Sapatos

0 4

Nag-aral ako sa isang paaralan ng gobyerno sa isang maliit na nayon maraming taon na ang nakalilipas. Isang araw nagturo sa amin ang guro tungkol sa tren. Kaunti lamang ang nakakita sa isang tren at isang batang babae lamang ang bumiyahe ng tren. Ipinakita sa amin ng guro ang larawan ng tren at ipinaliwanag kung paano ito tumatakbo gamit ang steam engine.

Sinabi ko sa aking ama tungkol sa tren at hiniling ko sa kanya na dalhin kami para sa isang paglalakbay sa tren. Patuloy niyang sinasabi, "isang araw ay dadalhin kita." . Patuloy akong nangangarap tungkol dito at ibinahagi sa kanila ang aking nakababatang kapatid na babae. Naalala ko ulit ang aking ama.

Makalipas ang ilang araw, nagpunta kami sa lugar ng aming Tiya. Nanatili sila sa isang malayong bayan. Pumasok kami sa kotse ng Ambassador ng aking ama. Nanatili kami doon sa isang araw. Kinabukasan bago kami magsimula, naalala ko ang aking ama tungkol sa paglalakbay sa tren. Pagkatapos, iminumungkahi ng matalik na kaibigan ng aking ama na kasama namin na dadalhin niya kami sa tren. Ako at ang aking kapatid na babae ay labis na nasasabik. Nanatili kaming gabi doon. Naramdaman namin na ang oras ay masyadong mabagal.

Sa susunod na araw ay isang araw ng pagtatrabaho. Ngunit umalis kami mula sa paaralan upang maglakbay sa tren.

Nitong umaga, naghanda na kaming lahat ng tatlong pinsan. Ang panganay na babae ay nakatatanda sa akin, sa gitna ang aking edad, at ang bunso sa edad ng aking kapatid. Nag-aaral sila sa isa sa mga pinakamahusay na kumbento doon. Suot nila ang kanilang uniporme na may kurbatang at sapatos. Tiningnan namin sila nang may paghanga.

Ang aming tren ay pagkatapos lamang umalis. Sinabi namin kay Uncle, (kaibigan ng aking ama) na nais din namin ng isang pares ng sapatos at nais na bumili ng isang pares bawat isa. Hindi siya sumang-ayon doon. Hiniling niya sa aking Tiya na bigyan kami ng dalawang pares ng mga lumang sapatos ng kanyang mga anak. Lahat ng kanilang mga medyas ay hugasan at basa. Kaya binalaan kami ni Tiya na masasaktan ito kung isinusuot namin sila nang walang medyas. Ngunit hindi kami makinig at patuloy na sinasabi, "OK lang iyon, OK lang iyon".

Anyway ang aking sarili at ang aking kapatid na babae ay nagsuot ng sapatos at naghanda. Bumagsak kami sa istasyon ng tren. Naglakad kami mula sa sasakyan patungo sa platform.By pagkatapos ito sa sarili, nagsimulang masaktan ang aming mga paa. Nagkatinginan kami sa isa't isa at gumawa ng mga mukha. Ngunit hindi namin nais na malaman ni tiyo tungkol dito. Tahimik kaming nakaupo sa istasyon. Hindi kami tumatakbo.

Hindi mo maiisip ang kasabikan namin noong dumating ang tren. Dinala ni Uncle at pinanatili kaming dalawa sa tren. Pagkatapos ay pumasok si tiyo.

Napakadama kami ng pakiramdam dahil nakasuot kami ng sapatos. Tiniyak namin na napansin ito ng ibang mga pasahero, sa pamamagitan ng paglipat ng aming mga binti pataas. Tuwang-tuwa kami kaya't tumanggi kaming matulog nang matagal. Ngunit sa palagay ko mayroon kaming isang maliit na natulog bago makarating sa aming pinakamalapit na istasyon.

Ginising kami ni Uncle at tumalon kami mula sa aming mga upuan. Oowwww! Sa pagkakataong ito ay talagang nasaktan ang aming mga paa. Naramdaman namin ang kagat ng sapatos.

Sa sobrang kahirapan, naglakad kami papunta sa kotse. Nang makapasok na kami sa sasakyan, tinanggal namin ang aming sapatos.

Sinabi ng kapatid ko, "napakaganda ng aming paaralan. hindi nila kami hiniling na magsuot ng sapatos. Masuwerte tayo."

Sinabi ko, "Hindi ko alam kung paano nila isusuot ito araw-araw sa paaralan. Naaawa ako sa kanila. "

-END–

1
$ 0.01
$ 0.01 from @TheRandomRewarder

Comments