If one could choose to be endowed with a great gift or talent, which one would you choose, and why?

0 33
Avatar for Cj15
Written by
3 years ago

If one could choose to be endowed with a great gift or talent, which one would you choose, and why?

Maaaring natipon mo na ako ay may kakayahang piyanista. Hindi ako nagmamay-ari ng isang Steinway grand, ngunit isang malakas na matandang Brinsmead na patayo, sa ika-walumpung taon na nito. Alam ko na hindi ako makakakuha ng mas mahusay. Kailangan ko ng music sa harapan ko. Isang pag-play - at isang pangarap!

Kaya paano ang tungkol sa 'mahusay na regalo o talento'? Ang isang ipinanganak ba kasama nito, o maaari itong mapaunlad? Ang mga sagot ay oo at hindi. Paminsan-minsan, sa isang kumpetisyon sa telebisyon sa telebisyon, nakikita ang isang batang lalaki o babae, sinasabing nasa edad labintatlo o labing-apat, umupo at maglaro ng isang Chopin ballade o isang mahirap na demonyo na piraso ng Liszt na may kasabwat, halos mapanghamak na kadalian. Kailangang maging talento iyon. Hindi ko ito magawa sa loob ng isang libong taon. Sinabi ko dati sa sarili ko na kaya ko kung magpractice pa ako. Ngayon ko lang kinikilala ang regalong iyon sa iba. Hindi ko kailanman tatanggihan na upang bulaklak sa pagiging perpekto, ang regalo ay dapat na pupunan ng mga oras ng pagsasanay, araw-araw. Gayunpaman kung wala ang regalo, walang halaga ng pagsasanay ang makakamit sa resulta. Ang salitang 'kasanayan' ay nagpapahiwatig ng isang gawain, ang uri ng resolusyon sa kaisipan na nagsasabing 'Gagawin ko ang kalahating oras sa isang araw'. Kaya, oo, magpapabuti iyon sa mga kalamnan at samakatuwid ang pagganap. Gayunpaman, ang batang may talento ay kontento na manirahan sa keyboard, na may isang maikling pahinga bawat ilang oras para sa isang sausage roll at isang coca-cola. At sa turn ito ay nagpapahiwatig ng isang background sa musikal - dahil naniniwala ako na ang mga naturang tao ay ginawaran ng genetiko - pampatibay, isang mahusay na piano, at higit sa lahat ng pagkakataon. Ang pag-unlad ng isang mahusay na regalo ay dapat na gastos ng isang mahusay na pangkalahatang edukasyon. Ang aking yumaong asawa ay nagtuturo ng matematika kay Toots Lockwood, at nagbulung-bulungan dahil ang batang anak na babae ni Margaret ay medyo nag-unlad. Si Toots, isang mismong namumuo na artista, na minsan ay gumawa ng precocious na sinabi na 'Hindi kailangan ng momya ng matematika upang maging isang bituin,' di ba? '

Mayroong iba't ibang mga kadahilanan kung bakit nais kong maging isang likas na matalinong piyanista. Una, para sa aking sariling kasiyahan, dahil nasisiyahan ako sa pagtugtog ng iba't ibang mga kompositor at mahal na mahal na palawakin ang aking repertoire. Pangalawa, nais kong hawakan ang bawat piraso, subalit ang haba, sa aking memorya, at maiisip nang eksklusibo ang interpretasyon habang awtomatikong isinalin ng aking mga daliri ang puntos sa tunog.

Gayundin, nais kong maging tiwala tungkol sa pag-aliw sa aking mga kaibigan, at hinihingi nito hindi lamang ang memorya ngunit ang kakayahang mag-improvise. Ang matatas na improvisation ay isang regalong hindi pagmamay-ari ng lahat ng magagaling na pianista. Sinabi ng kwento na ang jazz pianist na si Art Tatum ay hinamon ng isang beses ang dakilang Solomon na mag-improvise sa tono na "Lady be good 'hangga't kaya niya. Sumuko si Solomon makalipas ang sampung minuto. Ginawang manipulahin ni Tatum ang tono nang kalahating oras nang hindi na inuulit. Kaya, ang aking lihim na nagkasala ay nasisiyahan ako sa pagtugtog ng jazz music na kasing klasikal. Tiyak na hindi ang modernong pagkakaiba-iba ng paaralan ng Dave Brubeck, kasama ang mga unrhythmic na pagpapatakbo nito at nakalulungkot na kakila-kilabot na mga pagsasama-sama. Ngunit bigyan mo ako ng Duke Ellington, Earl Hines, Teddy Wilson, Fats Waller - lalo na kay Waller - at masaya ako. Kung mayroon akong ritmo ni Waller at talino ng talino, ang buhay ay magiging isang mayamang bagay!

Kaya, personal na kasiyahan, nagbibigay kasiyahan sa aking pamilya at ilang kaibigan, at pagtulong sa aking mga apo, na pawang tumutugtog ng piano sa iba`t ibang antas na katugma sa kanilang edad. Wala ay malamang na magpakita ng isang mahusay na regalo o talento, ngunit lahat sila ay magiging may kakayahan, tulad ko. Walang mas kasiyahan kaysa sa pagbibigay sa kanila ng kamay sa kanilang mga kaliskis, kanilang teorya, kanilang mga piraso sa Baitang 3, 4 o 5.

Ang isa sa kanila ay malamang na maging isang mas mahusay na pianist kaysa sa akin. Maaari pa siyang maging napakahusay, ngunit tulad ng natitirang sa amin, hindi na siya magiging isang birtoso. Sa halip ay nagpapasalamat ako para dito, dahil ang buhay ay matigas sa tuktok, at maraming mga kakulangan sa buhay ng isang pianista ng konsyerto: jet-lag, masamang hotel, ang inggit ng mga kapantay, isang hindi balanseng buhay, marahil isang pagkasira ng kasal.

Mas gusto kong magkaroon ng aking cake at kainin ito. Nais kong ang talento, ngunit wala sa pizzazz na palaging tila sumasama rito.

1
$ 0.22
$ 0.22 from @TheRandomRewarder
Avatar for Cj15
Written by
3 years ago

Comments