Pagwawakas ng Mga Ringing Bells

0 14

Pagwawakas ng Mga Ringing Bells

PAMAMARAAN NI YJ SA CATEGORY CHILDHOOD AND KIDS | SOCIAL AT MORAL SA TAG DEATH | HOSPITAL | KID | LEUKEMIA | INA | MAGULANG

Maikling-Kwento-ng-isang-Anak-mata-anak-sa likod-kahoy

Maikling Kwento ng isang Bata - Pag-ubos ng mga Ring Bells

"Ang Samarth ay wala na," sabi ng aking ama. NoongJuly 4, 2007 ay dinala ng aking ama ang mga kahila-hilakbot na balita kasama niya sa kanyang pagbabalik mula sa tanggapan.

"Papunta siya sa Jaipur bukas ng umaga bandang 5 a.m. mula sa Jaslok Hospital, Mumbai. Pagsapit ng 7:00 ay makarating siya sa Kishangarh, ”patuloy niya.

Walang katapusang katahimikan ang naghawak sa aming apat. Lahat ay tila nabigla sa paggunita sa mga huling sandali na ginugol sa kanya. Sa wakas ang malupit na kapalaran ay inalis ang aking pinaka-kaibig-ibig at kaakit-akit na limang taong gulang na pinsan. Si Samarth ang pinutol ng bata sa aking pamilya sa ina.

"Halika sa mga bata pumunta sa iyong kama. Kailangan naming umalis bukas para sa Kishangarh sa madaling araw, "sinabi ng aking ina na naramdaman ang aming malalim na kalungkutan at sa gayon sinisigurado sa kanya na ang malalim na pagtulog ay lalamon ang lahat ng mga pagkabalisa.

Hulyo 5, 2007.

Ang malakas na pagbaha ay naantala ang aming paglalakbay. Ang matingkad na koleksyon ng aking mga kwento sa pagkabata ay lumulutang sa aking ulo na nagsasabing kapag ang isang dalisay na kaluluwa ay lumilipas sa langit, ang mga banal na espiritu ay nagpapakita ng pagkasindak sa anyo ng matinding pag-ulan.

Ang dalawang oras na kahabaan ay sapat upang maisulit ang lahat ng mga mahalagang sandali na ginugol ko sa aking pinsan. Nagkita kami ng patas, mabilog, pinkish na bata nang siya ay bumalik sa Jaipur mula sa Bangkok. Ang kanyang kaakit-akit at nakakaakit na mukha at gawi ay sapat na upang magkaroon ng isang lugar para sa kanya sa puso ng sinuman.

Isang araw dumating ang balita na hindi siya maayos.

Nakaharap ako sa katotohanan kapag sa aking pangatlong huling pagbisita sa bahay ng aking tiyuhin sa panahon ng aking bakasyon sa tag-init, isiniwalat ng aking tiyahin ang lahat ng kanyang FISH (Fluorescent sa situ hybridization), dugo at iba pang mga medikal na ulat. Tatlong taong gulang na Samarth ay naghihirap mula sa Chronic Myeloid Leukemia.

"Ang mga ulat ay nagpapakita ng Philadelphia chromosome, na sanhi ng 85% na kaso ng talamak na myeloid leukemia. Ang Philadelphia ay isang kondisyon ng chromosomal aberration kung saan nangyayari ang saling pagsalin sa pagitan ng q11 braso ng 22nd kromosom at q34 braso ng ika-9 kromosoma, ”

Sinabi ko sa isang nakakagulat na tinig habang patuloy na nakikinig ang aking tita sa buong buo. Ipinakita ng kanyang nakapirming titig sa kanyang balak na hawakan ang bawat solong salita na iniwan ang aking bibig tungkol sa nakamamatay na sakit.

"Dr. sabi nito sa kanyang sentimo porsyento na mga selula, "aniya na inilihis ang kanyang mga mata sa unang pagkakataon sa dalawampung minuto.

"Paano ito sanhi?" tanong ng mausisa na ina.

"Ang mga radiation, sakit sa anumang masamang ugali sa paninigarilyo, pag-inom o kahit na pag-inom ng gamot ng buntis ay maaaring humantong sa genetic abnormality sa pangsanggol," sagot ko.

"Ngunit hindi ako naghihirap mula sa alinman sa nabanggit na mga sakit / masamang gawi," sagot ng tiyahin.

