Jeepney story (sulyap p2)

0 15

noel's pov

huminto ang jeep...

.maraming pasaherong sumakay....

pero isa lang nakaagaw ng pansin ko...

maganda sya...

nung malapit na sya sa pwesto ko..umusog ako ng konti para kumasya sya sa tabi ko..

di ko sinasadya yun...siguro nakita nya na dito na lang ang medyo maluwang na pwesto sa tabi ko....

di sya lumilingon...abala sya sa pagpipindot sa cellphone nya na kinuha nya sa bag nya...

kinabit nya ang earphone sa tenga nya.... tapos may kinuha ulet sya sa bag nya...

aaah magbabayad na sya...malapit na pala sa gawi namin yung kundoktor...

matagal ko din syang pinagmamasdan..hanggang sa..

nakahalata na yata sya na nakatingin ako sa kanya....

gumala ang mata nya tapos...................................

O_O".

iwas agad ako ng tingin...tssss..! nahuli kaya nya kong nakatingin sa kanya?

pakiramdam ko biglang namula ang muka ko kaya di na ko tumingin sa gawi nya...shit baka makahalata pa..

ang lakas ng kaba ng dibdib ko...

magkatabi pa naman kami baka marinig nya...

ako nga nabibingi sa lakas eh...ay asar...pano ba to hinaan...tsk!

ah eto na malapit na pala akong bumaba...kinakabahan pa rin ako..geez..

"para na po...." sabi ko sa driver...

naramdaman ko nakatingin sya sakin kaya pagtayo ko habang nakayuko tumingin din ako sa kanya...

saka ako nagpaalam sa isip ko...tsss...ano ba tong ginagawa ko...nagmumuka na akong tanga..!.

feeling ko kasi naintindihan nya yun tingin ko..parang nag'usap ang mata namin..

pagbaba ko ng jeep....

lumakad na ko wala ng lingon lingon natatakot akong baka mahuli nya ako........=__=

magkikita pa kaya kami...?

anung araw ba ngayon...?

tiningnan ko calendar sa cellphone ko...

tuesday...

pagpasok ko sa gate ng school..nakasalubong ko si leslie ang bestfriend ko...

"oi san ka pupunta? wala bang klase?" tanong ko sakanya

"oi  bes wala si sir...pupunta kong computer shop may papaprint ako sama ka?" tanong din nya sakin

"ah di na.. kita nalang tayo sa room mamaya.." sagot ko sabay lakad na ulet...

dumeretso ako sa garden ng school saka ako nagbuklat buklat ng dala kong libro..... O_O"

anak ng pating!  wala din pumapasok sa utak ko...ang magandang  mukha lang nya nakikita ko..

pambihira!

thursday morning~

andi's pov

4:45 am

=_____=" ang aga ko nagising....haaaayyy....

*yawn

nakakainis... >_<

2days ng di ko sya nakakasakay sa jeep...di ko na yata talaga sya makikita ulet....

dapat di na ko umasa na makakasakay ko sya ulet...

sa dami ba naman kasi ng jeep na dumadaan dito malay ko kung san sya nakakasakay di ba?

hay makapag-gayak na nga...=_='

after 1hour...

palabas na ako ng bahay...

tulad ng dati lakad muna papuntang sakayan ng jeep....

medyo antok pa talaga ako...aga kasi nagising tsk! kaya eto medyo pikit pikit pa mata.....

may dumaan na jeep...

lumampas.....

sumunod....

huminto.....

sakayan mga tao....

naiwan nanaman ako.....

hintay nanaman.....

inis!...tagal....>_>'

"oh eto na ang jeep.!!" sigaw ng isang dispatcher

"ay palaka!" nasambit ko sa pagkakagulat....>///>

punta agad ako sa pinto ng jeep..nauna kong nakasakay...saya...^_^

mula sa pinto...isa..dalawang tao ang nilampasan ko bago ako naupo...

tapos ang gaya ng dati kinuha ko ulet ang cp at ep ko saka nagsoundtrip...then bayad sa kundoktor...

di ko na tiningnan kung sino mga sakay ng jeep..

.ayoko ng madisappoint pag nalaman ko na wala sya..2 days na kong nagmumukang tanga..... kaya yumuko nalang ako at nagkutingting ng cp ko...

maya-maya.....

habang nakayuko ako...

nakaramdam nanaman ako na parang may nakatingin sa akin.....

kumabog ang dibdib ko..

lub'dub..lub'dub... eeeeerr.. bakit?

nacurious talaga ako...kaya.....inangat ko ang ulo ko...at.................

O_O..

>_<..

O_O

my gosh...di ba ako namamalikmata...

nasa harapan ko lang sya ...nakatingin sya sa akin...

saka sya ngumiti..sabay iwas ng tingin....O_O"

kitang kita ko na namula ang muka nya...anu kaya ibig sabihin nun...?

nginitian nya ba talaga ako...? di kaya namalikmata lang ako...

aissshh! anu ba yan!  ang lakas nanaman ng pintig ng puso ko...at sobrang kinikilig nanaman ako...waaaaaah! mamamatay na yata ako sa kilig...

makita ko nga lang sya ulet masaya na ako...pero yung ngitian nya pa ko grabe na to...yaaaah!

