Tatlong piraso ng Payo

0 40

Minsan ang isang batang bagong kasal ay tumira sa isang maliit na bukid. Mahina sila at walang trabaho sa paligid para gawin ng tao.

Kaya't isang araw, sinabi ng asawa sa kanyang asawa, "Mahal ko, Para sa trabaho kailangan kong umalis sa bahay at maglakbay sa malayo upang makakuha ng trabaho upang magkaroon ako ng sapat upang mabigyan ka ng isang komportableng buhay na nararapat.

Habang wala ako, hindi ako makikipag-ugnay sa iyo at hindi ko alam kung hanggang kailan ako lalayo. I just want to ask one thing bago ako umalis. Iyon ay Mangyaring hintayin kong bumalik. Huwag mo akong ipagkanulo. Magiging matapat sa iyo kahit na wala na ako. ”

Umalis ang binata at naglakad ng maraming araw hanggang sa makarating siya sa isang malaking lungsod. Doon ay naghahanap siya ng mga taong nangangailangan ng tulong. Sa wakas ay nakahanap siya ng isang employer.

Bago magsimula sa kanyang trabaho, tinalakay niya ang mga termino ng kanyang trabaho.

Sinabi niya, "Hayaan akong magtrabaho hangga't gusto ko at kapag iniisip kong dapat na umuwi, mangyaring aliwin ako sa aking mga tungkulin.

Ayokong tumanggap ng anumang suweldo sa oras ng aking trabaho, Mangyaring i-save ito sa iyo, para sa akin hanggang sa araw na aalis ako. Pag-iiwan ko sa araw, mangyaring bigyan mo ako ng lahat ng pera na kinikita ko sa aking trabaho dito. "

Pumayag ang employer. Ang binata ay masipag. Hindi siya kailanman kumuha ng anumang bakasyon at hindi nagbigay ng anumang dahilan para magreklamo sa kanyang amo.

Lumipas ang mga taon at Pagkaraan ng dalawampung taon, isang araw ay dumating ang isang tao sa kanyang amo at sinabing, "Sir, gusto kong umalis. Kailangan kong bumalik sa bahay ngayon. Maaari ba akong magkaroon ng aking sahod? "

Sumagot ang employer, "Sigurado ngunit bago ka pumunta gusto kong mag-alok sa iyo ng isang bagay."

Nagtanong ang tao, "Ano?"

Sinabi ng employer, "Narito ang alok: Ibibigay ko sa iyo ang lahat ng iyong pera at padadalhan kita o kaya'y bibigyan kita ng tatlong piraso ng payo para sa iyong buhay at magpalayo ngunit walang pera. Ang pagpili ay iyo.

Humingi ng oras ang tao na mag-isip. Naisip niyang mahirap sa dalawang araw. Alam niya na mawawala ang lahat ng kanyang mahirap na kumita ng pera kung hihingi siya ng payo. Sa wakas ay nagpasya siya at pumunta sa kanyang amo.

Sinabi niya, "Gusto ko ng tatlong piraso ng payo."

Ipinapaalala sa kanya ng employer na kung hihingi siya ng payo ay hindi siya makakakuha ng pera.

Sumagot ang tao, "Nakatira ako sa iyo at natutunan ang lahat mula sa iyo. Sapat na iyon. Makakagawa ako ng magandang buhay sa lahat ng karanasan. Gusto ko lang ng 3 piraso ng payo. "

Sinabi sa kanya ng employer ang tatlong payo:

1. Huwag kailanman gumawa ng mga shortcut sa iyong buhay. Ang mas maikli o hindi kilalang mga landas ay maaaring magastos sa iyong buhay.

2. Huwag maging sobrang mausisa, dahil ang pagkamausisa sa kasamaan ay maaaring nakamamatay.

3. Huwag gumawa ng mga pagpapasya sa mga sandali ng galit o sakit dahil kapag nagsisi ka ay maaaring huli na.

Matapos ibigay sa kanya ng employer ang tatlong tinapay na ito at sinabing, "dalawa ang kakainin mo sa paglalakbay at ang huli na naka-pack na hiwalay ay para sa iyong asawa. Kainin mo siya sa pag-uwi mo. "

Pinasalamatan ng tao ang kanyang amo at umalis para sa kanyang tahanan.

Sa unang araw ng paglalakbay, nakilala niya ang isang matandang lalaki na bumati sa kanya at tinanong, "Saan ka pupunta?"

Sumagot siya, "Sa malayong lugar. Gusto kong umabot ng halos 20 araw upang maabot kung magpatuloy ako sa paglalakad. ”

Sinabi ng matandang lalaki, "Oh, ang landas na ito ay masyadong mahaba. Alam ko ang isang shortcut na ligtas at makakarating ka sa iyong patutunguhan sa loob ng limang araw. "

Nais ng tao na umuwi sa bahay nang maaga, kaya sinimulan niyang sundin ang landas na iminungkahi ng matandang hanggang sa maalala niya ang payo mula sa kanyang amo.

