Sumali ng oliver

0 4

SUMALI NG OLIVER

PUBLISHED NG DAKIR SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS | SOCIAL AT MORAL SA TAGANG PERA

Mga Bata-Maikling-Kuwento-mahirap-batang babae-sayaw-in-tinik

Ako at ang aking mga magulang tulad ng dati ay nag-jogged sa park na halos isang kilometro ang layo sa aming bahay sa 5:00 pm. Doon kami nag-ehersisyo ng halos 30 minuto. Pagkatapos kapag nagpahinga kami nakakita kami ng isang tao, na hindi namin nakita hanggang ngayon sa parke o kapitbahayan. Gumagawa siya ng mime kasama ang isang board sa tabi niya at sinabi ng lupon na "walang pera kahit na kumain ng pagkain".

Ito ay hindi isang libangan ngunit ito ang paraan ng paghingi ng mga tao sa Ingles. Alam nila na ang mga tao ay pumunta sa jog at naglalakad dito at ito ang perpektong lugar para sa kanila upang mangolekta ng pera. Humanga ako sa kanyang pagganap at naawa ako sa kanyang kahirapan, kaya't binigyan ko siya ng 50 sentimo mula sa aking pera sa bulsa. Nakita namin ang iba't ibang mga tao doon. Karamihan sa kanila ay mga bluff masters na nakikita namin sila araw-araw. Ang mga trick nila ay pamilyar sa amin kaya hindi kami nahulog sa kanilang mga bitag ngunit nakolekta sila ng pera na sapat upang mabuhay. Naisip ko kung kailan malalaman ng mga hangal na ito ang mga trick ng mga bluffer. Ang isang bluffer ay itinago sa ilalim ng kanyang talahanayan kung saan itinago niya ang kanyang pera, at kumilos siya na parang kumakanta siya at maraming mga tanga ang naniniwala dito. Naglakad na kami pabalik sa bahay namin ng 6:30 pm. Noong kami, nagkakaroon ng aming pagkain ay napag-usapan namin ang tungkol sa bagong tao na mime. Ang aking ama ay hindi, pinapayagan na hindi siya namumula ngunit nakipagtalo ako sa kanya na ito ay mime at mime ay hindi mapangisi.

Ngayon Mayo 12th 2008,

Kaninang umaga, habang naghahanda kami ng agahan sinabi ng aking ama na isang bluffer lamang ang mananatili ng isang board tulad ng nakita namin kahapon. Ngayong gabi nagpunta kami sa park tulad ng dati. Ngayon ay wala kaming nakitang tao na mime dito ngunit nakita namin ang isa pang taong may talento na sumayaw na may parehong board na nakita namin kahapon sa tabi niya. Nang lumapit kami ay naiintindihan namin na ito ay ang parehong tao na nakita namin kahapon. Ngayon naiintindihan ng aking ama na hindi siya namumula. Parehas kaming nagbigay ng 50 sentimos bawat isa at ang aking ina ay hindi nagbigay ng anuman dahil wala siyang dalang pera habang nag-eehersisyo.

Ngayon nagsusulat ako tungkol sa hindi pangkaraniwang bagay na nakita natin kahapon at ngayon.

Oh! Nagtataka ako, bakit, ang mga taong may talento na tulad ng taong ito ay hindi binigyan ng kahalagahan?

Guys, maraming mga tao ang ganito sa paligid natin na hindi pinansin. Tayo ang mga tao na dapat gawin silang mahalaga.

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments