Unang ID na aking natangap sapagkat hindi sapat o kulang ang aking napala!

0 12
Avatar for Gab06
Written by
3 years ago

Time check: 9:15 am in the morning

Date: june 26, 2020

Subscribe name: Gab06

Hello po magandang umaga mga ka read and cash ito nanaman po tayo at gagawa o susulat ng aking artikulo.

Alam nyo ba na ang ID ay napaka halaga po para sa akin? Dahil kahit saan ka man lupalop mapadpad o mapunta kailangan lagi kang mat ID dahil karapatan mo ito bilang isang tao. Dahil kapag may ID ka hindi ka mawawala or madali ang iyong pag kaka kilanlan.

Dahil ang ID ay maraming gamit sa larangan ng gobyerno o mga benepisyo. Tulad nalang sa mga eskwelahan "NO ID" "NO ENTRY" or kahit saang lugar ka pumunta kailangan talaga ang ID.

Kasi napapansin ko sa iba nating mga mamayang pilipino ay hindi pinapahalagahan ang ating ID dahil ilan sa mga ito ay luma, madumi, may punit, at hindi na mabasa ang mga pangalan at lalong lalo na ang mga imahe sa ID natin.

Dahil aminin man natin sa hindi tayong mga pilipino ay naka ugalian na natin ang salitang "tamad" parang i susubo mo nalang i uutos mo pa sa iba!?

Kaya para po sa akin dapat nating pahalagahan ang ID natin or kahit ano payang mga bagay na nasa inyo. Dahil kapag itoy nawala siguradong malaking problema ang iyong kahaharapin kaya hangang maari eh pahalagahan natin ang ID or kung anu man mayroon tayo.

2
$ 0.00

Comments