Fear of dolls

0 7
Avatar for Anne0002
3 years ago

Pediophobia (fear of dolls)

This is the reason why I am afraid of dolls and note this is a real story and based on my experience.

I am titus, I am already 19 years old pero hanggang ngayon meron parin akong takot sa manika and let me tell you the story behind this phobia. When I was 7 mga cguro grade 1 ako non mahilig akong manood ng tv and sa ibabaw ng tv namin nakadisplay ang sandamakmak na manika ng ate ko. It was the usual thing I always see sa ibabaw ng tv at di ko naman pinapansin talaga yung mga manikang yun. But things have changed, one night habang napakahimbing ng tulog ko I was in the midst of dream, sa panaginip ko nanonood raw ako nang tv and the 6 dolls of my sister nasa ibabaw ng tv just like the usual pero situation become strange because the 6th doll was unfamiliar for me pero binalewala ko lang yon. Naggising ako kinaumagahan at wala namang takot na nabuo dahil sa panagginip na yon. But I find it really unusual kasi after nung gabing yon paulit ulit ko nang napapanaginipan ang parehong pangyayari, the same exact scenario and things become more uncomfortably creepy for me nung nag grade 4 na ako that was a late night nung naggising ako sa isang nakakatakot na bangungot. I was asleep and again dreaming the same exact dream pero di ko inexpect ang susunod na mangyayari, the dolls move and lumingon silang lahat sa akin, the dolls were staring at me in a creepy way and blood starts to came out of there eyes and the unfamiliar doll starts to talk and say “yeram yedolb" it was a really strange words from a really creepy doll in a really creepy situation. I managed to woke up and calm myself. Matapos nang gabing yon hindi ko na makalimutan ang manikang yon....

Weeks passes by birthday ni ate and as usual bibilhan sya ng manika as a gift at dagdag na rin sa koleksyon nya. Habang nagsasaya kami at kumakain binuksan ni ate ang regalo nya and nagulat talaga ako sa hitsura nung manika because it was the exact doll na nakita ko sa panagginip ko. And she placed it in the exact spot Kung saan sya nakapwesto sa panagginip ko. It was really bothering for me and kapag nakikita ko yung manikang yun para bang naririnig ko syang nagsasalita at sinasambit Yung mga salitang yon sa tenga ko. “Yeram Yedolb" Hindi ko talaga Alam Ang ibig sabihin non and I started to get confused and think about kung ano talaga ang ibig sabihin non. Ilang taon ang lumipas napapanaginipan ko parin Yung manikang yun.

I started to engage myself into watching horror movies, paraan ko yun para masanay at mabawasan ang takot. Their was a movie na di ko na maalala and there was a scene na naglaro ang dalawang bata ng Bloody Mary and habang ginagawa nila yon bigla kong naisip yung salitang “Yeram Yedolb" binaliktad ko and nanindig ang balahibo ko “Yeram Yedolb" stands for Bloody Mary. Naliwanagan ako at the same time mas lalong natakot and until now napapanaginipan ko parin yung manikang yun.

1
$ 0.00
Avatar for Anne0002
3 years ago

Comments