Totoong kayamanan: Pamilya

0 8

Gumastos lang kami ng maraming pera, oras, enerhiya sa paggalugad ng mga bagong lugar ngunit laging miss ang totoong kayamanan ng aming buhay..family. Sa ilalim ng pagtantya sa pamilya at pagsunod sa materyalistikong mundo para sa kaligayahan at kasiyahan. Kadalasan, minamaliit natin ang aming mahalagang mga pag-aari, tunay na kayamanan.

Malapit na ang mga pagsusulit ng H2, at sa gayon ang pagkabalisa upang pumunta sa mga bakasyon. Sa paaralan, mas pinag-uusapan namin ang tungkol sa mga bakasyon, sa halip na kurikulum. Nais ng lahat na pumunta sa mga malalayong lugar at mag-enjoy..naggawa ng mga pakikipagsapalaran..kung..hindi hinahanap ito.

Sa pag-uwi mula sa paghinto ng bus, nakita ang aking anak na babae. Siya ay roaming sa kalsada. Nakita niya rin ako, kumaway kamay at lumapit sa akin. Masigla para sa mga bakasyon, tinanong ko ang kanyang mga plano. Tumugon siya na pupunta siya at titingnan ang kanyang mga magulang na magulang kasama ang kanyang mga magulang sa loob ng isang linggo. Sa sinabi ko, hindi ba siya maiinip na pupunta sa parehong lugar bawat taon. Sa pagkakaalala ko, bawat taon ay tumatagal sila ng 7-10 araw at bisitahin ang kanilang katutubong nayon.

Kung saan siya sumagot, iyon ang pinakamahusay na oras na ginagamit niya, kasama ang kanyang mga tao sa nayon. Madaling gamitin siya upang maghintay bawat taon upang makuha ang kanyang mga pagsusulit at bisitahin ang mga ito. Dagdag pa niya, sa katutubong nakakakuha siya ng maraming tao upang matugunan at lahat ay nagmamahal sa kanya at hinahangaan siya, lahat ng mga bata mula sa kolonya ay gagamitin upang maglaro, tumakbo sa paligid, na naglalakad nang maaga bukod sa lawa, pagbisita sa kapitbahay. Kahit saan ay nagpainit siya.

Ang pagmamahal at pagmamahal na nakukuha niya sa kanyang katutubong, hinihikayat siya na makita ang mga taong iyon muli at muli na napalampas niya sa lungsod. Narinig ko siya, pagkatapos ay nag-bid kami at nagpatuloy sa aming mga patutunguhan. Habang pauwi, sinubukan kong maalala, kung kailan ang huling oras, nakita ko ang aking mga lolo at lola..couple of years ago. Sa palagay ko sa ilang kasal ng pamilya..bihirang bisitahin namin ang aming nayon, sobrang init doon sa mga tag-init, ngunit gayon pa man, ang kasiyahan na makarating doon..kita ay may mahabang mahabang hardin..at isang malaking multistoried house, lahat mahangin at maluwang, ang ang simoy ng simoy ng hangin ay nagre-refresh sa amin .. na walang libreng puwang na tumakbo sa paligid .. ang mga kapitbahay ay palakaibigan din at palaging nagbibigay sa akin ng makakain, tuwing bisitahin ko sila.

Iniisip ang lugar ng mga lola, hindi napansin, pagdating ko sa aking bahay. Nakita ang lock ng pinto. Maaaring si nanay ay wala pa sa bahay mula sa opisina, ni papa.

Naisip upang suriin sa susunod na kapitbahay ng pinto, tungkol sa mga susi. Ngunit hindi ko natandaan ang huling oras nang makipag-usap ako sa kanila. Umupo ako sa mga hagdan malapit sa aking pintuan na naghihintay na dumating ang aking mga magulang..Nang ilang oras, nakakita ng isang tao, binuksan ang pintuan ng kanyang bahay at pumasok .. kahit na nakita niya ako ngunit hindi ngumiti .. Nagsimula akong umakyat sa hagdan, pagkatapos bumaba sa ground floor sa pamamagitan ng elevator, gumala ng kaunti, pagkatapos ay muli na pumunta sa aking bahay upang makita kung ang mga magulang ay bumalik ... sa pamamagitan ng isang kaluwagan, binuksan ang pinto nang tumunog ang kampana. Nakarating sa bahay..told mom tungkol sa lahat ng nangyari, nag-sorry siya, na-antala dahil sa trapiko at nagdusa ako..kaya umuwi ang aking ama, sinabi ng nanay tungkol sa pangyayari sa kanya pati na rin..both sorry at may pangako upang maging sa oras, nagkaroon kami ng hapunan.

Sa susunod na araw bilang isang Linggo, bawat isa ay nasa bahay. Nag chichatting kami, nanonood ng TV. Lahat ng bigla kong hiniling kay Nanay, maaari ba nating bisitahin ang mga lolo at lola sa oras na ito sa tag-araw pagkatapos ng mga pagsusulit. Ito ay dumating bilang isang sorpresa sa kanya. Masaya siya ngunit hindi kumbinsido. At may kasiguruhan na makita ito, ipinagpatuloy niya ang kanyang mga gamit

Matapos maalala ang magagandang paggastos ng oras sa lugar ng mga Grandparents, lahat ay nasa aking isipan mula pa ... sa lahat ng aking mga kaibigan sa paaralan, sinimulan kong pag-usapan ang kanilang karanasan sa kanilang katutubong at tulad ng matalino ..

