Ezieyah journey on my tummy

0 7
Avatar for Ezieyahlaine
1 year ago

Hi to readers outher share ko lng yung pag bubuntis ko s aking kone,noong isang buwan palang sa tummy ko super na tlga mga simtomas ko like pag susuka yung tummy ko super sakit para bang may kumirot,.kaya nag papa chck up ako sabe namn nang ob normal lng daw sa buntis ang mga ganon dahilan,so until lumaki ang tummy ko,after nmn nang 7months si bby pumunta ako sa ob ko ulit para reffer niya ako for ultra sound at smpre more vitamins pra mas lalong healthy si bby sa tummy,.lahat nang bawal kaylangan kong sundin,so we back tayo sa ob ko sabe ni doc punta ako sa digos doc hospital pra sa ultra sound ko may dala nmn akong referal kaya doon nka pila ako alone ako lng mag isa wla kasi ang daddy nasa work kaya si mommy lng tlga mag isa,hbang tinawag na ang name koMrs Navarro so pumasok n ako sa loob tas ayon n nilagayn nang cream nang tummy ko at umpisa na s chcking ni bby dinig ko yung heartbet ni bby dug dug dug lakasheartbet so normal lang bby mata ilong nka ayos nmn at npa dasal ako smpre takot tayo s mga di natin alam na mga pangyayari habng buntis diba mga momshies,so pagdating na gender hhehe gusto nmin Boy kasu burger ang bingay sa amin babae naka tago pa ang puwet niya hehheh nahhiya kng mommy,peru struggle at may nakkita sila kasi si bby sowie so di pa plastar ang ulo ni bby kaya kaylangan tlga oobserve kong iikot pa si bby peru naman mostly normal lng s mga bata ang sowie kay di nmn gaano nkka takot kasi marami nmn mommies nkaka eri namn kahit sowie ang bby nila,so normal lng nmn ang takbo nang buhay nmin ni bby,so need na natin mag exercise pra n mablis baba si bby kaya si mommy lakad lang nang lakad every morning,ako lng din mag isa habang nag lalakad ako bigla may kauntin kirot akong na feel kaya bumalik ako s daan at pauwi plan ko kasi ggla mona ako doon s kpitbahay nmn ,habang nag lalakad ako bigla akong nahilo as in hilong hilo tlga ako buti nlng kamo nan doon yun kpitbahay nmn at inalalay ako pina upo at pina rest mona,hanggan umikot tlga paningin ko,peru inisip ko din kong mag papataloy sa ganitong setwasyon smpre mattakot sila at dadalhin ako sa hospital n dipa s oras diba another gasto nmn yun,kaya inisp ko at pry over tlga ako tas may nag papalina s akin yung pala sinondan ako nang aswang kaya pala ako ganon nang pinalinaan boo kong katwan bigla akong nang lamig at pinawisan si bby sa tummy ko di na gumalaw nasa 8months na si bby noon dapat kasi ma nanganganak ako april 1/2/2021 yung ang sabe sa ob ko basi sa mestration ko, pero di pa ako nanganganak at the time hah nang pina linaan nila ako at binasa nang tubig bigla naging ok yung pakiramdam ko mga momshie huwag mag lalakad nang maaga kong wla kayo kasama kasi mabango tayo sa knila,tinawagan ko yung partner ko at sinabe ko mag papa chck up uli ako kasi 8months na si bby going to 9months na kaya pumunta ako s ob ko uli sgro mga momshie nasa 6×ako nka kpag ultra kasi monitor ko s bby kong umikot ba,noon nang pag ultra ako naka briks si bby,last kong ultra naka tagalid tlga siya kong baga nka vertcal siya s tummy ko di ko tlga siya malalabas kasi tagilid siya sa tummy ko kaya lahat nang utube chanel pinag ttinginan ko.pra s mga tips at ginawa ko tlga kasu mga momshie di tlga si bby nag change posesyon ganon tlga,kaya noon last lo ultra sabe ni doc amasol y ob gyne CS ako tumulo tlga luha ko mgao momshies kasi una ang bills mo s hospital at smpre ang tahi mas ok pag normal dlvery,so hinolot ako nang ob ko as in hilot tlga na ssgaw la sa sakit pra lang si bby baba at iikot mga 1hr yung tapos sabe ni doc na pa ultra la uli,kaya nag papa ultra ako ayy thank uou god s wakas imikot si bby nka plastar na so wlang cs magganap,March dumating na ang daddy kasi mag nnganak na si mommy kasi nxtmont april na diba,