Pagkatapos lamang siya bumalik sa kanyang dati at mahabang landas at sinundan ito.

Pagkalipas ng mga araw ay nalaman niya na ang shortcut na ito ay paraan ng mga magnanakaw upang linlangin ang mga tao sa landas na iyon upang maaari silang mag-ambush sa mga manlalakbay doon at kunin ang lahat ng kanilang mga gamit.

Pagkalipas ng ilang araw na paglalakbay, natagpuan niya ang isang inn sa tabi ng daan. Nagpunta siya sa inn upang magpahinga para sa gabi at magbayad para sa silid.

Matapos maligo, nahiga siya sa pagtulog ngunit sa gabi, nagising siya nang makarinig ng isang nakakatakot na hiyawan. Pumunta siya sa pintuan upang suriin kung ano ang nangyari. Habang siya ay magbubukas ng pinto, naalala niya ang pangalawang payo. Samakatuwid, siya ay bumalik, humiga at natulog ulit.

Kinabukasan tinanong niya ang may-ari ng panuluyan kung narinig niya ang hiyawan sa gabi. Kinumpirma ito ng nagmamay-ari.

Tinanong ng may-ari, "Hindi mo ba nasuri kung ano ang dahilan ng pagsigaw? Hindi ka ba nakaka-curious? "

Sumagot ang tao, "Hindi."

Sa sagot ng may-ari na ito, "Ikaw ay isa sa ilang mga panauhin na pinamuhay na iwan ang buhay na ito. Narinig namin na sa gabi, isang demonyo ang sumigaw at sumigaw upang tawagan ang pansin ng mga wayfarers at kapag ang kakaibang panauhin ay lumabas sa labas upang suriin, hinatak niya sila sa kagubatan at pinatay sila. "

Ang tao ay nai-save muli. Pinasalamatan niya ang Diyos at ipinagpatuloy ang paglalakbay.

Matapos ang maraming araw at gabi ng paglalakad, siya ay pagod. Sa wakas nakita niya ang paningin ng kanyang bahay mula sa malayo. Tuwang-tuwa siya nang makita ito.

Gabi na, nakita niya ang ilang ilaw na lumalabas sa bintana ng kanyang bahay, nagawa niya ang kanyang asawa ngunit pagkatapos ay nakita niya na hindi siya nag-iisa. Nang makalapit siya ay nakita niya na may isang lalaki na kasama niya at malumanay siyang hinahaplos ang kanyang buhok.

Nang makita ng tao ang eksenang iyon, ang kanyang puso ay napuno ng galit at nais na patayin silang dalawa nang walang awa. Ngunit pagkatapos ay naalala niya ang pangatlong payo at huminga ng malalim at huminto.

Nagpasya siyang matulog sa labas ng bahay nang gabing iyon. Natulog siya sa gitna ng mga bushes, tinukoy na magpasya sa susunod na araw.

Isang madaling araw, nang siya ay kalmado, naisip niya, "Hindi ko papatayin ang aking asawa at ang kanyang kasintahan. Babalik ako sa aking employer at magtrabaho doon para magpahinga ng aking buhay. Ngunit bago umalis ay nais kong sabihin sa aking asawa na sa lahat ng mga taon na ito ay tapat ako sa kanya. "

Pumunta ang lalaki sa harap ng pintuan at kumatok. Nang buksan ng asawa ang pintuan, nakilala niya siya at umiyak, niyakap siya ng mainit.

Sinubukan ng tao na itulak siya palayo ngunit hindi nagawa.

Nang may luha sa kanyang mga mata, tinanong niya, "Sino ang taong kasama mo, kahapon?"

Sinabi niya, "Iyon ang iyong anak. Nang umalis ka, natuklasan kong buntis ako. Ngayon, siya ay dalawampung taong gulang. "

Ang pagdinig na ang lalaki ay sumigaw at nagpasalamat sa kanyang amo sa lahat ng kanyang payo.

Pagkatapos ay tumawag ang asawa para sa kanyang anak na natutulog. Tumakbo ang tao at niyakap ang kanyang anak. Pagkatapos ay sinabi niya sa kanila ang lahat ng kanyang karanasan habang siya ay wala.

Sa wakas sinabi niya sa kanila ang tungkol sa employer at ang kanyang 3 piraso ng payo. Pagkatapos ay inilagay niya ang huling tinapay sa mesa na nagsasabing, "Ito ang lahat na nakuha ko sa dalawampung taon."

Ngumiti ang asawa at sinabing, "Sapat na iyon. Masaya ako na ngayon ay mabubuhay kami nang magkasama. ”

Pagkatapos para sa hapunan, pinagputol ng asawa ang tinapay at nang tumingin sa loob, nalaman nila na ang tinapay ay naglalaman ng mga gintong barya na higit pa sa tamang halaga ng kabayaran para sa dalawampung taong pagsisikap at dedikasyon

5
$ 0.39
$ 0.39 from @TheRandomRewarder

Comments