Adobo yummy!

0 1
Avatar for Bryskie
3 years ago

Kamakailan lamang ay napagtanto ko na hindi pa ako nakabahagi ng anumang tradisyonal na Pilipino adobong baboy adobo. Nagulat ako dahil lumaki ako na kumakain ng iba't ibang uri ng klaseng ulam na ito, ang ilan sa mga ito ay ang Filipino Pork Adobo kasama sina Tofu at Oyster Sauce at ang bersyon na Tsino: Braised Pork sa Soy Sauce. Ang mga tradisyonal na adobos ng Pilipino ay binubuo talaga ng bawang, toyo, suka, dahon ng bay, paminta sa lupa at tubig. Karaniwan, pinipigilan ng isang tao ang karne sa mga sangkap ng sarsa hanggang sa maging malambot ang baboy. Pagkatapos, maubos nila at brown ang karne bago ihain ito sa sarsa.

ANO ANG FILIPINO ADOBO
Ang adobo ng Pilipinas ay isang ulam na karne na naiimpluwensyahan ng Espanya na binubuo ng isang tangy sauce ng suka, bawang, toyo at itim na paminta. Ang suka ay isang pangkaraniwang sangkap na matatagpuan sa maraming pagkaing Pilipino at ito ang isa sa mga pangunahing sangkap sa anumang adobo. Maaaring ituring ng ilan na ang Adobo ay pambansang ulam ng Pilipinas dahil napakapopular nito. Maraming iba't ibang mga bersyon ng ulam na ito sa paligid habang iniangkop ng mga tao ang ulam na ito sa kanilang sariling panlasa. Ang isang tulad na variant ay isang mas modernong pagkuha na hindi gumagamit ng toyo (adobong puti o puting adobo).

PAANO GUMAWA NG PORK ADOBO
Ang baboy adobo ay isang simpleng recipe ngunit nangangailangan ng oras upang makagawa. Sa resipe na ito, lumayo ako sa maginoo na paraan sa pamamagitan ng pag-browning muna ang mga baboy. Pagkatapos ng browning ang baboy, idinagdag ko ang natitirang mga sangkap at hayaang kumulo ang halo hanggang sa malambot ang karne ng baboy. Kung gusto mo ako at gusto mo ang iyong malambot na karne ng karne, maaari mo itong hayaang mas kumalma. Natagpuan ko na hindi bababa sa 45 minuto ang pinakamahusay na gumagana upang makuha ang malambot na karne ng karne. Ang kagustuhan ko ay ang paggamit ng madilim na toyo sa ulam na ito upang bigyan ang mas karne ng karne. Matapos ang 45 minuto ng pagpapahiya, ang karne ng baboy ay madilim, malambot at napaka-masarap. Ang pagdaragdag ng pulot sa dulo ay mas mahusay na lasa ito. Yummy!

2
$ 0.00
Sponsors of Bryskie
empty
empty
empty
Avatar for Bryskie
3 years ago

Comments

Nakakagutom naman yan . Iba talaga ang sarap ng tunay na adobo. Gawa ng Pilipino

$ 0.00
3 years ago

Totoo po 😊

$ 0.00
3 years ago

Ang baboy adobo ay isang simpleng recipe ngunit nangangailangan ng oras upang makagawa. Sa resipe na ito,

$ 0.00
3 years ago

Yes po kung alam nating mahirap nguyain, kailangan maluto sya ng mabuti hanggang sa lumambot.

$ 0.00
3 years ago