Annie Jacinto pt.2

0 36
Avatar for Claire.24
2 years ago
Topics: Tagalog

"PAGPASOK SA MILITARY"

Magmula noon doon na sya nanirahan na kina Mang Jose. Sila na rin ang kinakilala niyang magulang dahil magmula noong namatay Ang magulang niya Wala na syang Balita mula sa mga kapatid niya. Si Francis at tinuring na rin syang tunay na kapatid nito. 5 taon lang ang lumipas namatay si Mang Jose sa sakit na cancer di Rin nagtagal sumunod Ang asawa nitong si Aling Rose. Bago mamatay si Rose ay ibinilin nya si Annie at Francis sa kapatid nito na si Alfred.

Alfred Montejo Isang retiradong sundalo na ang mga negosyo ay illegal/smuggling marami rin syang koneksyon kaya hindi pa rin sya nahuhuli Ng batas. Sa pagtira nila sa bahay ni Alfred ay tinuruan agad sila nito kung paano makipaglaban, paano gumamit Ng baril at pagself-defense. Araw-araw nilang gawain ang magtraining hanggang sa lumaki na sila. At para mas marami pa syang koneksyon sa loob ng kampo pinasok niya sa Military Ang dalawa.

10 Years later.

Ganap na na sundalo si Annie doon na Rin niya nakilala Ang nobyong si Robert Anthony Agoncillo. Masaya si Annie sa piling ni Robert maayos Ang kanilang relasyon. Sapagkat di niya alam na Ang taong minahal niya ay syang anak ng taong mortal na kaaway ng kanyang ama. Samantalang si Francis ay patuloy na naging Isang mabuting sundalo at Siya na Rin mismo Ang nagsugpo at pumatay Kay Alfred Montejo . Nang malaman ni Annie na pinatay ni Francis si Alfred ay Galit itong sumugod sa opisina ni Francis . "Jacinto" pagbati nito sa Kay Annie ngunit malakas na suntok Ang kanyang sinalubong ."Hayop ka! Anong nakain mo ? Bakit pinatay Ang taong nagpaaral at nagpalaki sa atin? Francis Malaki ang utang na loob natin sa kanya . Wala kang utang na loob" madiin at Galit na sabi ni Annie habang hinihila ang uniporme ni Francis." Hmmm! Alagad ako Ng batas at Hindi alagad Ng mga masamang tao. Hindi ko gawain ang pagtakpa ang tulad nyang masamang nilalang sa mundong ito at kung mahuli kitang nagnenegosyo Ng illegal/smuggling Ako mismo ang huhuli at magparusa sa'yo" sagot nito Kay Annie akmang aalis na sana sya ." Di ba hinanap mo Ang taong pumaslang sa sa pamilya mo? Baka Kasi yang taong minahal mo mismo ay Isa sa kanaila " pabulong na sabi nito. "Isa pa pwede ba kapag pumasok ka rito Jacinto ay dala mo na lahat ng reports mo . Understood" sabi nito Bago lumabas Ng kwarto at iniwan si Annie na nakatayo lang "Francis! anong big mong sabihin" tanong nito sa sarili.

Patuloy na umalis si Francis at sumakay na agad sa sasakyan niya para uuwi na sa bahay niya . Habang papauwi Siya naalala niya Ang pinagdaanan niya sa kamay ni Alfred Montejo. "Francis! Ito tandaan mo(sabay Palo sa ulo) pumapasok kita sa Military para mas mapadali ang aking paghahanap sa mga pamilyang Jacinto at nais kong ikaw mismo ang papatay sa kanila nang sa ganoon Wala na akong kaagaw sa aking negosyo. Maliwanag? Si Annie naman ay gagamitin ko Muna ito tapos bang bang hahahhaha Ako mismo Ang papatay sa kanya. Lagi mong ipasok Yan sa kukuti mo. (Sabay Hila Ng kanyang damit) oh sya Alis Bago pa kita mapatay" sabi ni Alfred na may dalang pagbabanta.

Napangiti na lamang si Francis Ng maalala niya Ang sinabi Ng kanyang tiyuhin.

