Low Budget Sushi Rice Rolls (Filipino Style)

1 30
Avatar for Claire.24
2 years ago

Good day my fellow writers and readers.

Have you ever experienced on always thinking about what food you will cook for your breakfast, lunch, and dinner and turn out discover something?

Kahapon talagang wala akong maisip na pwedeng iluto para sa BRUNCH ng aking mga butihing mga amo. Napaisip ako na itong alaga ko laging nagrerequest sa'kin ng RICE ROLLS/GIMBAP raw . Napaisip ako na bakit di ko subukan gumawa Ng rice rolls na parang Filipino style. Spare me guys di ako marunongagkwento . Ito ang mga ingredients ng aking ginawa;

I can SPAM/PEM

2 medium size eggs

2 pcs. Pancit Canton

Sesame oil

Sesame seeds

1 medium size bowl of Rice

Sea Weeds/Roasted Sea weeds

Oil

Cooking Pan

Coffee charr hahaha biro lang yan lang pala.

Preparing Ingredients

1.Unang ginawa ko since may rice na akong naluto. Nag-init muna ako ng tubig para unang lutuin ang Pancit Canton

  1. Then cooked the eggs into scramble and slice it into small strips.

  2. Slice Spam/PEM into small strips then fry it. It's up to you if you want it crunchy or not.

Ooppsss! Kape muna ako habang nagluluto nag-aantay na ma fry si Spam/Pem and guys pwedeng half lang Gamitin niyo sa Spam. Ansarap talaga magluto habang nagkakape ng 3in 1 . Let's go back to topic.

4 . While waiting for the eggs,Spam to cold down . Start mixing your rice with a 2 teaspoon of sesame oil and a little bit sesame oil(it's up to you if want more sesame seeds).

  1. I-prepare ang seaweeds para masimulan mo nang mag rolls .

Kung may pang rolls ka mas okay ako kasi nasira yung sa amin kaya medyo challenging talaga pag roll.

Procedure sa paggawa ng rice rolls

Pagkatapos na maluto ang iyong mga ingredients. Sisimulan mo nang mag rolls. Una mong gawin ay Ilagay ang seaweed sa Isang malinis na flat boardo kung may pang roll kayoas mabuti.

Pangalawa lagyan ng Isa o dalawang kutsara ng rice i-flatten pag-igihan na same yung size. Pagkatapos maflatten ang rice unang ilagay ang noodles then 2 strips of Spam,2 small strips of eggs them put a little Roasted seaweeds to make it more yummy. Then simulan mo ng roll nice and slow. Lagyan ng kaunting sesame oil para dumikit ang iyong seaweed pag roll mo. Gayahin lamang para sa mga sunod na rolls .

Medyo di sya maganda kasi Hindi sya tight pag roll

And here you go ang ating Filipino style na rice rolls. Super sarap and magaan lang sa bulsa. Sa aking palagay naman ay nagustuhan ito nang aking mga alaga at amo.

Approved sa mga Bata gayundin Kay madam . "Ansarap Thank you Yaya" ang algi nilang sambit sa akin na syamg nagpapangiti naman sa akin..

Sana po nagustuhan niyo Yung mga steps ko kuno.

Minsan talaga may mga tinatago tayong mga skills sa pagluluto kapag sawa na tayo sa mga foods na paulit-ulit na lamang.

Kaya ito subukan mo na kasma ang iyong buong pamilya paniguradong mag-eenjoy sila.

Author's Note

Pasensyahan niyo na po yung mga procedure ko medyo di pi talaga ako magaling sa pagtuturo ng mga ganito. Salamat din pala sa pagsuporta sa akin

To all my readers and commenters   
out there thank you so much. 

2
$ 0.89
$ 0.89 from @TheRandomRewarder
Sponsors of Claire.24
empty
empty
Avatar for Claire.24
2 years ago

Comments

Ahhh! looks delish! I do pinoy-style kimbap and sushi too whenever I am craving for one.

$ 0.00
2 years ago