkalat at nagkaroon na nga dito SA bansa na natin Ang una ay Ang dayuhan inchek nga turista mag asawa. At Lalo na alarma Ang bansa natin Ng may Pinoy na nga nahawaan Kaya nagkaroon na Ng pag iingat SA atin bansa Lalo na SA mga Madaming mga taong nag kakasalamoha at nabalitaan nga may mag asawang pilipino Ang nahawan na Ng virus at un Ang umpisa Ng pagka alarma Ng ating department of health.

Kaya nag patawag na nga Ng pagpupulung Ang gobyerno Ng pilipinas dahil NGA SA pag alarma na baka mayroon ng nagaganap na hawaan SA atin bansa at makalipas nga Lang Ang ilang araw ay biglang Lima agad Ang tinamaan syempre kalmado pa nga sila. Kaya lumipas uli Ang araw ay may nadagdagan nanaman Ng tinamaan Ng virus at masusi nilang inalam Kung paano nanyari Ang pagkahawa Ng mga Pinoy na Wala naman travel history. Kaya naging red alarm na tayo nun panahon nayon at Sabi Ng DHO na may nagaganap na daw na hawaan Kaya nagpatawag na ngmalaking pagpupulung Ang ating gobyerno.

Sa nanyaring pagpupulong na un ayon na NGA at magpapatulong na nga Ng lock down SA mga lugar na may virus dahil SA patuloy na pagdami Ng positibo SA virus. Putik nga ung nag start ung lock daw birthday ko pa naman buti nga ay nakapag celebrate pa ako at naka pag walwalan. At ung nakapasok pa ako Ng isang araw pero pahirapan na pumasok SA metromanila. Taga Rizal po pala ako Kaya nahirapan ako pumasok dahil may harang na ang kalsada. Kaya un na Ang huli Kong pasok nung araw na un at Hindi na ako nakapasok Ng dalawang buwan.

Ok pa ung umpisa Ng lock down Kasi maypera pa at sinahod na natira at may mga ayoda pa galing SA mayor Ng montalban Rizal at pagkalipas Ng dalawan linggo may pera pa din Kasi lahat Ng live ko nagamit ko at emergency live. Kaya may sahod pa. Maliban SA sick live Hindi magamit. Pagkatapos Ng isang buwan may makakain pa din dahil naka tangap na Ng ayoda relief good SA gobyerno Ng motalban.

Bigla ko tuloy naalala ung usapan namin tungkol SA bakasyon Namin SA Mahal na araw at ung outing namin nabaliwala lahat lahat lumipas na NASA bahay Lang kami at nakakatawang isipin na nag aagawan pa kami SA date Kung kailan kami at Kung saan kami mag outing un pala masmahabang bakasyon pala Ang aming makakamit ayos diba.nakakatawa talaga.

Dalawang buwan Ito na tanggapan Ng SAP sa DSWD at SA DOLE at SA SSS sa SSS ako naka tanggap at dahil don SA natangap ko syempre nag paluto ako Ng Lomi SA misis ko at pinamahagi ko SA mga kapitbahay bahay ganyan kami dito SA cluster namin pag may natangap na pera naluluto kami Ng paulam Kayo para Hindi kami gutom dito halos kada araw may pakain dito bahala ka na SA kanin may ayoda Naman SI mayon habang tumatagal nararansan na namin Ang pagkakapos SA budget Lalo na Wala pinagkakakitaan Ang bawat Tao dito SA Amin nauubos na din ung mga pangangailangan namin.

Ngayon karamihan Ng kapit bahay ko ay Wala pa din trabaho at buti nalang ay may mga sideline sila SA pag karpentero Kung may magpapagaw at ako naman may trabaho Ng skletal nga kaso 3 beses Lang SA isang buwan ano pa kikitain ko don sadami pa Ng bayarin na Hindi nabayaran at pangkain pa SA araw araw Ito na ata Ang umpisa Ng tag hirap Ng mga pilipino Lalo na ung mga walang Wala SA buhay kaya Sana bumalik na tayo SA dati. Kahit na may dinadanas Tayo na pandemic SA mundo. Kaya SA panahon ngayon kailangan natin Ng pag iingat dahil Hindi natin nakikita Ang kalaban na papatay SA atin. At mag dasal Lang din Tayo SA diyos na lumikha SA atin. Sya ang gagabay SA atin SA araw-araw. Salamat poo ulit SA magbabasa nito. Sanay gabayan po lagi Tayo Ng diyos. Salamat SA diyos.

2
$ 0.00

Comments