Bullying

1 6
Avatar for Herline08
2 years ago

Na alala ko noon noong nag aaral pa ako may kaibigan akong subrang tahimik lang tapus may mga classmate naman kaming subrang bully mapababae O lalaki ginagawa nalang katawa tawa ang katahimikan ng kaibigan ko kesyo daw nerb Yong kaibigan ko / weirdo ang dami nilang sinasabi eh sa subrang bait naman ng kaibigan ko umiiyak nalang pag may ng bubully sa kanya nasasaktan ako para sa kanya kasi Hindi naman porket galing siya sa bukid bumapasok siya ng maputik ang uniform dahil nga sa minsan umuulan eh nilalakad lang nila papasok dahil din sa kahirapan din ng buhay nila. Samantalang Yong mga nandito sa tabing kalsada at medyo nakakaangat sa buhay at naturingan pa man din na mga honor student sila pa Yong mga nangungunang ang bababa ng pang unawa sa mga kagaya naming mahirap lang at talaga naman nag sisikap para makapag aral, naawa ako nong nabalitaan kung tumigil Yong kaibigan ko dahil sa Hindi niya nakaya Yong pang bubully sa kanya lahat kasi pinansin sa kanya pati baon niya na pag Kain eh mais talaga kasi nga siguro wala din mabili ng palay na bigas Kaya siya pinanghinaan ng loob na depress siya siguro sa pag iisip na gusto talaga niya makapag aral tapus Hindi talaga niya nagawa.hindi kulang din minsan maintindihan bakit may mga ganung klase ng tao na handang saktan ang damdamin ng iba para lang sa pang sariling kasiyahan nila Hindi nila naiisip na may mga tao na pala silang nasasaktan Hindi po madali ang ma bully Kaya NGA Yong iba pag nag depressed pag Hindi kinaya nag papa kamatay .

2
$ 0.05
$ 0.05 from @ExpertWritter

Comments

Bullying is not a joke talaga. Kasi naranasan ko na mabully. So, bilang immature yung damdamin ko madali lang masaktan, madali lang din ako makapag isip ng kung ano-ano to the point na gusto ko na i end yung life ko. Mahirap maging victim ng bullying pero buti nakayanan kong maging matatag. Kasi iniisip ko nalang na gaya din nila ako. Ganon din sila eh yung mga bully nakaka ani din sila ng depression sa buhay.

$ 0.00
2 years ago