9months 36weeks na si bby so ready na tlga ako manganganak,37 weeks wla pa 38weeks wlang labor nggnap kaya bumalik kmi sa ob ko sabe ni doc wla di kpa na nanganganak sabe ko wla pa doc,KYa sabe ni doc ok higa ka ie IE kita kaya humiga ako savay IE huh wow wla pa tlga ni pag open sa cervix wla tlaga so refer kita for cs schedule n tlga,

momshies si mommy smpre nttkot na kasi ayaw pa llbas ni bby kaya umakyan si mommy nang bundok nag climb ksma ang daddy pra tlga baba si bby pra wlang cs mgganap,so nallgo sila doon pag datin namin sa bundok smpre ilog super nice place mag eenjoy k tlga s tubig si mommy nmn panay yoga pra lng baba si bby kaya umowi n kami tas natulog ako kumain ako dates tas slp around 3pm sumakit na tummy ni mommy mga momshie ito n ntlga manganganak n ako,kya di mona ako nag iingay na may kirot n akong na feel ikaw ban nmn umakyat nang bundok di kaba mkaka labor diba,.so kumai kmi dinner subrang pawis ko na di padin ako nag ingay tas pumasok ako sa room tas sakit n interval lng around 7 may blood na tlga lumabas so sinabe kona s partner ko na manganganak n ako kya prepared kona,..8pm9pm10pm11pm ginising ko sabe ko daddy bihis kana at prepared lasi manganganak na ako llbas na si bby,.so lahat nka ready kasi habang tulog si daddy si mommy nag impaki ma s things ni bby,so tinawag na min si kol dodong yung drver nmin para hatud ako sa Line in,.dumating kmi mga 11:30pm pinapasok alo sa room labor areA tas chcl wow sabe nang midwife ko wlang bby di pa nag oopen crvx ko huh grabe hah,nasa 41weeks na si bby huhuhuh

pina inom ako gamot pra pawla s mga kabag so slp antyin ang pag labor ni bby hanggan umga nag bfast n ako lahat yung mga ksama ko s bed nanganganak na prang pusa lng hah hu galing nmn,kaya tinawag nmn name ko uli Navarro

so pumsok n ako sa dlvery room hubag panty at higa para sa IE uli grabeng ie naransan ni mommy ayaw kasi pa cs kaya tiis mode tlga,midwife ayyy navarro gang di pa tlaga ma ngananak ohh wla tlga ang layo pa sabe nang midwife ko,sabe ko s knya yy maam ppuntahan ko nlng yu v OB ko,sabe niya khit ipa injuise kapa di ka tlga ma nganganak,ayyy grabe si bby ayaw tlgang lumabas,..sabe ni midwif ma sge bihis kna uwi mona kayo blik kal g pag 1cm na so paaano ko malalaman kong may 1cm naba sa isip ko lng kaya bumangon ako,

attttt sa pag bangon ko ayyy nako lupit tlga pumutok yung watering s kin at alam nnyo ba kong ano lahat ayy (poooh excuse po)kaya ntulala ang midwif dali dali niya kinuha ang record ko kaya bilis bilis niya binilang at sabe omg over due na si bby di na kaylangan pa patagalin kasi ma poison n kmi dlawa tawag ambulance refer sa Spmc pag dating doon blis lahat automatic pag dating ko doon sa spmx hubag damit tagal lahat perma ako lng mag isa kasi bawal may kas covid time xray ie uli tas swabtest bilis tlga taga ei s skin ppoo na llbas kaya pagdati sa taas monitor heartbet ni bby kasu wla na heartbet rsky n tlga kmi ni bby,..prepared nila ang room ko for cs section huh grabe para akong baboy imot doon ikot dto hala super tlga pry lng si mommy mga momshie so nasa operating room n ako pati mga doctor ayon n tinsok n likod ko wow ang sakit pati doctor na kalmot ko pa sabe ni doc ayy maam baka maglit asawa ko heheh sorry doc,kaya ayon tulog ang mommy nnyo

11:am ako nasa operatimg room

tas nagising ako 3pm sa pag gsing ko di ko magalaw boo kong ktwan isip ko nlng kong pag tadtarin k wla kng mggwa patay na kalahati mong ktwan super thankful ako kng papa god super guide niya akodi niya ako iniwa nkbntay tlga siya amin mag ina..pag gising ko sabay sbe San si bby doc,????????????? wla silang sagot sabe nila ok si bby,safty at green heheh kaya dinala nila ako s recovery room doon ko na feel ang super lamig yung boo mong ktwan pra kang lindol sa super nang shake sa ktwan mo sabe ni doc taas paa di ko man magalaw peru naka galaw n pala hahha grabe hirap maging babae tlga heheh so dinala ako sa room ko na di pa kmi nag kkta ni bby kasi marami din siyang mag test s ktwan sgro nsa 2days before kmi nag kkita panay hanap ko sbby ko bala tinago nila s akim kasi resky nga ako bka di nka survive peru smpre si mommy at bby strong kaya survive kmi ni bbykone,finally around 4am tinawag name ko navarro navarro dto na bby mo heheh tumulo luha ko sa super ganda nan baby ko ar finally nkkita mona si mommy at at nayayakap kana ni mommy kahit ayaw ko ma cs peru sa cs ka tlga lumabas at napaganda mong bata anak ko iloveyou my little lil hehhehhe ganong amazing ang mga babae di madaluaging mommy kaya mga daddy outher mahalin nnyo ang mga asawa nnyo stop na sa tan aw tanw sa lain..mga momshie ampi g kanunay laban always

my bby now ezieyahlaine is 1yr old na super kulit na

thank you so much and have a blessedady san nggustoan nnyo may journer nang aking kone slmat bojoure

0
$ 0.00
Avatar for Ezieyahlaine
1 year ago

Comments