Your Book

0 27
Avatar for Dabbie
Written by
3 years ago

Oras ng klase ngayon nang may biglang kumatok sa pinto ng classroom namin, agad itong pinagbuksan ng aming guro at bumungad ang isang lalaking may hawak na notebook, magulo ang buhok nito, matangkad, tan ang kulay ng balat, mahabang pilik mata, makapal na kilay at ang mga mata niyan-bakit ko ba iniiisip 'to? . I don't deny it, he's really a good looking guy.

"Yes Mr. Alfonzo?" tanong ng aming guro na nagpabalik sa akin sa realidad, nakakahiya! kanina pa pala ako nakatitig sa kan'ya.

"May I excuse..." pagpapabitin nito at inilibot ang mga mata sa buong classroom, may hinahanap ba siya? ng sa'kin na dumapo ang mata nito ay agad nitong pinagpatuloy ang kan'yang nais sabihin "Her. May I excuse her?" ako? hala anong ginawa ko? baka naman pinapatawag lan-wait familiar siya!

"Ms. Agoncillo." sa boses pa lang ni Ma'am ay pinagdududahan na ako eh! ano bang nagawa ko? huhu!

No choice kaya naman lumapit na ako, unang hakbang, dalawang hakba-wah!

"Ms. Agoncillo? 'wag mong pinag-aantay ang SSG President." naman oh!

Wala na nga akong nagawa kaya lumapit na ako sa kanilang dalawa, agad akong lumingon sa mga classmate ko upang manghingi ng tulong pero halatang sa gwapong nilalang na nasa harap ko lang sila nakatingin.

Agad akong hinawakan sa kamay nito at naramdaman ko na lang ang libo libong boltaheng gumapang sa buong katawan ko. Nabasa ko 'to sa wattpad eh, siguro kami ang nakatadhana. Pwede, pwede.

Lakad lang kami ng lakad ng makaabot kami sa likod ng Cafeteria. Kinakabahan na talaga ako.

"Anong kaila-" hindi ko pa natatapos ang sasabihin ko nang magsalita ito.

"Bakit mo ako tinulugan kagabi?" ay oo nga pala, hihi boyfriend ko nga pala 'to, kaya naman pala familiar eh.

"Sorry po love, inaantok na kasi talaga ako eh" saad ko sabay kamot ng ulo.

"I don't accept sor-"

"Windi mo na atho love?" syempre kailangan pababy talk para magkabati ano, hihi.

"Psh. Okay fine, just don't do it again." yay!

"Othay po!"

"Nag lunch ka na?" tanong nito na inilingan ko naman, shh kumain na talaga ako. "Come with me love, let's have a lunch" tumungo na lang ako dahil napapagod na akong magsalita.

---

"Haba talaga ng hair mo sizt! Sinusundo ka na ni Pres oh!" saad ni Gabbie sabay turo sa pintuan ng classroom namin dahilan ng pag ka lingon ko. Agad na akong tumayo dahil trip ko lang.

"Can I have a hug love?" shems namumula mukha ko, bakit niyo po ba ako binigyan ng sobrang sweet na boyfriend?baka hindi ko kayanin!

"Sa sakayan na lang, andaming tao oh! Pinagtitinginan na tayo." pasigaw na bulong ko dito.

"Ikinakahiya mo ba ako?" nagtatampong saad nito. Argh! Niyakap ko na ito ng mahigpit, sobrang higpit, nawa'y pumutok kang piste ka! Charot, love ko 'to.

"Sakay na love, kapit ng mahigpit may pupuntahan tayo." saad nito at umangkas na nga ako sa motor niya, tulad nga ng nais niyang mangyari ay kumapit ako ng mahigpit sa bewang niya. "Nagpaalam na ako kay tita." nice.

"Magtatanan na ba tayo? paano na mga pangarap natin? maganda ba bahay na titirhan natin? love paan-"

"Ang ingay mong daga." sabi ko nga tatahimik na ako. Byahe lang kami ng byahe ng magsalita ulit ito.

"We're here." agad akong bumaba at tiningnan kung anong tinutukoy niya, damuhan? anong-

"WOWW!" ang ganda! kitang kita ang mga ilaw sa Siyudad dahil gabi na din. Sobrang sariwa din ng hangin, nakakakalma ang lahat!

"We're in Tagaytay if you are wondering." hala? ganito pala talaga kaganda dito!

"Ang ganda naman dito love!" saad ko habang nakatingin pa din sa magandang Siyudad na nasa harapan ko.

