Masaya at proud sa paraan ng pagpalaki sa amin ng aming mga magulang

0 8
Avatar for Azuna
Written by
3 years ago

Tuwang tuwa ako sa paraan ng paglaki sa akin ng aking mga magulang. Maraming mga bagay na gusto ko tungkol sa pangangalaga nila at may ilang iba pang mga bagay na hindi ako tagahanga. Magtatala ako ng ilang mga puntos dito. Una, hayaan mo akong magsalita tungkol sa lahat ng nagustuhan ko.

Kahalagahan ng edukasyon: Ibinigay ng aking mga magulang ang kahalagahan ng edukasyon at kung paano ito nakakatulong sa isang tao na maging malaya mula sa napakabatang edad. Dapat kong sabihin, ito ang uri ng paghuhubog sa akin sa kung sino ako ngayon. Ang aking ina, noong nasa kindergarten kami, sinubukan kaming sakyan na may ideya ng edukasyon. Napakalaking tulong nito

From google

Hindi pinilit ang edukasyon: Sinabi nila sa amin kung gaano kahalaga ang magkaroon ng edukasyon, ngunit hindi ito pinilit sa akin o sa aking kapatid. Matapos ang unang dalawang taon sa aming ina, awtomatiko naming ipinakita ang interes dito. Gayundin, ayaw ng aking ama na mag-aral kami sa bahay. Palagi niyang sinabi, “Bakit ka nag-aaral sa bahay? Akala ko ba pinapunta kita sa school? "Kaya, palaging kabaligtaran ito sa aming bahay, nakikipaglaban kami sa aming ama upang maturuan kami. Hindi nila kami pinilit na magpunta sa doktor o sa engineering. Ito ang aming pagpipilian.

Karagdagang mga aktibidad sa kurikulum: Parehong, hinimok kami ng aking ama at ama na lumahok sa lahat ng mga kaganapan, aktibidad at kumpetisyon sa paaralan. Mas naging nagtitiwala yun sa dalawa. Sa paaralan, nakilahok kami sa lahat - mula sa mga banda sa paaralan, basketball, mga kumpetisyon sa pagguhit, sayaw, drama, kahit na mga batang babae na iskaw.

Pagbibigay ng kalidad: Palaging sinabi sa amin ng aking ama na dapat kaming tumulong sa iba. Upang makarating sa mga taong iyon, mula pagkabata, tinulungan niya kami sa mga matatandang tumatawid sa kalsada, binibigyan kami ng pera o pagkain para sa mga nangangailangan - Ibig kong sabihin sa halip na gawin niya ito, pinagawa niya kami dati. Sa palagay ko ito ang dahilan kung bakit labis akong nagboboluntaryo. Ngayon, ginagawa niya iyon sa pamangkin ko. Ibinibigay niya ang kanyang pera at hinihiling na ibigay ito sa mga nangangailangan.

Magpakita ng isang halimbawa: Palaging sinabi ng aking ama, "Hindi tayo dapat gumawa ng anumang bagay na hahantong sa pagkawala sa amin o sa iba. Pinakamahalaga sa lahat." Iyon ang mga salitang kanilang nabuhay. Maraming mga paghihirap na naranasan namin, ngunit hindi sila gumawa ng isang shortcut at naging matapat sa buong buhay nila. Kapag lumaki ka na nakikita iyon, alam mo kung anong uri ng tao ang nais mong maging!

Isang magandang pagkabata: Pareho nilang pinipigilan ang pag-upo sa harap ng TV nang maraming oras. Palagi nilang sinabi sa amin na "lumabas, maglaro, tumakbo, tumalon at yakapin ang kawalang-kasalanan ng pagkabata". Sinabi ng aking tatay na "kung wala kang mantsa sa iyong damit, nangangahulugan ito na hindi ka pa nakapaglaro. Dapat ay mas mabuti ka sa susunod!". Sa tingin ko binigyan nila tayo ng magandang pagkabata. Nakikita ko ang napakaraming mga bata na nahuli sa mga telepono at istasyon ng gaming ngayon, sa loob ng kanilang mga tahanan. Gayundin, ang mga magulang na ito ay maingat din. Sa huli, hindi ko alam kung dapat iyon ang pagkabata ng isang bata!

Maliban sa mga ito, iba pang mga nasabing halaga - palaging kaaya-aya, mas malaya, tiwala, magalang - lahat nagmula sa kanila. Lahat ng magagandang katangian na mayroon ako ay dahil sa kanila.

From google

Pagdating sa mga pagkukulang, gawin ang higit pa sa lipunang kanilang kinabibilangan.

  • Mga paghihigpit sa damit: Hindi gusto ng aking ama kahit na nagsuot ako ng pang-itaas na manggas. Sa palagay ko nakasulat ako ng isang sagot tungkol sa isang ito. Naiintindihan ko na ito ay dahil sa lipunan at aking kaligtasan - ngunit naniniwala rin sila na ang respeto ng isang batang babae ay nakasalalay sa haba ng kanyang palda. Hindi ito isang bagay na nagustuhan ko, ngunit nakarating kami sa mga term na binibihisan ko ayon sa lugar.

  • Panuntunan sa lumang paaralan: Mayroon din silang ilang mga lumang alituntunin sa paaralan tulad ng nasa itaas na kamay ng lalaki ang pamilya at dapat pakinggan ng mga magulang ng babae ang anuman ang sabihin ng pamilya ng tao, I hate it Ito ay dalawang tao na nagsisimula ng isang bagong buhay na magkasama, bakit dapat nasa itaas ang pamilya? Malapit sa imposible para sa kanila na maunawaan ito!

Ang ilan pa ay gusto nito. Ang mga kahinaan ay karamihan dahil hindi sila malawak ang pag-iisip at iyon ay dahil wala silang pagkakalantad. Ngunit, bilang isang resulta, hindi ako magkaroon ng isang buong bukas na pag-uusap sa kanila. Nakikita ko ang ilan sa aking mga kaibigan na ginagawa iyon sa kanilang mga magulang, na para bang ang kanilang mga magulang ang kanilang matalik na kaibigan at dapat kong sabihin, medyo naiinggit ako minsan.

Pero ayos lang. Hindi nila ito kasalanan. Mahal ko sila para sa lahat ng ibinigay nila sa akin sa ngayon at para sa taong ginawa nila ako! Magpakailanman nagpapasalamat para doon.

Sa totoo lang, may isang taong nagtanong sa akin nito, "Nagtataka ka ba kung ano ang magiging buhay mo kung ipinanganak ka sa ibang bansa upang mas cool ang mga magulang?" at sinabi ko lang kaagad, "Kung magagawa ko ulit, gagawin ko ulit ang lahat sa parehong mga magulang at sa iisang lugar, nang hindi binabago ang isang bagay tungkol dito". At, hindi ko rin binabago ang nabanggit ko sa itaas.

1
$ 0.00
Avatar for Azuna
Written by
3 years ago

Comments