Pilipinas naitala ang pinakamataas na bilang ng namatay sa 186 sa isang araw

13 43
Avatar for Annthony18
3 years ago


Ang Pilipinas noong Sabado ay nag-ulat ng pinakamataas na bilang ng mga namatay sa isang araw mula COVID-19 mula Marso noong 186, habang ang kabuuang bilang ng mga impeksyon ay umakyat sa 257,863 na may 4,935 na bagong kaso - ang pangalawang sunud-sunod na araw upang magparehistro ng higit sa 4,000 na mga kaso. Karamihan sa mga bagong kaso na iniulat ay nagmula sa National Capital Region na may 2,619. Sinundan ito ng Cavite na may 343, Laguna na may 258, Rizal na may 227, at Negros Occidental na may 177. Walongput dalawang porsyento ng mga bagong kaso ang nakakuha ng virus sa nagdaang 14 na araw. Isang kabuuan ng 36 na kaso ang naalis din mula sa kabuuang bilang ng kaso. Samantala, 659 pang mga pasyente ang nakabangon din mula sa sakit, na nagdala ng kabuuan sa 187,116, habang ang bilang ng mga namatay ay umakyat sa 4,292 na may 186 na bagong namatay. Bago ang 186 na bilang ng mga namatay noong Sabado, ang pinakamataas na bilang ng isang araw na bilang ay naitala noong Hulyo 12 nang iniulat ng DOH na 162 ang namatay. Kabilang sa mga bagong pagkamatay na iniulat noong Sabado, 36 ang naganap noong Setyembre, 63 noong Agosto, 59 noong Hulyo, 24 noong Hunyo, tatlo sa Mayo, at isa noong Abril


Mayroon ding 66,455 mga aktibong kaso na sumasailalim sa paggamot o quarantine, kung saan 89.2 porsyento ay banayad, 8.2 porsyento ay walang simptomatik, 1.1 porsyento ay malubha, at 1.6 porsyento ay nasa kritikal na kondisyon. Sa kasalukuyan, ang Pilipinas ay mayroong 119 lisensyadong mga laboratoryo na sumubok sa kabuuan ng 2,848,985 indibidwal. Samantala, 48 porsyento ng mga kama ng unit ng intensive care para sa mga pasyente ng COVID-19 ay sinakop at 26 porsyento ng mga mechanical ventilator ang ginagamit.

5
$ 0.15
$ 0.15 from @TheRandomRewarder

Comments

Kailan kaya matatapos to. Habang patagal nang patagal lumalala at mas nagiging delikado. Hindi man natin nakikita ang kalaban natin

$ 0.00
3 years ago

sa tingin ko mga 3 to 6 months pa to next year pa talaga cguro mag zero case na ang corona virus na yan mag new normal pasko tayo nito at bagong taon talaga basta lagi na lang mag iingatz at sumunod sa safety protocols ng ating gobyerno.

$ 0.00
3 years ago

Tama. Matatapos din to lahat pag may vaccine na. Sana magawa lahat ng gobyerno natin makakaya nila para mabigyan tayo kaagad ng gamot.

$ 0.00
3 years ago

Kya ng matatapos din to dahil walang forever ingatz na lang muna tayo lahat habang nag aantay pa ng bakuna para sa virus.

$ 0.00
3 years ago

Sana as soon as possible magawan ng paraan para wala ng madagdagan sa mga namamatay at hindi na lalong mabaon sa utang ang pilipinas.

$ 0.00
3 years ago

Ito siguro yung may malalang condisyon ng covid, grabe isang araw lang😥

$ 0.00
3 years ago

Uu for the record ito nga daw ang may pina ka mataas na bilang ng mga nasawi since ng communty lockdown noong March sana lang talaga ay matapos na ito marami nang kinuha na buhay si Corona sana ay huwag nang dumami pa,

$ 0.00
3 years ago

nakakatakot talaga pag nagkaro ka nang covid pero mas nakakatakot is yung hindi mo na ma kontrol yung isip mo na kung ano anong isip pumapasok sa isip mo at ayun ang magpapatalo sayo

$ 0.00
3 years ago

Kaya nga eh yun ang mahirap sa kalaban natin na virus na ito dahil una hindi natin siya nakikita at poangalawa ay madami siyang sintomas ng pag kakaroon ng sakit nito kaya sa sandaling me maramdaman tayo sa ating panmgangatawan na isa or dalawa sa mga sintomas ng sakit ay nkaka praning talaga mag isip na baka nahawa or natamaan na tau ng virus na ito at sobra talagang nkaka stress ang pag iisip nito.

$ 0.00
3 years ago

Nakakatakot naman po, isa ako sa mga nakaranas ng symptoms nyan. Grabe po talaga pala ang stress ng naidudulot nyan kapag nakaramdam ka palang ng mga sentomas. Sana naman mawala na ang pandemic na ito. Sobrang nakakabahala na, hindi kasi natin alam kung hanggang kelan itong crisis na ito. Mag doble ingat na lamang po. Deserve natin mabuhay at makagawa pa ng mabubuting bagay sa mundo. Mag iingat na lamang po tayo.

$ 0.00
3 years ago

Uu Sis sobrang nakaktakot talaga tong virus na ito, sa aking personal na experience ay naranasan ko rin ang mga sintomas na ito August 10 ng bigla sumakit ang mga katawan ko at ng kinagabihan ay nilagnat na ako at nag self quarantine na ako sa aming bahay pangatlo araw nawalan ako ng panlasa tumagal yunng 13 days bago ako tuluyang gumaling sa mga sakit na iyon. Tapos namn August 24 nag ka ubo na ako at hangangang ngaun ay di pa rin mawalala ang ubo ko nag darasal na lang talaga ako sa diyos na hindi covid ang aking mga nararanasan at huwag niya kami pababayaan ng aking pamilya. Nawa talaga na matapos na ang pandemic an ito at mg karoon ng virus. Ingatz po lagi tayong lahat GOD Bless us all!

$ 0.00
3 years ago

Hala 13 days ko rin naranasan ang symptoms, hindi ako nakakaamoy at hindi rin ako nakakalasa ng pagkain, pero gumaling talaga ako after 13 days, akala ko katapusan ko na. Kung ano anong pumapasok sa isip ko may tatlong maliliit pa naman anlkong anak. Sana po malampasan mo yan grabe ang stress nyan.

$ 0.00
3 years ago

ah pareho din pla sau 13 days, rero yung ubo ko naman now mag almost 1 month na hindi pa nawawala dry cough kc pero d naman ako nilalagnat or ano pa man basta ubo lang talaga pero pasumpong sumpong lang siya na ubo bale ininuman ko ng dahon ng lagundi nilaga ko at ginawa kong parang tea pang apat na araw na ngaun medu epektibo naman kc ng ka plema n ako lumalabas at natutunaw na ang plema sana mag tuloy2 na mawala ang ubo ko. Salamat po Sis ingatz lang tayo palagi at laging manalig sa may kapal hindi niya tayo pababayaan.

$ 0.00
3 years ago