Positibong Pag-iisip

1 49

Si Jerry ang uri ng taong mahal mo na galit. Siya ay palaging nasa mabuting kalagayan at palaging may positibong sasabihin. Kapag tatanungin siya ng isang tao kung paano siya nagagawa, sasagot siya, "Kung mas mabuti ako, magiging kambal ako!"

Siya ay isang natatanging tagapamahala dahil mayroon siyang ilang mga naghihintay na sumunod sa kanya mula sa restawran hanggang sa restawran. Ang dahilan ng pagsunod sa mga naghihintay ay si Jerry ay dahil sa kanyang ugali. Siya ay isang likas na motivator. Kung ang isang empleyado ay nagkakaroon ng masamang araw, nandoon si Jerry na nagsasabi sa empleyado kung paano titingnan ang positibong bahagi ng sitwasyon.

Tiningnan ko ang istilo na ito, kaya't isang araw ay sumampa ako kay Jerry at tinanong siya, "Hindi ko ito nakuha! Hindi ka maaaring maging positibong tao sa lahat ng oras. Paano mo ito ginagawa? " Sumagot si Jerry, "Tuwing umaga nagigising ako at sinabi sa aking sarili, Jerry, mayroon kang dalawang pagpipilian ngayon. Maaari kang pumili upang maging nasa maayos na kalagayan o maaari kang pumili na maging masamang kalagayan. 'Pinipili kong maging maayos. Sa tuwing may masamang mangyari, maaari kong piliing maging isang biktima o maaari kong piliing matuto mula rito. Pinipili kong matuto mula rito. Sa tuwing may darating sa akin na nagrereklamo, pipiliin kong tanggapin ang kanilang nagrereklamo o maaari kong ituro ang positibong bahagi ng buhay. Pinipili ko ang positibong bahagi ng buhay. "

"Oo, tama, hindi ito madali," protesta ko.

"Oo," sabi ni Jerry. "Ang buhay ay tungkol sa mga pagpipilian. Kapag tinanggal mo ang lahat ng basura, ang bawat sitwasyon ay isang pagpipilian. Pinipili mo kung paano ka gumanti sa mga sitwasyon. Pinili mo kung paano maaapektuhan ng mga tao ang iyong kalooban. Pinili mong maging nasa maayos na kalagayan o masamang kalagayan. Ang pinakamababang linya: Ito ang iyong pagpipilian kung paano ka namumuhay.

Naaninag ko ang sinabi ni Jerry. Di-nagtagal, umalis ako sa industriya ng restawran upang simulan ang aking sariling negosyo. Nawalan kami ng ugnayan, ngunit madalas na naisip tungkol sa kanya kapag nagpasya ako tungkol sa buhay sa halip na umepekto dito. Makalipas ang ilang taon, narinig ko na may ginawa si Jerry na hindi mo dapat gawin sa isang negosyo sa restawran: iniwan niya ang bukas na pintuan na nakabukas ng isang umaga at ginanap sa gunpoint ng tatlong armadong tulisan. Habang sinusubukang buksan ang ligtas, ang kanyang kamay, nanginginig mula sa nerbiyos, natanggal ang kumbinasyon. Nag-panic ang mga tulisan at binaril siya. Sa kabutihang palad, si Jerry ay natagpuan nang medyo mabilis at isinugod sa lokal na sentro ng trauma. Matapos ang 18 na oras ng operasyon at linggo ng masinsinang pag-aalaga, pinakawalan si Jerry mula sa ospital na may mga fragment ng mga bala na nasa kanyang katawan. Nakita ko si Jerry mga anim na buwan pagkatapos ng aksidente. Nang tinanong ko siya kung ano siya, sumagot siya, "Kung ako ay may mas mahusay, ako ay kambal. Gusto mo bang makita ang aking mga pilat? "

Tumanggi akong makita ang kanyang mga sugat, ngunit tinanong ko siya kung ano ang nawala sa kanyang isipan habang naganap ang pagnanakaw. "Ang unang bagay na sumagi sa aking isipan ay dapat kong mai-lock ang likod ng pinto," sagot ni Jerry. "Kung gayon, habang nakahiga ako sa sahig, naalala ko na may dalawang pagpipilian ako: Maaari kong mamuhay, o kaya kong mamatay. Pinili kong mabuhay. "

"Hindi ka ba natatakot? Nawalan ka ba ng malay? ” Itinanong ko. Nagpatuloy si Jerry, "Napakagaling ng mga paramedic. Patuloy nilang sinasabi sa akin na magiging maayos ako. Ngunit nang gulong nila ako sa emergency room at nakita ko ang mga ekspresyon sa mga mukha ng mga doktor at nars, natakot talaga ako. Sa kanilang mga mata, nabasa ko, 'Siya ay isang patay na tao.' Alam kong kailangan kong gumawa ng aksyon.

"Anong ginawa mo?" Itinanong ko.

"Well, mayroong isang malaking, burly nurse na sumisigaw sa akin ng mga katanungan," sabi ni Jerry. "Tinanong niya kung alerdyi ba ako sa anuman. 'Oo,' sagot ko. Ang mga doktor at nars ay tumigil sa pagtatrabaho habang hinihintay nila ang aking tugon ... Huminga ako ng malalim at sumigaw, 'Mga bala!' Sa kanilang pagtawa, sinabi ko sa kanila, 'Pinipili kong mabuhay. Patakbuhin mo ako na parang buhay ako, hindi patay. "

Nabuhay si Jerry salamat sa kakayahan ng kanyang mga doktor, ngunit dahil din sa kanyang kamangha-manghang saloobin. Nalaman ko sa kanya na araw-araw ay may pagpipilian tayong mabuhay nang ganap. Ang saloobin, pagkatapos ng lahat, ay ang lahat.

4
$ 0.55
$ 0.55 from @TheRandomRewarder

Comments

we need to positive ,think positive wag tau panghinaan ng loob kailangan natin gumawa ng paraan ,para sa ating din naman ito . wag panghinaan ng loob just do it never give up

$ 0.00
3 years ago