"Wish you were Here"

1 33
Avatar for BLACKhawkv2
3 years ago
Topics: Story

"Wish You Were Here"

": and the court decided that Imelda Mariano is guilty for unreasonable doubt. " ang hatol nang Judge

"Ma. Maa. Wait lang po kuyang polis ma. Ma. Sabe mo uuwi ka. Ma gagraduate nako. Ma magiging lawyer nako ma gusto ko ikaw magsasabit ng medals ko ma. Maaa.... "pagmamakaawa ko

"sorry nak. Sorry... "

"ma diba wala ka namang kasalanan ma. Bakit ka nila ikukulong ma.. Di mo diba pinatay yung boss mo pero ma. Bat ka ikukulong. Kuya please pakawalan nyo mama ko please kame nalang ngang dalawa kukunin nyo pa mama ko. "

"nak walang kasalanan si mama ha.? Sorry wala kase tayong pera kaya talo tayo e. Sorry nak ha. Baka di na si mama makapunta sa graduation mo. "

"Maa. Maaa."

At umiiyak nako habang nakikita kong hawak sya ng mga pulis para ikulong na. Yes walang kasalanan ang mama ko, and in fact she was just a victim nadiin yung mama ko sa kasalanan na di nya ginawa. Her boss is trying to raped her kaya lumaban ang mama ko kaya pagkatulak nya dito ay tumagos ito sa bintana at nalaglag mula sa office niya sa ika anim na palapag at namatay at dahil si mama ang nakita nila si mama ang diniin nilang pumatay sa boss nya.

After a month nabalitaan ko na namatay nasaksak si mama na naging dahilan kaya siya binawian ng buhay.

"doc. Doc. Asan mama ko doc. Anong nangyare doc.

Pagkatingin ko sa kwarto nakita kong nakabalot na si mama sa kumot at di na humihinga. "

" maaa. Maaa. Maa gising na nandito nako ma.. Bukas na graduation namen dba ma pupunta ka ma ikaw pa nga magsasabit saken ng medalya ma kaya tayo na jan maaa... "

"sorry pero ginawa na namen ang lahat pero di na kinaya ng pasyente masyadong malalim ang pagkakasaksak sa pasyente at marami na ring dugo ang nawala sa kanya. "

"Di to pwede. Maaa... Maaaa....."

--------------

*kinabukasan

Umattend ako sa graduation ng mabigat ang dibdib namatay ang mama ko, ang mama ko na naging dahilan kung bat ko pinilit makapag tapos namatay sya ng di nakakamtan yung katarungan, namatay sya ng di napaglalaban ang katotohanan kaya sa pag tatapos ko ng kolehiyo naging isang ganap na abogado ako.

-----------------------

After 7 years*

"the court decided that Imelda Mariano is not guilty. court order.."

Umiyak ako sa narinig ko

"finally Ma.. Malinis na pangalan mo nalaman na nila ang totoo Ma.. Matatahimik kana nagkahustisya na lahat ng nangyare sayo Ma.. Mahal na mahal kita sana masaya ka po kung nasan ka ngayon salamat po sa lahat Ma.."

------------------

I became a successful lawyer hanggang sa naging kilala nako sa buong bansa. Pero nalulungkot paden ako kasi naging abogado ako para maipagtanggol si mama pero huli na nang magawa ko yon wala na si mama. Pero kahit ganon malinis na pangalan ni Mama kahit medyo natagalan sa huli lumabas paden ang katotohanan.

"Kaya Ma.. Salamat I wish you were here to see how successful i am. And because of you,because you sacrifice."

This is my first story hope you all like it๐Ÿ˜ I'm excited to make a new story

9
$ 0.00
Avatar for BLACKhawkv2
3 years ago
Topics: Story

Comments

nice story

$ 0.00
3 years ago