Bagong pinuno ng PhilHealth Dante Gierran pinuna matapos na umamin na bago siya sa Usapang kalusugan

1 27
Avatar for Annthony18
3 years ago


Ang dating pinuno ng National Bureau of Investigation (NBI) na si Dante Gierran ay tinanghal na bagong pinuno ng Philippine Health Insurance Corp (PhilHealth) kasunod ng pagbitiw sa tungkulin ng dating pinuno ng ahensya na si Ricardo Morales, na naakusahan na nagpatupad ng katiwalian sa gitna ng pandemya. Sinabi ni Pangulong Rodrigo Duterte na ang appointment ni Gierran ay upang matanggal din ang katiwalian sa loob ng PhilHealth.

“Pakilala ko lang sa inyo‘ yung bagong kuwan ko na PhilHealth, si Gierran. Siya ang retiradong director ng NBI. Siya ay isang abugado at isang accountant, kaya palagay ko, sabi ko sa kanya, ang susunod na dalawang taon ay itinalaga upang labanan laban sa katiwalian, ”anunsyo ni Duterte sa isang pagpupulong kasama ang Inter-Agency Task Force na ipinalabas noong Lunes.

"Tingnan mo ng mapakulong natin para may maiwan tayo sa kulungan," he added.

Inatasan din ni Duterte si Gierran na muling baguhin ang mga panrehiyong direktor ng ahensya.

"Gusto ko ng pagbabago ng iba't ibang mga panrehiyong tanggapan sa loob ng susunod na dalawa o tatlong araw. Para iyon sa NBI, at sa Philhealth, ”aniya.

“‘ Yung lahat ng ano, regional vice president, tanggalin ninyo, kung gumaganap at par o nasa parity sa iba pang magagaling. Alam mo, kung ang mga ito ay naroroon sa mahabang panahon, ang elemento ng pamilyar na laging pumapasok sa larawan. ‘Yan ang mahirap diyan,” dagdag ni Duterte.

Si Morales ay hinimok ni Duterte na magbitiw sa tungkulin matapos na isiwalat sa kanyang mga medikal na dokumento na siya ay nagdurusa ng cancer.

Panandaling pinalitan ng bise presidente ng PhilHealth Executive at chief operating officer na si Arnel De Jesus si Morales, ngunit hindi dumalo sa pagdinig ng Senado at Kamara tungkol sa sinasabing katiwalian sa PhilHealth dahil sa mga sakit sa puso at diabetes.

Si Karen Davila, na hindi tagahanga ng kasalukuyang administrasyon, ay nag-tweet ng mga kwalipikasyong Batas sa Pangangalaga ng Pangkalusugan para sa posisyon ng Pangulo at Punong Tagapagpaganap na nagsasabing ang bagong hinirang ay dapat na 'magkaroon ng kahit pitong taong karanasan sa larangan ng kalusugan sa publiko. , pamamahala, pananalapi, at mga ekonomiya sa kalusugan o isang kombinasyon ng alinman sa mga kadalubhasaan na ito. "


Noong Martes, inamin mismo ni Gierran na alam niyang walang karanasan sa kalusugan ng publiko. "Takot na takot ako. Natatakot ako sapagkat hindi ko alam ang pagpapatakbo ng PhilHealth. Hindi tulad ng NBI, alam ko ang operasyon ng NBI. Pero PhilHealth, wala. Hindi ko alam ang tungkol sa kalusugan sa publiko, "aniya sa isang paglitaw sa ANC's Headstart. "Wala akong karanasan tungkol sa (sic) kalusugan sa publiko. Ang alam ko tungkol sa pamamahala sa pananalapi, naging isang sertipikadong pampublikong accountant, at seguro, "dagdag ni Gierran. Nais niyang bigyan siya ng publiko ng "isang pagkakataon na mamuno." "Nais kong magtagumpay. Natatakot ako ngunit hindi ako mabait, ”aniya. Humihingi din si Gierran ng payo mula kay Morales, na nagsasabing: "Makikipag-usap ako sa iyo mamaya, ginoo. Marami akong dapat matutunan sa iyo. ” Muling itinuro ng mga netizen ang mga kaduda-dudang desisyon ni Duterte sa pagtatalaga ng mga pampublikong opisyal. Isang netizen ang pinuri kay Gierran sa pag-amin na wala siyang alam sa kalusugan ng publiko, hindi katulad kina Mocha Uson, Arnell Ignacio, Robin Padilla, at iba pang mga kaalyado ni Duterte.

2
$ 0.00
Avatar for Annthony18
3 years ago

Comments

WIsh he do his best at wag papasinag sa pera

$ 0.00
3 years ago