Pagganyak sa mga bata

0 28

Ang pagsulat ng mga mag-aaral ay nag-uugnay sa kanila sa kanilang mga pamilya at pamayanan sa magkakaibang at malikhaing paraan. Ang mga pamilya ay maaaring suportahan at magbigay ng mga karanasan para sa kanilang mga anak na magsulat tungkol sa, at sila mismo ay maaaring lumahok sa proseso ng kuwento sa pamamagitan ng pagiging mga mananalaysay o madla. Gustung-gusto makinig ng mga bata sa mga kwento, pagbabahagi ng oras at kasaysayan ng pamilya sa magulang o lola na nagsasabi sa kanila. Pakikinig sa mga kwentong ito, natututo ng mga bata ang istraktura ng mga salaysay at ang maraming paraan ng pag-uugnay sa makabuluhan at nakakaakit na mga kaisipan at kaganapan.

Ang guro ng gitnang paaralan na si Priscilla Kelly (1993) ay nagkuwento kung paano pinahihintulutan ang kanyang mga mag-aaral na sabihin sa mga kwento ng kanilang pamilya na inspirasyon hindi lamang sa kanilang pagsulat, ngunit malawak na mga proyekto ng pananaliksik:

Sa unang pagkakataon na inatasan ko ang mga talambuhay na inisip ko ang mga mag-aaral na nagsasaliksik ng isang kilalang tao, marahil may isang walang kaugnayan sa kanilang sarili. Maaari mong isipin ang aking sorpresa nang hindi bababa sa dalawang-katlo ng klase na pinili upang magsulat tungkol sa mga miyembro ng kanilang sariling pamilya. Kinilabutan ako dahil ang bawat mag-aaral ay nagtatanghal ng isang dalawampung minuto na ulat sa bibig tungkol sa kanyang talambuhay na talambuhay. Gaano karaming mga lola ang maaaring tumayo upang marinig! Kung gaano ako kamalian. Una, ako at patuloy na namangha sa mga kamag-anak na mayroon ang aking mga mag-aaral. Dumating sila sa mga kwentong nakakagulat, kumpleto sa dokumentasyon sa mga lumang larawan, talaarawan, parangal. Hiniling ko sa kanila na basahin ang hindi bababa sa isang libro na pamilyar sa kanila ang konteksto ng buhay ng kanilang paksa.

Ang natutunan ng mga bata ng kasaysayan at ang kanilang sarili sa pamamagitan ng pakikipag-usap sa kanilang mga pamilya ay maganda ang naiwasan sa afterword ni Christopher Paul Curtis sa kanyang tanyag na libro ng mga bata, Bud, Hindi Buddy,, isang kwento tungkol sa isang batang batang lalaki na gumagawa ng kanyang daan sa pamamagitan ng Depression-era Michigan sa paghahanap ng ang kanyang ama. Sinabi ni Curtis (1999):

Karamihan sa natuklasan ko tungkol sa Depresyon na natutunan ko sa pamamagitan ng pananaliksik sa mga libro, na isang kahihiyan - hindi ko sinamantala ang kasaysayan ng pamilya na nakapaligid sa akin ng maraming taon. Natatakot ako na kapag ako ay mas bata pa at ang aking mga lolo at lola at mga magulang ay magsisimulang pag-usapan ang tungkol sa kanilang buhay sa panahon ng Depresyon, ang aking mga mata ay masilaw at iisipin ko, "O, hindi, hindi ang mga nakakaakit na matandang talento na muli!" ... Ngayon nararamdaman ko ang isang tunay na kalungkutan kapag iniisip ko ang lahat ng kaalaman, karunungan at mga kwento na tuluyan nang nawala sa pagkamatay ng aking mga lolo at lola (p. 242).

Hinihimok niya ang mga kabataan: "Pumunta sa pakikipag-usap kina Lola at Lola, Nanay at Tatay at iba pang mga kamag-anak at kaibigan. Tuklasin at alalahanin ang kanilang sasabihin tungkol sa natutuhan nilang lumaki. Sa pamamagitan ng pagpapanatiling buhay ang kanilang mga kwento, ginagawa mo sila, at ang iyong sarili ay walang kamatayan. ".

1
$ 0.00

Comments