"My Journey in Qatar Part 2"

0 29
Avatar for Annthony18
3 years ago

So Sa pqg papatuloy nga po ng aking article about Sa ways ko Sa Pag tratrabaho lpnsa abroad at to nanga po bale ayun po nag apply nga po ako sa isang agency Sa manila bilang waiter pa Qatar at ntangap na nga po ako at pumirma ng kontrata pero bago yun ay nag bayad din ako ng place ment fee

       And so ayun n nga po Dumating na ang araw ng pag alis ko pa Qatar bale iyon at June 2008 ng panahon lumipad ako pa Qatar maligaya na masaya at punong puno ng bagong Pag asa para Sa aking pamilya lahat gagawin ko para maitaguyod ko sila dahil dito sa pilipinas ay wala ako bwenas s pg tratrabaho at d ako ma regular Kaya KAHIT masakit Sa dibdib ko ay wala akong mgagawa king hindi umalis at iwanan sila kumbaga ika nga nila bhala ma c batman.

              And umalis na ang eroplanong sinasakyan ko ng Pilipinas 1st tym ko na umalis Sa aking lupang sinilangan at u ang beses ko na lumipad Sa himpapawid Sakay ng eroplano at excited Talaga ako Sa tagppng iyon Lalo na nung Nasa ere na ang eroplano at tumitingin ako Sa ibaba dahil Sa may bintana ako napaupo ang saya. 

        At lumapag na ang eroplano at nka dating na kami ng doha Qatar bale dumerertso muna kami Sa consul ng Qatar para Sa I'd nmn at nang tym na yun ay mainit ang sikat ng araw  na sadyang nanibago ako Sa klima Sa Qatar Tama nga sila mainit nga talaga ang mga bansa Sa gitnang silangan ksabay nun pg Kuha nmn ng I'd ay dnirecho na kmi Sa ospital para kuhaan ng dugo at Iba Pang test para Sa medical mhigpit sila Sa mga puma pasok Sa kanilang bansa na ayus din naman for security purpose na rin nga naman.

           Bale may mga ksabay ako umalis bale inabot kami ng 18 na mg kakasabay umalis at Pmunta ng Qatar 9 na Babae at 9 na lalake din after 1 month ay may pa rating din na 2nd batch na 20 katao Babae at lalake din. So after ng pa I'd at pa medical Sa amin ay idineretso na kami Sa accommodation namin or villa bale hiwalay ang Babae at Sa lalake na accommodation duon ay brinifiemg kami ng crewing manager at binigyan kami ng cash advance namin pangastos at pambili ng ibang mga kailangan nmin dhil 1 week pa kami. Bago Mag simula ng trabaho at ang I binigay Sa amin ay 900 Qatar riyals at salary deduction ang I binigay Sa amin na pera so after pg ka bigay ng pera Sa amin ayndumeretso kami Sa kalapit na supermarket at namili ng mga stocks na Pag kain at dahil hindi Libre ang Pag kain at ang Libre Lang ay ang tirahan at ang service papasok at Pauwi ng aming trabaho.

     Hangang Sa susunod Kong article salamat sa Pag babasa.....

2
$ 0.10
$ 0.10 from @TheRandomRewarder
Avatar for Annthony18
3 years ago

Comments