"Yeah, sobrang ganda." nahihimagahan ako sa boses nito kaya agad ko itong nilingon at nakitang nakatingin ito sa mukha ko, hala ako ba tinutukoy niya? kinikilig ako! "Come here love!" sigaw nito ng mapansing naka upo na siya, natulala ka na naman self!

"Love?" saad ko sabay upo ng sumenyas itong tumahimik ako.

"Mom brought me here when she's still alive. Dad once told me that he promise to himself to bring the girl he wanna be with him forever here, so he did, he brought Mom here." aww, cute! "As what they said, Like father like son, so I bring mine here too. I bring here the girl I want so bad..." a-ah "She's the girl who's always there for me, I still remember how she slap me for accusing something to me that I really haven't done.." anong sasabihin ko? naiiyak ako. "Soon, she'll be my wife, she'll be the mother of my children, soon, you'll be Mrs. Alfonzo." hindi ko na napigilan ang sarili ko at napaiyak na nga ako.

"Love, promise to me na kakantahin mo 'yung paborito mong kanta para sa akin sa araw ng kasal natin okay?" tanong ko dito na nginitian ko naman, niyakap ko ito ng sobrang higpit at doon pinagpatuloy ang pag iyak.

----

"Max can you help me for something?" I said as I looking directly to my bestfriend's eye, a sign of sincerity.

"What is it?" he asked me as an answer for my question.

"I wanna propose to Aliana." I am a License Surgeon now, my next goal is this one.

"Okay then, congrats in advance bro, ninong ako." great, all set.

"Bro! You are spacing out!"

"Sorry."

"Look, you can tell them t-" I stopped him for what he is about to say.

"I am okay." I said as I stuff here in Church came and said that the wedding will start in any moment.

You got this self. Someone gave me a sign to start singing, the one I promised to her to sing for her in our wedding.

"Not sure if you know this~" the first line making me tremble, I don't know why but I must be happy.

"But when we first met~" I continued as the door is starting to be open slowly.

"I got so nervous, I couldn't speak~" there I saw my love in a white gown, my heart starting to pound like a running horse.

"In that very moment, I found the one and~" I don't know why I am crying, tears of joy I think.

"My life had found it missing piece~" my love, you don't know how happy I am right now, I love you, I really do.

FLASHBACK~

"Are you sure that they're on the way?" it's late than what we planned. They must be here!

"Y-Yeah, he told me earlier. But bro.."

"What?"

"Try to call Aliana, Gabriel's not answering his phone." just, argh!

I dialed her phone but no respond, my palm starting to get wet as I am getting nervous. Something not good's really happening right now. I tried several times and yes, she answered it!

"Love where are you? you are making m-"

"This is the patient's phone, kindly go to Tagaytay Hospital" w-what?

---

Seeing her in a hospital bed is making my heart broke into pieces, my love.

"Gising na po ang pasyente." I go inside as I see her lying and talking to Gabriel.

"Love?"

"Baby what is he talking about? Who is he?" i-i'ts killing me. She is just talking to Gabriel, is she cheating?

"I am y-your b-boyfriend love, are you feeling well?" I asked trying to change the topic.

"Mr. Alfonzo? Can I talk to you for a minute?" I followed the Doctor going to his office.

"This is what we found out.." he then handed me an envelop "He had an Temporary Amnesia, she do remember some recent memories before the accident happened. She thinks of something that doesn't really happening. Excuse me." what the? is this the reason why she think of Gab as her boyfriend? just a Temporary.

END OF FLASHBACK~

"So as long as I live I love you~" seeing her smiles because of Gabriel is killing me.

"Will have and hold you~" I am her first love, but seems our Author chose me to become a second lead from being the Main lead.

"You look so beautiful in white~" 'Bumalik na ang ala-ala ko, Marco I'm sorry pero....si Gabriel na ang mahal ko.' it sucks.

"And now 'til my very last breath~" the both looked at me and I just reply a fake smile, I must be the one who are holding her in front of Aisle.

"This day I'll cherish~" 'Marco forgive us, we want you to sing for our Wedding Song, here's the invitation.'

"You look so beautiful~" I am happy for both of you, you are my moon, but I am not your Star anymore.

"Tonight~" I ended as my girl mouthed saying

'Thank you'

Maybe in the next book, I'll be the one who'll gonna have a happy ending. First love never dies, but first love is our lesson as well. They are the reason why we ended in the person we truly meant to be forever.

Marco Alfonzo, signing off as her man.

-end.

8
$ 0.00
Avatar for Dabbie
Written by
3 years ago

Comments