Hugot ML

0 17
Avatar for GoodKid123
3 years ago

Sinubukan ko ulit gumawa ng Tagalog Poem at heto ang kinalabasan. :D

Paki basa kung gusto nyo. hehe

"Ako at ang Kahapon"

-ML

Sa mga panahong tila nalimot,

Bakas ang pangungulilang may halong poot

Kung susuriing mabuti ito'y kukurot

Sa damdaming masidhi kalungkutan ang nanuot.

Pagkat ang araw aking niyapos

Sumunod ang ulap, ulan ay bumuhos

Rumaragasang likido sa ibaba pumanhik

Tumama sa puno na ang bunga'y hitik.

Aking ginuhit larawan ng hinagpis

Gamit ang tinta na may halong dugot't pawis

Pinilit inisantabi ang nag-iissang lapis

Sapagkat ito'y nagbago, nawala ang tulis

Yaong mga araw na mas matagal ang gabi

Mga oras na buwan at bituin lamang ang saksi

Nakatayo sa kawalan, pighati ang katabi

Sa kadiliman, naghahari ang pagsisisi

Dumating ang umaga at ako'y bumangon

Tumingin sa salamin nabatid ang repleksyon

Aking tinanggap ang panibagong hamon

Ngunit hindi ko buburahin ang alaala ng kahapon.

Salamat sa nagbasa

1
$ 0.00
Avatar for GoodKid123
3 years ago

Comments