Pabayang ina

5 47
Avatar for Fayt
Written by
1 year ago
Topics: Family, Sharing, Children

Magandang tanghali po sah ating lahat,sana okay lang kayo lahat Dyan, ang tagal ko ng Hindi nakapag sulat ano? Ganun talaga ang Buhay may time Nah eager tayong magsulat pero may time din talaga nah kahit anong pilit natin sah sarili natin nah magpursige pero wala parin ehh nadaig parin tayo sah mga hamon ng Buhay, pero ang importante Dyan marunong parin tayong tumayo kahit subrang pagod Nah, but anyway maiba Tayo ng topic, dalhin ko kayo sah topic ng isang ina at sah dalawang Anak.

Masakit lang isipin na may mga ina na Walang puso,sorry sah mga ginagamit kung mga words ha? Pero hindi ko mapigilin ang sarili ko ehh dahil sah inis at galit, wala kasi akong ibang mapagsabihan ng hinanakit ko kundi dito lang, hindi din pwede dun sah Facebook Kasi isang maling galaw moh lang dun trending kana, so I choose to write here nalang para maibsan man lang ang poot nah nasa puso ko.

Anak Ng kuya

Kuya ang tawag ko sa asawa ng ate ko, para maging short yung story ko, hindi kami blood related sah batang ito kasi yung ate ko namamatay sah panganganak pati nah Little baby nila, at pagkalipas ng mahigit 6 Nah taon sah pagkawala ng ate nakahanap si kuya ng ibang babae at naka live in niya at nagkaanak ng dalawa puro lalaki, yung eldest son turning 6 nah next year at ang isa turning 2 years old nah rin,

Si ate lang blood related ko kapatid Siya ng mama ko, pero kahit wala Nah si ate still yung respect namin neh kuya kahit kailan ay Hindi nawawala, pero masakit lang isipin nah sa kabila ng kabaitan neh kuya iniwan parin siya ng babaeng Yun at ipinagpalit sila sah isang lalaki lang, bakit kaya ganun ano?

Nakaya niyang umalis at iniwan ang dalawa niyang anak at ipinagpalit lang sah Isang lalaki? Anong klaseng ina kaya ang tawag nun? Mas lalong nadurog ang puso ko kasi pag uwi ko sah Bahay ng mga magulang nakita ko kung gaano kah miserable ang mga bata, neh paligo hindi masyado naaalagaan yung mama ko nasa school from Monday to Friday, kasi naghatid din sah mga pamangkin ko tapos yung bahay neh kuya malapit lang din sah bahay namin,tapos yung ama sah bata nasa work din, Kahit nag hired si kuya nah taga bantay but still Hindi parin enough para maalagaan sila ng mabuti, sabihin nalang natin nah aalagaan ang nga baby kapag nandun kami nakatingin, pero kapag wala ipasawalang bahala din ang pag aalaga,

Kaya nung time Nah umuwi ako sah probinsya namin yang mukhang yan nah tinakpan ko ang nadatnan ko, walang ligo, subrang dumi ng kamay kasi naglalaro sa buhangin, tapos yung taga bantay Hindi din mahagilap, dvah subrang saklap? Kaya Galit Nah Galit ako sah ina sah Batang yan (sorry sah mga words ko😭)

Final thought:

Hindi lahat ng mga kababaehan binigyan ng munting anghel, yung ibang mga kababaihan hindi nakaranas ng magkaanak man lang kahit isa, pero Bakit may mga naging ina Nah kaya nilang iwan ang kanilang mga Anak?dahil lang sah pansariling kaligayahan? Dvah super unfair Yun? Pero kahit paman sah ganun Hindi parin natin iwala ang respito sah ating mga magulang, Kasi kahit baliktarin man ang Mundo magulang parin natin sila, cguro sah mga nakaranas ng ganyan sah mapaglarong mundo kapit lang wag nyong hayaan nah pati respito mawawala pah sah atin, manalig lang sah itaas, kasi kapag dun tayo manalig, asahan natin hinding hindi niya tayo iiwan.

So yan lang guys, at salamat sah platform nah ito, kahit papaano naibsan yung Sakit at yung poot, god bless guys, see you my next articles.

Sponsors of Fayt
empty
empty
empty

24th articles
December 06, 2022
Published time:12:31
Written by:Fayt

3
$ 0.08
$ 0.05 from @GelayyLumiere
$ 0.03 from @Jeansapphire39
Sponsors of Fayt
empty
empty
empty
Avatar for Fayt
Written by
1 year ago
Topics: Family, Sharing, Children

Comments

Kung sa pamangkin nalang hindi ko sila matiis sa sarili oa kayang anak, grabe naman yung ipagpalit sa lalaking kakikilala palang sa batang dinala nya sa sinapupunan nya ng 9 months

$ 0.00
1 year ago

May ina talaga sis na kaya iwan ang mga anak pero ako di ko kaya sis ai. Mas pipiliin ko mga anak ko kesa sa lalaki. Sana lng masaya ang nanay nila na iniwan sila. Wawa nmn ng mga bata.

$ 0.00
1 year ago

Luoy lage kaau sis, maghunahuna ko sah inahan bah maglagot ko,huhu.

$ 0.00
1 year ago

Naa jud inahan nga ingon ana ug btsan sis. Mkalagot jud na ai.

$ 0.00
1 year ago

Oh lage sis , parehas sah kah live in sah akong kuya, makalagot kaau, luoy lang kaau ang mga bata.

$ 0.00
1 year ago