Ang aking Tia Maria's Journey

2 16
Avatar for Annthony18
3 years ago

So article kong Ito ay ibabahagi ko Sa inyo ang karanasan Sa Pag tratrabaho ko Sa Tia Maria's Mexican restaurant bale nag simula nga po ako duon as food server and unang beses ko dun s food industry well Sa una nga nhirapan ako Yung pinag halong takot at kaba kc nga first tym ko pero kinaya ko lahat ng mga bumagabag Sa Isip ko at nganpanan ang trabaho ko ng ayus.

So ayun Ganda ng kitaan per hour at me tips pa na nkukuha s mga guest dun ko nalaman at ngustuhan ang salita ng racha na ang ibig sabi in Sa Mexico ay busy o abala dhil rumaracha ako Sa pg Kuha ng mga guest kc sa isang shift 4 kmi na servers ang nka duty so wala host bale diskartehn lng ang sistema kc dun Pag n greet mo ang guest at na pa upo ko Sa lamesa at nbgyan ng menu sayo na ang guest bale ikaw na ang in charge Sa Pag asikaso Sa kanila at syempre tips yun.

Minsan ang diskarte ko naalala ko me partner ako nun n server c Carol bale ang siste d Alam ng 3 nmn n ksama n server na Mag partner kmi kumbaga centralized Sa tips na mkukuhA nmn 2 Diba ayus pg bz ang isa halimbawa kumuha ng orders Sa loob ng kitchen ay nka abang nmn ang isa para s papasok na guest ang says lupet ng diskarte namin nun Di nila nlaman hahaha Basta honest lng kmi pg tpos ng duty sabay kmi uuwi sabay nmn. Pg hahatian ang mga na tips namin pabir n pabir Sa akin kc mlakas tumips c carol bale kmukha nga pala sya ni Nanette medved me lahi kc maganda sya Carole Brinhall ang full name nya.

Malakas siya mka tips Lalo n Sa mga lalake n ng inumansa isang araw pnka mahina nmn n hatian ay 600 pesos a day olats n yun pnka malaki nmn ping hatian ay tig 6k each gawa ng me foreigner n ng tip ng $100 Swerte Tlaga ang work me s Tia Maria's kc nga ng panahon n yun buntis ang asawa ko Sa panganay n in blessings Tlaga.

Bukod s blessings Meron din ako Nkita at mga guest n kumain Sa resto nmn kabila ng dito cla bearwin meiley, Mar at Korina Roxas, Angel Aquino, Eddie Garcia, atbp n Nkalimutan ko na eh regular guest nmn every week that tym cla Allan caidic Hector calms at samboy lim na mhikig Sa desert na mango crepe

Bale 1 and half year me na waiter Sa Tia Maria's me service charge nga pla ang resto nmn pero para s mga regular Lang at trainee regular as in Mahal Tlaga Pag kain tpos nun na lipat ako Sa kusina for 6 months for trainer regular at ng karoon ako ng service charge pero ala n akong tips mga 1 month 20k din Sa service charge pero d ako na regular kc Hirap ako Sa kusina at ayaw ko Tlaga ang Mag luto hehe at Yan ang work me s Tia Maria's salamat..

3
$ 0.03
$ 0.03 from @TheRandomRewarder
Avatar for Annthony18
3 years ago

Comments

Maganda mag waiter tlga sa mga sikat na resto dahil sa tip, mas malaki pa kesa sa sahod.

$ 0.00
3 years ago

Uu Ganda rin talaga mg work Sa restaurant industry Lalo na pg front of the house ka na assign Minsan mas malaki pa talaga ang tip Kesa Sa sahod. Kaso naiba ako ng linya og work ko dito sa barko. Nging galley utility nmn muna ako bago ngaun Laundryman na.

$ 0.00
3 years ago