Ilang araw na ang nakaraan, pagkatapos ng mga linggo. Ngunit hindi sinabi o nag-usap muli si nanay tungkol sa pagbisita sa mga grand parents. Isang gabi habang kumakain ng hapunan, tinanong ko ulit siya. Hindi alam ng aking ama ang aking nais hanggang ngayon. Sinabi niya sa kanya ang tungkol sa aming talakayan sa pagbisita sa mga grand parents. Medyo nababahala sila para sa mataas na temperatura at lahat. Ngunit para sa akin, sinabi nila, kung gumaganap ako nang maayos sa aking mga pagsusulit, kukunin nila ako. Alam ko rin, kung ano ang isang trump card na nilalaro nila, dahil ako ay halos isang bastos na bata, na hindi gaanong interes sa mga pag-aaral at ang aking marka ng iskor ay walang labis na karaniwan.

Ngunit sa kanilang katiyakan, nakakuha ako ng target na gumanap ng mabuti sa pagsusulit, upang mabisita ko ang mga lola na magulang at maalala ko muli ang aking mga alaala .. na 1.5 na buwan para sa mga pagsusulit, nagsimula akong magbayad ng pansin sa aking mga pag-aaral .. ang aking ina ay medyo nagulat ako sa ugali ko. Lumipas ang oras, mayroon kaming mga pagsusulit. Ang mga resulta ay ipinahayag at nakuha namin ang aming pinakahihintay na bakasyon. Medyo nagulat ang aking mga magulang sa aking resulta. Isang average na mag-aaral ang gumanap na lampas sa mga inaasahan. Masaya ako sa aking bahagi, ngunit ang mahalagang bahagi ngayon. Paano sila papayag na dalhin ako sa katutubong oras na ito, sa halip ng ilang hindi maipaliwanag na lugar. Muli sa hapunan ng hapunan, itinago ko sa gitna ang aking marka ng marka at isang tala na may "MABUTI".

Sa oras na ito, hindi alam ang nangyari, natunaw ang aking ina. Agad niyang idineklara ang aming pagbisita sa katutubong. Parehong Nanay at tatay ay tila masaya. Tumawag si tatay kay lolo at ipinaalam sa kanila ang tungkol sa aming plano. Lahat masaya at hiniling sa amin na bisitahin ang gusto namin. Napansin ko, ang aming paglalakbay ay hindi napasya sa pamamagitan ng pagkakaroon ng mga silid ng hotel, mga tiket sa oras na ito. Malugod kaming bumisita sa kanila. Naramdaman kong maganda at sinimulan ko ang paghahambing nito sa aking iba pang mga paglalakbay, kung saan kailangan naming maglakbay tulad ng pagkakaroon ng mga silid ng hotel, tiket, kondisyon ng panahon atbp. Anyways, nasa siyam na ulap ako. Bumili si Nanay ng mga regalo para sa lahat para sa katutubong. Ito ay isang sorpresa para sa akin, dahil hindi siya bumili ng mga regalo kapag nagpunta kami sa mga bakasyon. Tinanong ko siya .. ano kaya sa oras na ito..sabi kong nagmamahal sa akin, sa pagkakataong ito ay hindi kami makakatagpo ng mga estranghero. Kami ay matugunan ang aming "PAMILYA" .Ang salitang iyon ay na-freeze sa aking isipan. Super excited ako. Kung gayon sa wakas ay dumating ang araw na dapat nating simulan para sa pinakahihintay kong bakasyon.

Habang naglalakbay kami, kahit na mainit, ngunit nakikita kong nakakarelaks sa mukha ng aking mga magulang..nag-uusapan nila ang oras na ginugol nila sa katutubong at iba pa .. sa wakas nakarating kami sa lugar ng mga lola, tinanggap kami at bawat isa, maging mga kamag-anak, kapitbahay ay tinatrato ako bilang kanilang sariling anak..nagustuhan ko ang lahat ng ito..daan na ang lumipas na ginugol namin ang isang napakahusay na oras, kami ay naglibot, nagpunta upang makita ang ibang mga kamag-anak, outing, buong pamilya-10-12 na mga tao nang buo .. nakakatuwa kapag nasa grupo..pagdating ng araw na dumating, kung kailan kailangan nating magpaalam sa kanila at bumalik sa lungsod.Nakita ko ang aking nanay na may luha sa kanyang mga mata na iniwan sila..everyone ay niyakap ang aking mga magulang at ako, at humihiling sa amin na bisitahin ang madalas..finally na may maraming pag-ibig, papuri, mga regalo, nagsimula kami mula doon..naman bumalik, napansin kong muli, napag-uusapan ng mga magulang ang tungkol sa katutubong lamang..para sa ilang araw na katutubong, kamag-anak, lolo at lola ang mga paksa ng ang aming talakayan at pinahahalagahan namin ang aming pagbisita ..

Lumipas ang mga araw, tinanong ko lang ang aking Tatay, bakit hindi namin sila madalas bisitahin..Ang aking ama ay hindi nagsasalita, kaya't ang aking ina.Hindi ako nakakita ng anumang away o hindi mahanap ang anumang dahilan, bakit hindi namin sila binibisita hanggang ngayon regular.May nanahimik akong nanahimik. sagot niya, madalas, minamaliit namin ang aming mahalagang mga pag-aari at pagkatapos ng mga pansamantalang materyalista ng mga bagay lamang. Bawat taon, kami ay gumastos lamang ng maraming pera, oras, enerhiya sa paggalugad ng mga bagong lugar ngunit nawawala ang kayamanan ng aming buhay..mabilis na oras ..

Ang pakikinig sa lahat ng hindi alam, paano darating, ipinahayag ni tatay, ngayon sa mga ward, bibisitahin namin ang mga katutubong regular at makikita natin ang pamilya..also, sasamahan sila sa aming mga biyahe. Sa oras na ito, ako ay hindi nagsalita..ko ay napakasaya, at hindi nakakakuha ng mga salita upang ipahayag ito ... na parang nahanap ko ang aking tunay na kayamanan ..

-END–

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments