My Struggles With The Online Learning System

0 8
Avatar for HALWriter
2 years ago

Online Learning System ang paraan ng pag aaral ng mga mag aaral katulad ko. Ang daming Struggle sa paraan na ito, kung noong face to face madami na tayong stuggles as student mas malala ngayon. Ayoko talaga ng ganitong system.

WHY?

Boring

Kung noong face to face pag boring ka sa class nandiyan yung mga kaibigan mo para maki pagdaldalan habang nag aaral ako. Ngayon syempre hindi na pwedeng gawin yun dahil nagiging distraction sa akin kung mag chat chat . Hindi katulad noon na kahit na magkwentuhan kayo napagsasabay ninyo ang bunganga at kamay. Syempre ngayon hindi naman natin mapagsasabay ang pagchachat at pag sassagot.

https://www.google.com/imgres?imgurl=https%3A%2F%2Fwww.quirkbooks.com%2Fsites%2Fdefault%2Ffiles%2Fstyles%2Fblog_detail_featured_image%2Fpublic%2Fmelancholic-woman-watching-video-on-laptop-at-home-3808012.jpg%3Fitok%3D_tCMkORJ&imgrefurl=https%3A%2F%2Fwww.quirkbooks.com%2Fpost%2Fworst-case-wednesday-how-survive-boring-class&tbnid=j0SY4gy4HiAEPM&vet=12ahUKEwj2xdf66svzAhUjJaYKHbbmD9wQMygDegUIARCLAg..i&docid=zfRjQYr7yTrsdM&w=950&h=633&q=boring&client=ms-android-oppo-rev1&ved=2ahUKEwj2xdf66svzAhUjJaYKHbbmD9wQMygDegUIARCLAg

Katamaran

PAgboring syempre nauuwi na yan sa katamaran yun talaga hindi ko maalis sa sarili ko eh. Sabi ko sa sarili ko sasagutan ko ang modules ko tapos mayamaya hindi ko namamalayan na, eto nanaman ako nag scroll sa fb hayst..... Nakakamiss yung pag tinatamad akong mag sulat nandiyan yung mga kaibigan ko na magpapaunahan mag sulat para ganahan ako.

https://www.google.com/imgres?imgurl=https%3A%2F%2F4.bp.blogspot.com%2F-ehxiXIHbFvQ%2FWokm2roxp9I%2FAAAAAAAAAAU%2FDC4v8rErRh8iWPgAu_Oq492MX6k8yQxFwCLcBGAs%2Fs1600%2Flazi.jpg&imgrefurl=http%3A%2F%2Fcadayonablog.blogspot.com%2F2018%2F02%2Fnaghihirap-ang-mahihirap-mga-letrang-k.html&tbnid=pV7ZKBywynCrtM&vet=12ahUKEwi2g8Ll7MvzAhVI9pQKHYk6DpYQMygCegUIARCVAg..i&docid=UNeEAORVOgYLhM&w=675&h=412&q=katamaran%20ng%20mga%20pilipino%20drawing&client=ms-android-oppo-rev1&ved=2ahUKEwi2g8Ll7MvzAhVI9pQKHYk6DpYQMygCegUIARCVAg

Social Media

Yung bang titingin lang naman ako sa FB Group namin dahil may gawain tapos yun nagtuloy tuloy na nag scroll na ako sa fb. Yung bang sabi ko mag search lang ako sa google tapos maya maya nasa Instagram nako self..... Yung bang nanonood ako ng tutorial sa youtube tapos hasyt hindi ko namamalayan nanonood na ako ng vlog at tumatawa na ko sa pinapanood ko hindi ko talaga makontrol yung saril ko huhuhu. To the pointna denelete ko na lahat ng Social Media ko para lng talaga makapagpokus.

https://www.google.com/imgres?imgurl=https%3A%2F%2Fwww.article19.org%2Fwp-content%2Fuploads%2F2019%2F06%2Fshutterstock_573033001.jpg&imgrefurl=https%3A%2F%2Fwww.article19.org%2Fresources%2Fsocial-media-councils-consultation%2F&tbnid=S6yr7LlvvEPkbM&vet=12ahUKEwiakbOK7cvzAhWOAKYKHRiFAlgQMygEegUIARDoAQ..i&docid=KxEAZrydleUDDM&w=3110&h=2074&q=social%20media&client=ms-android-oppo-rev1&ved=2ahUKEwiakbOK7cvzAhWOAKYKHRiFAlgQMygEegUIARDoAQ

One Gadget

Seryoso ang hirap mag search at tumingin sa module sa iisang cp, naglag na yung cp ko pabalik balik kay google at wps. Kaya gusto ko talaga printed na lang yung akin kaso hindi naman pwede, ang galing kasi eh pinapili pa kami kung printed o usb, pinili ko Printed binigay sa akin usb =). Tapos samahan mo pa na panay top up ng mga gc namin edi lalo nag lag yung phone ko.

