Pera ng pera

0 9

Ang mga tsokolate, biskwit, lollipops, at mga laruan ay ang mga gamit na kinuha ni Babloo habang abala ang kanyang Nanay sa pagpili ng paglalaan para sa buwan mula sa isang departmental store na matatagpuan malapit sa kanyang bahay. Pareho nilang nakumpleto ang kanilang pagpili ng mga item na binalak na mabili at ipinasok sa billing counter upang bayaran ang bayarin. Nagulat si Seetha nang makita ang panukalang batas na nagkakahalaga ng Rs.1000 / - na higit pa sa badyet na mayroon siya. Nais niyang ibalik ang ilang mga item na kinuha ni Babloo, ngunit hindi niya nais na biguin ang kanyang nag-iisang anak na lalaki at naisip niyang makumbinsi ang kanyang hubby na si Ramesh.

Babloo & Seetha nakarating sa bahay bandang 6:00 PM. Nais ni Babloo na sabik na buksan ang mga kahon at muling tingnan ang mga item na pinili niya sa tindahan. Ngunit tinanong siya ni Seetha na gawin muna ang kanyang araling-bahay. Si Seetha ay medyo nag-aalala tungkol sa kung ano ang sasabihin ni Ramesh tungkol sa karagdagang halaga ng bayarin.

Nakarating sa bahay si Ramesh bandang 7:00 PM. Napapagod siya at tinanong ni Seetha kung nais niya bang magkaroon ng isang tasa ng kape. "Oo, makakatulong talaga iyon", sabi ni Ramesh.

"Kumusta ang araw mo ngayon?" Casual na tanong ni Seetha kay Ramesh habang pumapasok sa kusina upang maghanda ng kape.

Sinabi ni Ramesh na may mapurol na mukha, "Napakahirap ... bilang isang Sales Executive, dapat na maging agresibo ako upang makumpleto ang Sales Target upang mailigtas ang aking Trabaho sa Kompanya na ito. Kailangan nating makatipid ng kahit na kaunti pang halaga bawat buwan Seetha, maaaring makatulong ito sa amin para sa anumang gastos sa emerhensiya.

"Sumasang-ayon din ako na gawin ni Ramesh ang aming makakaya", sabi ni Seetha.

"Nakuha mo ba ang aking shaving cream?"

"Oo, ginawa ko at itinago ito sa iyong silid".

"Kaya, ano ang halaga ng bayarin para sa buwan na ito? pag-asa na sa loob ng aming badyet ”tanong ni Ramesh nang may pagkamausisa.

Tumahimik siya saglit at hiniling na kuhanin muna siya. Ramesh matapos uminom ng unang paghigop ng kape ay tinanong, "nasaan ang Babloo?"

"Ginagawa niya ang kanyang araling-bahay sa kanyang silid", sabi ni Seetha habang nakaupo sa harap ng Ramesh na magkaroon ng kanyang tasa ng kape.

"Hindi ka sumagot sa tanong ... anumang problema?" Ramesh na may kaunting panahunan sa kanyang mukha nagtanong kay Seetha.

"Hindi ... walang isyu. Ang bagay lamang ay ang paglalaan ng badyet para sa buwan na ito ay naitaas ng Rs.1000 / - "sagot ni Seetha.

"Oh hindi, sana magamit ko ang halagang ito sa Petrol ng buwang ito. Anong binili mo?" Tanong ni Ramesh kay Seetha na may kaunting galit sa kanyang mukha.

Si Seetha sa kanyang nanginginig na mababang tinig na si "Babloo ay may ilang dagdag na meryenda at sweets sa oras na ito at hindi ko nais na biguin siya".

Tinawag ni Ramesh si Babloo at pinagalitan siya ng mga mapait na salita at sinimulan ang pagpapayo sa kanya. "Babloo dapat kang maging mas responsable. Nasa grade 6 ka na ngayon at dapat mong maunawaan ang halaga ng pera. Alam mo ba kung gaano kahirap ang tumakbo sa paligid ng mainit na araw upang supot ang aking mga order sa pagbebenta? Kung hindi ko makumpleto ang aking Target ay hindi ko parin makukuha ang aking suweldo sa buwang ito. Sana hindi mo na ulitin itong pagkakamali na ito ”.