"Maaaring may ilang hindi kilalang dahilan," sagot ko sa isang nakakumbinsi na tono.

"Kasalukuyan na siya ay nasa chemotherapy," ang aking tiyahin ay sumulyap sa akin.

Iniwasan ko ang aking mga mata mula sa kanyang pagpigil sa aking sarili sa pagbagsak sa harap ng nabibigat na ina. Ang mga tablet na ibinigay sa Samarth ay ginagamit upang mag-release ng mga radiasyon ng gamma para sa pagpatay sa mga hindi gustong mga cell.

"Sa buwang ito ang bilang ng Leucocyte at ulat ng plasma ay mas mahusay kaysa sa nakaraang buwan," sinabi ng aking piniling katiwala ng tiyuhin tungkol sa kakulangan ng mga kromosomal aberrations. Ang Phenotype (expression ng mga genes na pinamamahalaan ng pisikal na kapaligiran) ay pabago-bago ngunit ang genotype (genetic chromosome) ay maaari lamang mabago sa pamamagitan ng mutation (bigla at hindi mababago na pagbabago sa genetic material). Hindi maibabalik ang mga aberrations

Ang ulat ng Leukocyte ay nagpatunay sa aking pananampalataya sa Tiyo at Tiya sa chemotherapy.

Sa aking pangalawang huling pagbisita nakita ko ang Samarth na nakikipag-away sa aking tiyuhin para sa curd. Ang curd, banana, ice-cream, juices, sa labas ng pagkain at iba pang mga malamig na bagay ay mahigpit na itinanggi sa kanya ng oncologist dahil mas madaling kapitan siya ng mga impeksyon kaysa sa isang normal na indibidwal. Kahit na ang isang banayad na impeksyon ay sapat upang taasan ang tibok ng puso ng mag-asawa at mabigyan sila ng isang mahusay na pagtakbo.

Ang isang mabuting kaibigan ay nakilala ang aking tiyahin tungkol sa pagdadalubhasa ng damo ng damo ng Wheat sa pakikipaglaban sa leukemia. Bulag na sinimulan niya ang iskedyul na nakadikit sa matatag nitong buong buhay ng kanyang anak. Ang paningin ng Samarth gulping na kakila-kilabot na juice na ginamit upang iwanan ang bawat indibidwal na nag-aalala. Ang paghahanap para sa mga halamang gamot na may mga katangian ng anti-cancer na ginamit upang ubusin ang karamihan sa oras ng tiyahin ko. Walang anumang mga halamang gamot, palumpong o puno na naiwan sa alinman sa site na pinuntahan niya para sa outing na hindi pa nai-scan ng kanyang malaking matalim na mata para sa mga nakatagong therapeutic na tampok.

Ang huling nakilala ng aking pamilya ay nasa kanyang ikalimang kaarawan saApril 29, 2007. Natahimik siya, nakaupo sa sopa, nakakaramdam ng pagkabalisa. Malinaw na inilalarawan ng kanyang mukha ang paghihirap na ang maliit na puso ay nakikipaglaban sa loob.

Sinubukan kong magkaroon ng isang salita sa kanya ngunit ang anumang tunog ay nagdodoble sa kanyang sakit. Upang makita siya sa nasabing kalagayan na nakapanghihina ay nakasasama at iyon din sa kanyang dakilang araw. Patuloy akong tinitingnan ang kanyang mukha upang maunawaan ang kanyang hindi ligtas na mga salita. Ginulo ng Chemotherapy ang sabay-sabay na paggalaw ng iris. Sa pagtatapos ng salu-salo ay siya ay nahimatay dahil sa mataas na temperatura ng katawan. Ang mabilis na dosis ng paracetamol ay pinamamahalaan.

"Kailan mo ako dadalhin sa Doktor, kailan ako mamamatay? Huwag mong sabihin sa akin na hindi ko sinabi sa iyo, ”ang aking tiyuhin na puno ng lalamunan kung ano ang sinabi ng kanyang anak na ilang araw.

Ang mga salitang sinasalita ng maliit na bata ay nag-iwan sa atin ng lahat. Ang isang matatandang tao ay maaaring maipahayag ang kanyang damdamin nang madali ngunit paano ipaliwanag ng isang bata na hindi alam ang maraming salita.

