Usapang menstruation

0 10
Avatar for Hasdin23
2 years ago

" by the way today gusto kung i share aking experience about my menstruation.. Delay menstruation at anu nga ba reason why bakit tayo nagkakaroon delation ng dalaw so yun nag tanong tanung ako at search naden dhil subrang nag alala nako sa kalusugan ko..

last2x month subrang takot ako dahil almost 2 months akong na delay akala ko buntis ako but hindi naman pala,

mga naka five times yata ako ng pa pregnant test(PT) ay puro naman negative. So dahil subrang alala nako sa aking kalusugan di na ako. Mapakali kaya ginawa ng hanap ako ibang paraan para malaman ko ang aking sakit or reason bakit nga ba ako na de delay.. Yun pala ay dhil sa my PCOS tayo.. 😔

Oo pcos. Nag tingin ako about this na sakit anu ba mga symptoms ng isang taong my pcos.. At un lahat ay nakita or naranasan ko sa aking katawan..

Lahat symptoms ay naranasan ko kaya sabi ko subrang 2 minsan 3 buwan ay di ako dina datnan ng aking menstruation dahi pala dito. It

Ang Polycystic Ovary Syndrome (PCOS) pala ay.. Ang iyong sistemang regenerative ay isang instrumentong nakaayos ang tono; ang isang maliit na pagkagambala ay maaaring mag-ambag sa isang buong gulo ng mga problema sa buong katawan. Ang PCOS ay isa sa mga "isyu" na maaaring maging isang sanhi para sa maraming mga problema na maaaring naharap mo.

Ayon sa Kalusugan ng Kababaihan, ang PCOS ay "isang pangkaraniwang problema sa kalusugan na dulot ng kawalan ng timbang ng mga regenerative chemical." Mas maraming beses kaysa sa hindi, makakaranas ka ng mga sintomas at epekto ng pamumuhay sa PCOS bago ka talagang masuri dito. Kung nakakaranas ka ng alinman sa mga sumusunod, maaari kang magkaroon ng PCOS:

Ito ang ilan sa mga sentomas ng my pcos kana. 👇

1- skin inflammation

2- Dagdag timbang

3- labis na buhok sa katawan

4- mga problema sa paglilihi

5- hindi normal na mga panahon

6- numinipis na buhok

7- madilim na mga lugar ng balat

8- Mga label ng balat sa paligid ng leeg/kilikili

Kaya, kong ay merun nararanasab ganyan iisa lang ibig sabihin sisters my pcos ka po😔😔

Magsimula tayo sa simula ... Mayroon kang isang maliit na bahagi sa ilalim ng iyong utak na kilala bilang pituitary organ. Ang kagalakan na ito ay sentro ng iyong hormon. Isa sa mga trabaho na ito ay upang magpadala ng isang hormon na tinatawag na FSH sa iyong mga ovary. Ipinaaalam sa kanila na oras na upang palabasin ang ilang mga itlog mula sa panloob na mga vault ng iyong mga ovary upang magsimula at mag-develop. Ang mga itlog ay naglalaman ng bawat isa sa isang maliit na sako na puno ng likido na kilala bilang isang follicle. Ang mga folicle ay itinuturing na mga pimple, kaya't ang pangalang "polycystic". Sa isang malusog na obaryo, ang isa sa mga itlog na ito ay magiging mas mabilis kaysa sa iba at magiging itlog na ilalabas sa panahon ng obulasyon. Sa isang tao na mayroong PCOS, higit sa typical na halaga ng mga follicle at itlog ang inilabas sa obaryo upang subukan at humanda. Dahil dito, ang FSH chemical na ipinadala sa iyong mga ovary ay natutunaw sa pagitan ng lahat ng mga itlog. Sa pagbabanto na ito, wala sa mga itlog ang ganap na matanda at magtatapos na maging hindi dumadaloy.

"dagdga information :

Pero wag mag alala dahil pwwd naman daw ito gamutin or my gamot.. Pinaka number na dapat gawen kumain ng masustansyang pagkain mag diet at matulog maayus na aayun sa tamang oras ng tulog wag matulog ng late na.. Masyadu.. TANDAAN ANG KALUSUGAN NATIN AY SYANG ATIN PUHUNAN KAYA MARAPAT NA ITO AY alagaan mabuti.

Maraming salamat..

(#JAHID23)

1
$ 0.00
Avatar for Hasdin23
2 years ago

Comments