"Ngayon Ikaw Ang nauna, Annie sana malaman mong pinoprotektahan lang kita sa mga taong may balak na patayin ka. Hindi ko hahayaan na may manakit sa iyo " bulong nito sa sarili.. "ahhhh! Sir okay lang po kayo?" Tanong Ng driver niya.. "Yes I'm okay pakidaritso na sa bahay manong" wika nito sa driver niya.

Pagkatapos ni Annie pumunta sa office ni Francis ay dumiritso agad ito sa Isang restaurant para sa dinner nila ni Robert.

Annie: I'm sorry I'm late. Medyo marami lang trabaho.(pagpapaliwanag nito. Robert: No it's okay you're on time Babe. By the way Balita ko tapos na raw ang case niyo Kay Alfred Montejo? Mabuti Naman at napaslang na Rin Ang Hayop na Yun(natatawang sabi nito). Nag-aaway na Naman ba kayo ng kapatid mo? Annie : excuse me! Bakit parang Galit na galit ka ata Kay Alfred huh? Wala may di lang kami napagkasunduan alam mo na . Robert: Com'on babe . Ilang beses ko ng sinabi sa iyo na sya Ang pumatay Kay Dad and mom nong bumisita sila sa Jacinto Family para magpirma Ng kasunduan sa kanilang corporation sa negosyo. Siya at Ang tauhan niya mismo Ang pumaslang Kay Dad at mom. Hinahanap ko pa kung sino Ang nag-utos sa kanila. Annie: Jacinto? Ang iyong ama pinatay sa bahay nila?

Robert: Don Emil Jacinto Ang taong dahilan Ng pagkamatay ni daddy. Balita ko Ang tauhan ni Alfred Montejo Ang sumugod sa pamamahay nila at pinatay si Don Emil at Donya Trice Jacinto . Ngunit hanggang Ngayon di pa rin nakikita Ang Lima nilang anak . Si Alfred Ang dahilan bakit Ako pumasok sa military para ipaghigante Ang daddy ngayong Wala na sya hinahanap ko na lamang kung sino Ang may utos sa kanya.(Galit na sabi nito na halos nabalik na Ang yinidor na hawak nito).

Annie: Syanga pala may report Ako na kailangan ipasa Mamaya Kay kuya about sa case ni Alfred. Sorry babe next time nalang bye love you". Robert:Love you t...(di pa sya nakatapos sa pagsalita lumabas na si Annie)

Agad pumunta sa bahay ni Francis si Annie. Halos masira Ang doorbell nito kakapindot.

"Ann! Ano ba dahan dahan Naman." Sabi ni Francis . "Alam mo ?" Tanong nito sa KayFrancis . Francis: Ang alin? ANNIE : alam mo ba na si Alfred Ang pumaslang Kay daddy at Hindi si Mr. Agoncillo? Francis: Wala akong alam Basta ang alam ko si Mr. Agoncillo lamang ang matagal na kaaway ni Don Emil. At di ko kilala si Alfred Montejo noon. Di Ako magsisinungaling sa'yo Ann. Sino Ang may sabi sa'yo nito? ANNIE: si Robert sapagkat pareho kaming naghahangad ng paghihigante sa taong pumaslang sa magulang Namin. FRANCIS: at naniniwala ka sa mabuti mong nobyo. Hahahah Annie kailan ka pa naging seryoso sa pag-ibig? ANNIE:naguguluhan Ako sino ba talaga Ang taong pumatay sa parent's ko .? Di kaya Ang mga kapatid ko Ang nagpapatay sa kanila. FRANCIS: Annie making ka sa akin huwag kang Basta Basta maniwala sa nobyo mo. At kung Ang mga kapatid mo man Ang pumatay sa parents mo . Samahan kita sa paghihigante mo kahit matanggal pa Ako sa tungkulin ko .

To be continued....

Annie Jacinto aka Elaine Marshal Ang pagpasok niya sa Mundo ni Justin Jacinto ito na Kaya Ang simula Ng kanyang paghihigante? Abangan..

4
$ 0.38
$ 0.36 from @TheRandomRewarder
$ 0.01 from @Adrielle1214
$ 0.01 from @GoodListener
Sponsors of Claire.24
empty
empty
Avatar for Claire.24
2 years ago
Topics: Tagalog

Comments