"Palagi siyang tumanggi na may suot na maong. Ginamit upang sabihin na nasasaktan ang tiyan, "patuloy ni tiyo.

Sa ibang pagkakataon sintomas ng buong at masakit na sikmura sa pantulong na oncologist sa diagnosis ng leukemia. Ang pinalaki na pali ay ang sanhi ng problema ng Samarth. Sa wakas umalis ang pamilya sa Jaslok Hospital, Mumbai kinabukasan. Ang kalagayan ng Samar ay patuloy na lumala.

Sa loob ng dalawang linggo siya ay nasa I.C.U. at isang araw dumating ang balita tungkol sa kanya na wala na. Nang makarating kami sa lugar ng aking lolo, si Samarth ay nakuha na para sa cremation. Pinagbigyan ko ang aking sarili sa hindi pagkakataong mag-bid sa kanya para sa kanyang bagong paglalakbay sa pamamagitan ng pag-iisip na ang kanyang dalisay na kaluluwa ay hindi nais na makita namin ang kanyang walang buhay na maliit na malamig na katawan.

Kalaunan nang gabing iyon ay isinaysay sa akin ng iba kong pinsan na si Alisha ang buong sakit sa yugto ng dalawang linggo ng Samarth sa I.C.U. Pumasok siya sa estado ng walang malay. Ang oral na paggamit ng solids at likido ay tumigil. Tanging gatas lamang ang binigyan. Hindi rin ito napigilan nang magsimula ang pagsusuka ng dugo. Lumala ang kalagayan na may tatlo hanggang apat na dugo pagsusuka sa isang araw.

Siya ay inilipat sa sistema ng pagsuporta sa buhay. Pagdaragdag sa paghihirap, sumuko ang Mga Doktor. Sa kanilang mekanikal na tinig hiniling sa walang magawa na mga magulang na alisin ang kanilang walang malay na anak. Tumanggi lang si Uncle.

Tinawag niya ang ating santo. Ang mga Jain santo ay bantog sa buong mundo para sa kanilang mas matibay na buhay.

"Nais kong gawin mong panata ang aking anak na lalaki para sa Santhara," aniya sa isang tinig na sigaw.

Ang Santhara ay ang matinding punto ng mga ritwal ng Jain kapag ang isang tao ay sinasadya na magbigay ng pagkain at tubig para sa natitirang bahagi ng kanyang buhay. Ito ang proseso ng pagkuha ng mga nakaraang gawa at maiwasan ang akumulasyon ng mga karmas sa hinaharap. Ang pagkain at tubig ay hub para sa maraming minuto na mikroskopiko na organismo. Tulad ng bawat Jain mitolohiya na naubos ang mga ito ay hahantong sa pagdaragdag ng karmas. Samakatuwid ang Santhara ay ang paraan ng paglilinis.

"Sa palagay ko si Samarth ay nagsilbi sa layunin ng kanyang buhay," patuloy ang tiyuhin ni tiyo.

Malabo sa sentimento ang nagbaha sa mga mata ng mag-asawa na sumasalamin sa napakalawak at dalisay na pagmamahal sa kanilang minamahal na anak sa kanilang puso.

Habang nahiga sa kama si Samarth na may mga patak ng glucose at polybag na nakakabit para sa pagkolekta ng mga pagsusuka ng dugo, abala ang kanyang ama na bumigkas ng mga himno at mga kwento ng Tirthankaras para sa kanya, na nakaupo sa malapit sa kanya.

Sa loob ng sampung araw ang mag-asawang masigasig na kumakain ng kahit ano.

Noong Hulyo 4, 2009 ang kaluluwa ay nakatakas sa mortal na katawan.

Ang isa sa aking mga pinsan na pinsan ay nagpakita sa amin ng mga huling larawan ng Samarth na nakahiga nang mapayapa sa kabaong. Hindi siya nakikilala. Ang kanyang pisikal na hitsura ay sumailalim sa pagbabago dahil sa ospital. Namamaga ang katawan, pinalaki ang mga kamay na ginagaya ang forelimb ng isang may sapat na gulang, ang labi ay lumiko mula sa malambot na pinkish na texture sa tuyo at tinadtad na form.

END

1
$ 0.09
$ 0.09 from @TheRandomRewarder

Comments