Internet Connection

https://www.google.com/imgres?imgurl=https%3A%2F%2Fassets.change.org%2Fphotos%2F1%2Ffw%2Fcv%2FGnFwCvQspEAtMyX-800x450-noPad.jpg%3F1509985884&imgrefurl=https%3A%2F%2Fwww.change.org%2Fp%2Fimprove-the-internet-connection-in-the-philippines&tbnid=iFrO0PsbRMP4UM&vet=12ahUKEwj4pfy77cvzAhUuxYsBHRTpABMQMygCegUIARC3Ag..i&docid=TH0TKATMDhhUgM&w=800&h=450&q=internet%20connection&client=ms-android-oppo-rev1&ved=2ahUKEwj4pfy77cvzAhUuxYsBHRTpABMQMygCegUIARC3Ag

Lahat naman siguo nararanasan tong paghina ng connection, yung sinipag ako mag aral kaso yung module hindi ko magets yung explaination sa kailangan ko ngayon mag google magkaroon ako ng kaalaman sa Topic namin at masagutan ko yung module ko. Wala rin kong libro, kahit isa wala akong libro goshhhh........ kung sino pa yung mahilig magbasa sa libro ako yung hindi nabigyan ng libro. Tapos sumabay pa tong si internet connection nawala wala akong pagkukuhanan ng information ang ending tinamad na ako. Syempre mawawala ba ang epic na mga nngyayari sa online classroom.

Meron kinaiinisan na teacher, alam ninyo bat ako na iinis kasi naman po. 3-7 mins lang ako malate hindi na ako pinapapsok sa gmeet ang saya po. Kasalan ko bang mahina ang data diba ang ending late ako. Many times napapagalitan ako kasi hindi ako sumasagot... huhuhu kasi naman tong data putol putol so hindi ko magets yung sinasabi niya. Madalas din na hindi ako nakakapag pasa on time, kasi nga mabagalang wifi kaya nagppapasalamat pa rin akosa mga teacher ko na ok lang kahit late na magpasa ng gawa eh. YUng bang gustong gusto mo yung tinuto sa inyo tapoos bigla kang nalaglag, hindi kinaya ng data.....

Walang Nagtuturo sa bahay

Ingit na ingit talaga ako sa ibang student na tinuturuan ng mga magulang nila, well kaya ko naman talagang mag aral mag isa pero may mga time kasi na hihirapan akong intindihin so wala akong mapagtatanongan, its either pipilitin kong intindihin o mag hihintay pa ako na magkaroon kami ng online class bago masagutan yung module.

Gawain sa Bahay

Maliit lang bahay namin kaya pagnaglinis si mama syempre na iistorbo kami tatlo kasi kaming nag oonline class. Syempre ako ang toka sa hugasin kaya kaysa magpahinga at matulog sa breaktime kailangan ko pa gumawa ng gawaing bahay, nagiisang babae kasi ako. Ag sakit pa naman sa mata pag masyadong tutok sa Gadget. Kaya Pag talaga tapos na yung oras ng online class at gawain tulog na talaga ako.

Badget

Hindi naman kami mayaman, kaya ang hirap para sa amin dagdag pa sapang araw araw yung pang load sa school. Pero buti na lang nag offer ang tita ko na siya na daw ang magbabayad ng Load ko Pang online class, kaya love na love ko tita ko eh. Pero nag strugggle pa rin ako kasi ang daming pinabibili sa school at mga time na hindi kaya ng data ppara ma access yung mga app so kailangan ko pang maghulog sa Piso wifi.

Ayan yung mga struggle ko ngayong online learning, alam ko na hindi lang students ang nagsstruggle sa ganitong paraan ng pagtuturo pati na rin ang mga magulang at guro nahihirapan din. Naawa rin ako sa kapatid ko syempre bata pa yun mas maganda kung nag aaral siya na may kasama ring bata. Sana nga talaga magkaroon na ng face to face so magiging masaya na ulit hehehe. Kahit sa Grade 10 ko na mag face to face ayoko kasi graduate ng hindi nararanasan ang Jsprom at Gradiation Ceremoy noh.

Sponsors of HALWriter
empty
empty
empty

Ps. Nahirapan Ako mag English kaya baka next time na lang Ako gagawa Ng Article na English.

1
$ 0.00
Avatar for HALWriter
2 years ago

Comments