^_____________^ di ko nanaman mapigilan ngiti ko....kusa syang ngumingiti...

may sariling buhay yata ang bibig ko eh..

nakatingin lang ako sakanya....di ko mapigilan...di naman kasi sya nakatingin....

pero nung naramdaman ko na parang titingin sya...bigla akong tumingin sa labas....>_>

tapos ang tagal nyang nakatitig sakin....nakikita ko sa gilid ng mata ko....

di na ko makatagal...

balak ko na sanang salubungin ang titig nya kaya humarap ako sakanya...kaso sya naman ang biglang nag'iwas ng tingin...dun naman sya tumingin sa gawing harap...aaaaaay....=3=

ilang beses din kami nag iwasan ng tingin...

hanggang sa...

biglang nagpreno ang jeep...

napakapit ako sa handle sa taas tapos napatingin ako sakanya...

at....nagtama din ang tingin namin...

di ko na inisip kung bakit biglang nagpreno ang sasakyan... buhay pa naman kami eh...

mahalaga etong moment na magkatitigan kami...

di ko na namalayan nung umandar na ulet ang jeep...

di na yata magiging normal ang tibok ng puso ko...lalo pa yatang bumilis.......

matagal din kami sa ganong ayos...magkatitigan...nag'uusap ang mata...walang nagsasalita...ewan..

basta...

hanggang sa parang bigla syang may naalala...tapos..

"mama para na po..! sigaw nya sa driver ng jeep..

pagtingin ko sa labas...

oh my! lampas na sya..!O_O"

buti nalang medyo malapit pa..pwede pang lakarin..

gosh ...pareho bang lumipad ang mga kaluluwa namin kanina?

napangiti ako sa naisip ko...kinilig kumbaga...yaaaaah! >3<

noel's pov

sh*t muka akong tanga..! lumampas pa ako...tss.!

bakit ba kasi.....

FLASHBACK

nagulat ako nung makita ko syang pasakay ng jeep...

sya ba talaga to? O_O

parang gusto kong maiyak sa tuwa..

ang puso ko...nagwawala na yata...lakas nanaman ng tama...

namiss ko sya sobra...TT_TT

pero bakit parang di nya ko pinapansin....

ay tanga...bakit ba nya ko papansinin eh di nya nga ako kilala....! =_="

naupo sya sa katapat kong upuan....

nakayuko lang sya...

tulad ng una ko syang makita.. may kinuha ulet sya sa bag nya at yun ulet ang ginawa nya...nagbayad tapos yumuko hawak ang cp nya....

may katext kaya sya...? =3=

tss...pambihira! wala ba talaga syang balak magpakita ng muka?!

at biglang O_O"

nagulat ako...

ang dibdib ko nagdrum nanaman.

inangat nya ang muka nya!

tapos ang muka nya....

O_O ..

>_< ..

O_O

nagulat din yata sya...

napangiti ako...

geez! bat ako ngumiti tanga ko talaga..!

umiwas ako bigla ng tingin nakakahiya yun...sh*t.... >_<

after 30 seconds...

di na kaya sya nakatingin?

tigas naman ng muka ko as if naman titingnan nya ako ng matagal..!

tumingin nalang ulet ako sakanya...bigla syang tumingin sa labas....

huh? O_O'

nakatingin kaya sya sakin kanina?

geez....noel wag kang mag-inaso...sabi ko sa sarili ko

pagkakataon ko na to para titigan sya ulet.

....

...

..

..

..

.

bigla nanaman syang tumingin sakin....

iwas nanaman ako ng tingin sh*t... bakit ba kasi di ko masalubong ang tingin nya.....?

tingin ako..

iwas sya..

tingin sya..

iwas ako..

hanggang sa.....

eeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeeehh!

ang jeep biglang nagpreno...buti nakahawak ako sa handle..

napatingin ako sakanya...

nag'alala ako baka kung napano sya...

nakahawak din sya sa handle...

at napatingin din sakin.....

O_O

....

...

..

..

..

O_O

nagkatitigan kami......

ang tagal....

nag'uusap ng mata namin....

ang puso ko nagrarambol na.

para kong sinapian...di ko na natanggal ang pagkakatitig ko sakanya...

hanggang sa....

may narinig akong parang tumawag sakin...

"NOEL!! SAN KA PUPUNTA! "

para akong nagising sa pagkakatulog...

napatingin ako sa labas

sh*t .! lampas na pala ako!

"mama para na po..! sigaw ko nabigla ako eh....sabay baba....buti nalang  pwede pang lakarin

napangiti nanaman ako nung maalala ko ang nangyari kanina... Hi!

To be continued...

Wattpad Username: Brokilya

1
$ 0.00
Sponsors of Dyn
empty
empty
empty

Comments