Hindi pag sang-ayon ng aking ina

0 24
Avatar for Azuna
Written by
3 years ago

Sasabihin ko sa iyo ang tungkol sa isang bagay na nangyari sa aking ina.

Isang araw, kinakausap ko ang aking ina tungkol sa isang taong kakilala ko, na bading. Ang agarang reaksyon niya ay pagduwal. Agad akong nainis sa reaksyon niya. Naglakad siya palayo sa usapan.

Inilahad ko muli ang paksang iyon sa loob ng ilang araw. Tinanong ko siya, "Paano kung gusto ko ang mga kababaihan? Paano kung ako ay isang bading?". Lalo siyang nagalit. Hindi kailanman nakita ang ganito sa kanya. Tumayo siya at naglakad palayo. Bumalik siya sa loob ng ilang minuto at sinabi niya sa akin, "mangyaring huwag ka nang magsalita ng ganyan muli. Nakakadiri. Napaka-spoiled mo sa panonood ng pelikula".

Masama ang pakiramdam ko ngunit hindi ako bumitaw.

Kinuha ko muli ang paksang iyon ng ilang araw at tinanong siya,

"Paano kung ginawa ko iyon? Paano kung ako ay talagang isang taong interesado sa mga kababaihan at wala akong kontrol dito? Very biological. Paano ka maiinis tungkol sa iyong sariling anak? Mabuti kung hindi ako maintindihan ng aking mga kaibigan. okay kung hindi ako maintindihan ng mga kamag-anak ko. okay lang kung hindi ako maintindihan ng kapatid ko. okay lang kahit hindi ako maintindihan ng tatay ko. Pero, gusto kong intindihin mo ako at panindigan mo ako. gusto kita suportahan mo ako kahit na ang buong mundo ay laban sa akin. Ngunit, magkakaiba ang iyong mga reaksyon. At pagtingin sa iyong reaksyon, nagpapasalamat ako na hindi ako ganoon sa katotohanan. Ang magkaroon ng isang naiinis na ina mo ay hindi ang pinakamahusay na pakiramdam sa mundo! "

Sinabi ko yun at naglakad na palayo.

Masama ang pakiramdam niya. Nakita kong masama ang pakiramdam niya.

Inilahad ko ulit ang paksang iyon, sa susunod. At sa pagkakataong ito, umupo siya sa akin at pinag-usapan ito. Hindi niya ibinigay ang karima-rimarim na reaksyon na iyon, hindi siya umalis. Pinakinggan niya ako.

Mas kinausap ko siya tungkol dito. Nagtatampok ako ng maraming mga artikulo ng balita tungkol sa karahasan laban sa mga homosexual na tao. Sinabi ko sa kanya kung gaano kahirap maging buhay mo, dahil lang sa iyong sekswalidad. Dahil din iyon sa isang bagay na wala kaming kontrol.

Sinabi ko sa kanya ito:

“Ma, siguro sa oras mo, magkakaiba ang mga bagay. Marahil maraming mga tao ang hindi man napagtanto na mayroon silang pagpipilian at magpasyang mabuhay nang ganoon ang kanilang buhay. Marahil maraming tao ang naramdaman na napuno ng kanilang sekswalidad ngunit pinipilit silang gumawa ng mga bagay na hindi nila gusto. Ngunit sa mas mataas na kadaliang kumilos, pagkakalantad, kaalaman at kakayahang makita - mabubuhay ng mga tao ang kanilang buhay ayon sa gusto nila. Hindi ito isang pabor na iyong ginagawa sa kanila. Hindi pabor para sa iyo na pabayaan mong mabuhay ang iyong anak sa kanilang buhay sa ayon sa kanilang pamamaraan. Ito ay isang pangunahing karapatan. Huwag gawin ito bilang isang pabor at asahan ang iyong mga anak na magpasalamat magpakailanman. Sa aking kaso, mayroong isang milyong iba pang mga bagay na ibinigay sa akin ng aking ama, at nagpapasalamat ako para doon. Ngunit ang pamumuhay sa aking buhay sa aking paraan ay hindi isa sa kanila ”

Dinala ko ang paksang ito at maraming iba pang mga paksang tulad nito, nang paulit-ulit. Hindi makatarungang magalit o agresibo sa kanila. Galing sila sa isang ganap na naiibang henerasyon. Ang ilang mga magulang ay may limitadong pagkakalantad sa kung ano ang nangyayari sa buong mundo.

Palagi kong sinasabi sa aking ina na kaayaaya, "Ma, alam mo ba kung saan pupunta ang mundo? Ang buong mundo ay nakikipaglaban para sa kasal ng parehong kasarian at narito kami, nakikipaglaban kahit na magpakasal sa isa mula sa ibang kasarian, dahil lamang sa sila ay mula sa ibang kasta! "

Nagalit ako dati o binabalewala lamang ang pagkakaroon ng gayong mga talakayan sa aking mga magulang, hanggang sa ilang taon na ang nakalilipas. Isang pagkakamali nating lahat - iniiwasan lang ang mga pag-uusap na iyon.

Ngunit, nang ako ay maging may sapat na gulang, natanto ko ang aking responsibilidad na turuan sila at magkaroon ng mga ganitong talakayan sa kanila. Kahit na hindi ito komportable para sa kanila, o sa sarili ko.

Mga magulang mo sila, pakikinggan ka nila. Ang kailangan mo lang ay isang kaunting pasensya. Ang isang kaibigan ko ay gumagawa din ng pareho sa kanyang mga magulang, at pinagkakatiwalaan ako, nakakatulong ito. Tinutulungan ka din nitong hindi magalit sa kanila at higit na maunawaan ang mga ito.

Umupo ka sa kanila. Magkaroon ng isang malusog na talakayan. Makinig sa kanilang pananaw at ipaliwanag ang iyong pananaw. Hindi ko sinasabi na gagana iyon kaagad. Ngunit, sinabi nila na "Ang pagtulo ng tubig ay naglalabas ng isang bato, hindi sa pamamagitan ng puwersa, ngunit sa pamamagitan ng paghihikayat"!

Kaya, bakit hindi?

0
$ 0.85
$ 0.85 from @TheRandomRewarder
Avatar for Azuna
Written by
3 years ago

Comments