Hindi maipagpatuloy ni Babloo ang kanyang araling-bahay at matulog nang hindi man lang nag-dinner.

Kinabukasan ang nag-iisang tinig na tumatakbo sa isipan ni Babloo ay ang malupit na mga salita ng kanyang Ama. Si Babloo ay may isang matinding katanungan sa kanyang isipan - "Ito ba ay kumplikado at mahirap kumita ng pera?"

4 Linggo na dumaan pagkatapos ng pangyayaring ito. Isang gabi si Babloo ay ginagawa ang kanyang araling-bahay tulad ng dati. Pumasok si Ramesh sa bahay bandang 7:00 PM. Sa sandaling pumasok si Ramesh sa bahay, tumakbo si Babloo patungo sa kanyang ama na may maraming kasiyahan at kaligayahan sa kanyang mukha. Tinanong ni Ramesh kay Babloo “masaya ka ngayon. May nangyari bang malaking nangyari sa iyong Paaralan? Mayroon ka bang anumang premyo? " Maging si Seetha ay hindi alam kung bakit galak si Babloo. Matapos ang ilang segundo ay hinugot ni Babloo ang tungkol sa 10 tala ng Rs. 100 / - bawat isa at ipinasa sa kanyang Tatay.

Sa sandaling nakita ni Ramesh ang dami, ang kanyang mukha ay lubos na pula at ang kanyang galit ay napunta sa rurok. Agad siyang nagbigay ng malaking pagputok sa mukha ni Babloo at tinanong, "Saan mo nakuha ang halagang ito? Kinuha mo ba ito mula sa pitaka ng iyong Nanay? Sabihin mo sa akin ang katotohanan ngayon ”. Hindi nakontrol ni Babloo ang sakit, sumabog siya at tumakbo sa mga bisig ng kanyang Nanay. Natahimik si Babloo sa lahat ng mga tanong na hiniling ng kanyang Nanay at Tatay. Umiiyak na lang siya dahil hindi niya kayang magawa ang sakit sa labas ng suntok na nakuha niya mula sa kanyang Tatay.

Matapos ang ilang oras, ang lahat ng tatlo sa kanila ay nagtapos ng kanilang hapunan at naghanda na matulog. Si Seetha ngayon ay magalang na nagtanong kay Babloo. "Babloo teka ngayon sabihin mo sa akin kung saan mo nakuha ang halagang ito?" Nag-atubiling sumagot si Babloo sa kanyang ina. "Nanay, naaalala mo ba na dati akong pumupunta sa bahay ng aking kaibigan tuwing katapusan ng linggo upang makipaglaro sa kanya? at binigyan mo ako ng pera ng bulsa ng Rs. 20 tuwing katapusan ng linggo. ”

"Oo, gagawin ko" sagot ni Seetha.

"Nagpalit ako ng aking kaibigan ng mga papeles sa tsart at ilang mga watercolors upang magtrabaho sa malikhaing likhang sining. Nasanay kami sa mga likhang sining sa Sabado, Linggo at ibenta ang likhang sining sa mga kalapit na magarbong tindahan. Tulad ng aming trabaho ay talagang pinahahalagahan ng mga tagabantay ng shop, masuwerte kaming makakuha ng magandang margin para sa aming mga likhang sining at kung paano ko ginawa ang libong rupees na iyon ”

Laking gulat ni Seetha nang marinig ito mula kay Babloo at niyakap siya ng luha sa kanyang fang mukha niya. Napakinggan din ni Ramesh ang pag-uusap na ito at tumakbo sa Babloo, niyakap siya nang mahigpit at hindi mapigilan ang kanyang luha na tumatakbo sa kanyang mga mata. Si Ramesh at Seetha ay totoong ipinagmamalaki na makita ang kalidad ng entrepreneurship sa Babloo at tuwang-tuwa na malaman na ngayon ay maiintindihan niya ang halaga ng pera.

-END-

1
$ 0.00

Comments