Ecash

0 7
Avatar for Drea15
Written by
1 year ago

Ang kaluluwa ng proyektong ito

Enero 3, 2021

Oras ng Pagbasa: 2 minuto

"Kahit isang bilyong dolyar na kapital ay hindi maaaring makipagkumpitensya sa isang proyekto na may kaluluwa." – Vitalik Buterin

Madalas sinasabi ng mga tao na ang Bitcoin ay isang relihiyon. Naisip ko na ito ay dahil maaaring ipaalala sa iyo ng mga Bitcoiners kung minsan ang mga relihiyosong zealots, o mga televangelist. Ngunit marahil ay nagkamali ako ng lahat, at marahil ito ay dahil hindi ko tinitingnan ang relihiyon sa tamang paraan.​

Sa unang labingwalong taon ng aking buhay nagsisimba ako tuwing Linggo. Hindi dahil naniniwala ako sa Diyos, kundi dahil hindi ako binigyan ng aking ina ng pagpipilian. Gayunpaman, hindi ko kinasusuklaman ang pagdalo sa serbisyo, hindi ako kailanman nagkaroon ng tinatawag nilang pananampalataya, o kailanman itinuring ang aking sarili na ligtas.

Ngunit ang pagbabalik-tanaw ay mahirap na huwag isipin kung gaano kalaki ang impluwensya ng simbahan sa aking pagpapalaki, at kung ano ang malaking epekto ng paglaki sa kapaligirang iyon sa aking pananaw sa mundo.

Tuwing Linggo ay pinapakain ako ng mensahe kung ano ang ibig sabihin ng maging tapat, o matapang, o mapagpakumbaba. Karaniwan, itinuro sa akin ang tungkol sa kabutihan at katuwiran sa lingguhang batayan. Sa simbahan ay napapaligiran ako ng mga nasa hustong gulang na nakita kong mabubuting miyembro ng komunidad. Mga taong nagmamay-ari ng mga negosyo at nagsumikap para suportahan ang kanilang mga pamilya. Sa simbahan ay malinaw kung ano ang inaasahan sa iyo, kung paano kami dapat kumilos sa mundo habang hinihikayat na gamitin ang aming mga talento upang maging pinakamahusay na bersyon ng aming sarili.

Ang puntong ginagawa ko ay ang relihiyon ay tungkol sa higit pa sa paniniwala sa presensya ng isang mas mataas na kapangyarihan. Ito ay tungkol sa paniniwala sa isang paraan ng pamumuhay at pamumuhay ng pinakamahusay na buhay na posible. Paano kung ang Bitcoin ay tungkol sa parehong bagay?

Sa tingin ko ang mundo ay nasa estado na ngayon dahil sa napakatagal na panahon na hindi tayo tumutuon sa mga tamang problema. Ang parehong maaaring sabihin tungkol sa Bitcoin, dahil kahit na ang BTC ay umabot sa bago sa lahat ng oras mataas, ang protocol mismo ay gumawa ng maliit na pag-unlad patungo sa pagiging electronic cash tulad ng inilarawan sa white paper. At para sa parehong Bitcoin at sa buong mundo, naniniwala ako na ang problema na kailangang ayusin ay isa at pareho: ang kultura.

Para sa akin iyon ang kaluluwa ng proyekto na pinamumunuan ng Bitcoin ABC (kasalukuyang kilala bilang BCHA). Nakatuon kami sa pagbuo ng isang mas mahusay na kultura kung saan ang mga taong nagdaragdag ng halaga ay ginagantimpalaan, at ang mga hindi binabalewala. Isang kultura kung saan hinihikayat tayong maging tapat sa isa't isa gayundin sa ating sarili. Isa kung saan tayo ay may mabuting pananampalataya sa iba, at nagmamay-ari sa ating mga pagkakamali, itinutuwid ang mga ito hangga't maaari.

Naniniwala ako na ang pagkakataon ng BCHA ay napakalaki, at isa ito na hindi madalas dumarating. Sa tingin ko, ang proyektong ito ay may tamang teknikal na roadmap, ang tamang modelo ng insentibo, at ang kailangan ngayon ay upang akitin ang higit pang mga taong katulad ng pag-iisip, hindi sa pamamagitan ng pagbebenta sa kanila ng hindi makatotohanang mga pantasya, ngunit sa pamamagitan ng pagpapabuti ng kultura, na nagsisimula sa pagpapabuti ng ating sarili.

1
$ 0.00
Avatar for Drea15
Written by
1 year ago

Comments