Tag araw na panahon

0 32

"Bayani! Halika upang maisara natin ang pintuan, ”sigaw ni Raman.

Pumasok ako at umupo ng tahimik, pinapanood ang mga nasasabik na mukha ng mga kaibigan ni Raman. Hindi ako nasasabik sa aking sarili, dahil mas gusto ko ang malawak na labas sa maliit na labas ng bahay, ngunit itinago ko ang aking mga saloobin sa aking sarili, na nanonood ng kalahati ng mata mula sa aking sulok at sinusubukan kong patayin. "Tatlong tagay para sa mga bakasyon sa tag-init," bulalas ni Pinky. "Hindi ko nais na mag-aaksaya ng isang solong minuto at pisilin ang huling pagbagsak ng kasiyahan araw-araw", idinagdag ni Vindhya, na palaging nagpapahayag at nakakaantig.

"Pero paano? Mayroon ba kaming anumang mga plano? " nagtanong peter, na naging praktikal na nag-iisip sa pangkat. Sina Shaheen at Hussein, ang kambal, ay tahimik na nakangiti. Si Raman, Kaninong bahay ito, ay namamahala sa anumang sitwasyon na madali at tahasang ipinapalagay ng pamumuno ng grupo. Sa katunayan ito ay ang kanyang ideya na magtipon matapos ang ika-pitong pagsusulit sa klase at ipinahayag ng paaralan na pista opisyal. Ang iba pang limang, sina Pinky, Vindhya, Peter, Hussein at Shaheen ay ang kanyang mga kamag-aral sa Chennai Angels, ang kanilang Paaralan.

"Gumawa tayo ng isang Club," iminumungkahi ni Pinky, na nagmamahal at palakaibigan sa likas na katangian. "Anong uri ng club?" tanong ni Shaheen, na matalino ngunit banayad. "At ano ang tatawagin natin?" idinagdag ni Hussein, atleta ng paaralan at kapitan ng House. "Siguro isang kalikasan club, kung saan maaari naming pumunta sa mga treks", iminungkahing Vindhya "at mahuli ang mga butterflies." "O isang club ng libro, kung saan maaari nating ipagpalit ang mga libro, basahin at suriin ang mga ito", inaalok ni Peter. "O isang Detektibong Club, tulad ng Sikat na Lima o Lihim na Pito," nakapatong sa Raman na may isang kislap sa kanyang mga mata.

Ang hangin sa silid ay nakakuha ng electrified, o kaya't tila, sa paglabas ng mga ideya at masigasig na tinig ng mga bata, na sumusunod sa mga mungkahi na ito. Ang nanay ni Raman ay sumilip sa bintana, ngumiti sa kanila at pumunta upang gumawa ng ilang meryenda para sa kanila. Naamoy ko ang amoy ng mga bulaklak na damo sa hardin at nais kong lumabas, ngunit matiyagang naghintay nang hindi ako nais na masira ang kanilang saya. Pagkatapos ng lahat, sila ang aking paboritong gang at matalik na kaibigan.

"Tahimik!" Ang matibay na tinig ni Raman ay humigit-kumulang sa iba pa, nang tumigil sila sa pakikipag-chat at tumingin sa kanya. "Hindi kami makakakuha ng ganito. Isaalang-alang natin ang lahat ng mga pagpipilian. Ang bawat isa sa atin ay maaaring ipaliwanag ang ideya sa kanyang club sa madaling sabi, upang maaari nating pakinggan at maunawaan ang kanilang punto ng pananaw. Pagkatapos nito, maaari kaming pumunta sa pinakamahusay na ideya,, iminungkahi niya. "Sumasang-ayon ako", pangalawa si Peter. " "At kung hindi namin maabot ang isang kasunduan, maaari kaming bumoto." "Bravo! Gawin natin ito, "sabi ni Pinky. "Sino ang magiging una?" tanong niya. "Nagsalita ka muna", sabi ni Raman. "Ang Club ang iyong ideya. Ang Vindhya at si peter ay maaaring magsalita ng kasunod na sinusundan ng iba. "

Napatingin ako sa katamaran bilang isang langaw na tumatakbo sa aking ilong, pinag-uusapan kung ibaluktot ito o magpatuloy sa pag-antay. "Okay," sabi ni Pinky, tumayo. "Gusto kong bumuo ng isang masayang club, kung saan dinala namin ang mga meryenda mula sa bahay at ibinahagi ang mga ito sa pagitan ng aming sarili. Maaari rin tayong maglaro araw-araw. ” Pinaikot ko ang aking ilong na nagpapasalamat, kalahati pa rin ng tulog, ngunit nakikinig.

"Well, ginagawa namin iyon araw-araw", sabi ni Vindhya, "Mas mahusay na maglakad papunta sa mga bundok at magkaroon ng mga pakikipagsapalaran. Ibang-iba iyon, ”pagtatalo niya.

Tumayo si Peter sa tabi, nagsasalita sa isang maayos na tinig. “Ngunit hindi natin ito magagawa araw-araw. Ang aming mga magulang ay maaaring hindi sumasang-ayon sa mga partido o pakikipagsapalaran araw-araw; baka sakali o dalawang beses magiging ok. Ngunit maaari naming basahin ang mga libro araw-araw at hindi mag-iisip ang aming pamilya kung nagkita kami tuwing gabi upang makipagpalitan ng mga libro. At maaari nating pag-usapan at suriin din ang mga ito ", nagpatuloy siya.

"Ngunit ang pagbabasa ay magiging tulad ng paaralan," chipped sa Raman. "Maaari naming gawin ang ilang mga scout at malutas ang ilang mga misteryo. Hindi ba ito nakakaintindi? tanong niya.

"Well maaaring ito ay, ngunit wala kaming pagsasanay sa pag-espiya at maaaring magtapos sa mga problema", sabi ni Hussein, tumayo.

"Mas mahusay na bumuo ng isang club sa Sports, pumunta sa istadyum at maglaro tuwing umaga," nagboluntaryo siya, nagsasalita tulad ng isang tunay na atleta.

"Walang paraan", tumutol kay Shaheen. "Gusto kong malaman ang pagpipinta ng tela mula sa aking Tiya tuwing umaga sa tag-araw na ito."

Iyon ay nagdala ng talakayan sa isang kurbatang uri at walang posibilidad na bumoto dahil ang bawat isa sa kanila ay may iba't ibang panukala.

Sa kabutihang palad, ang nanay ni Raman ay kumatok sa pintuan at pinasok ang isang malaking tray ng kaimurukkus, isang lokal na masarap at adhirasams, isang matamis na gusto nila, na may pagnanakaw ng mainit na pampalapot na kape. Gustung-gusto ko ang kanyang mabait na ngiti at masarap na paggamot. Nang maglaon, ang pito sa amin ay napuno, napunan kami at pinuri para sa ina ni Raman para sa kanyang mga kasanayan sa pagluluto.

"Lumabas tayo para sa isang laro ng kuliglig", iminungkahi ni Raman, na kinalimutan ang lahat tungkol sa club.

"Hooray !!" sumali sa iba, nagmamadali sa labas.

"Ikaw din, Bayani!" Tumayo ako at sumunod sa kanila, nagpapasalamat na pumunta sa labas sa wakas, tumatakbo nang tuwang-tuwa at pinalayas ang aking buntot.

-END–

0
$ 0.00

Comments