"My Working Journey in Qatar"

0 13
Avatar for Annthony18
3 years ago

Then Ito nga po after 1 week gaya ng sabi Sa akin ni mam Lola bakri ay bumalik ako Sa agency Sa mabini Sa manila para pumirma ng kontrata para Sa Pag wowork me Sa Qatar doha  bilang waiter s chili's.
          Bale pumirma na nga po ako ng kontrata na ang sahod ay 1,240 Qatari riyal per month na kung I convert Sa pera ntn s peso ay umabot lamang ng 15k pesos pumirma na ako dahil Sa Hirap din mkhanap ng work bd2 Sa atin s pinas at Hirap ma regular at lagi Pang contractual lang Samanta Lang ang pinirmahan ko na kontrata ay para Sa Pag work Sa loob ng 2 taon yun nga Lang ay kailangan Mag sacrifice parq  Sa. Mag iina ko kikita nga ako ng pera pero kailangn ko naman malayo Sa Mag ina ko kaaubuan na Kaya ako pirma na agd ng kontrata ala na atrasan.
          After 1 month ay nka schedule na ang Pag Lipad ko papuntang Qatar Sa doha and bago nga pala ako mka alis that tym ay Di pa uso ang salary deduction gaya ngaun na ala ka nang babayaran pa dahil that tym ay nag bayad pa kami ng 30k pesos para Sa placement fee so panibago problema muna bago mka alis bayad muna bago alis kumabaga so hagilap ako nuon that tym Isip kung Saan ako mka Kuha ng pera.

     So after 1 week lumap it ako Sa ama ko at nag sabi ako n paalis n ako papuntang Qatar pero need muna NH pera Pam bayad Sa placement fee ang ama ko ay Meron negosyo na Bakery Kaya napahiram nya ako ng pera 40k so ayun solve ang problema bale ang bnyaran ko lng s placement lhat2 ay 27k tpos ung ntira pera na hiniram ko Sa ama ko ay Pina budget nmn ng Mag iina ko hangang Sa mka alis n ako papuntang Qatar.
      Ready na ang lahat nag Bili n din ako ng mga Gamit na kailangan ko s Pag alis kramihan ay mga personal things gaya ng sabon etc... Habang papalit at ang araw ay masaya na malungkot ang aking nadarama masaya dahil Sa mkaka alis n ako at kikita ng pera malungkot dahil mappalayo ako Sa aking pamilya ayaw ko Sana lumayo Sa kanila pero wala akong mgagawa dahil wala naman akong Permanente ng trabaho dito Sa pinas atblumalaki na ang aking anak Kaya kailangan long lumaban Sa hamon ng buhay iniisip ko na Lang na lahat ng gagawin at ginagawa ko ay para Sa Mag ina ko at jan muna hangang ngaun Sa next article n uli salamat guys God bless us all!  Sana ay Mag tulungan po tayo para pare Pareho po raung kumita sa app na Kiki legit po ang app na to at bihira Lang to Kesa mg fb tau na d nmn tau kikita dun fire nu lng post ko at comment kau s post ko para ma fire back ko kau slamat.

1
$ 0.03
$ 0.03 from @TheRandomRewarder
Avatar for Annthony18
3 years ago

Comments